Croatia quyết vượt ải

TTCT 10/06/2012 12:06 GMT+7

TTCT - Rơi vào bảng có Tây Ban Nha và Ý, Croatia được nhiều nhà chuyên môn đánh giá rất ít cơ hội vượt qua vòng bảng. Dù vậy, CĐV Croatia vẫn không hoàn toàn bi quan khi đội nhà chỉ thua 7/61 trận gần nhất dưới thời HLV Slaven Bilic.

Phóng to
Đôi chân tài hoa của tiền vệ Luka Modric (10) sẽ giúp Croatia vượt qua vòng bảng? - Ảnh: Reuters

HLV 43 tuổi này đã dẫn dắt đội tuyển Croatia trong sáu năm qua. Chính Croatia đã khiến nước Anh ngậm đắng nuốt cay chia tay vòng chung kết tại Áo và Thụy Sĩ năm 2008 khi thắng 3-2 ngay trên sân Wembley trong trận đấu cuối cùng ở vòng loại. Đến vòng chung kết, họ toàn thắng cả ba trận ở vòng bảng, trong đó thắng Đức 2-1 trước khi thua Thổ Nhĩ Kỳ ở loạt sút luân lưu trong trận tứ kết.

Sau trận thua này, HLV Slaven Bilic nhận thêm cú sốc khác khi đội tuyển không vượt qua được vòng loại World Cup 2010. Ở vòng loại Euro 2012, Croatia đứng nhì bảng F sau Hi Lạp với 22 điểm sau 10 trận và chỉ giành vé vớt nhờ vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Euro 2012 sẽ là giải đấu cuối cùng của HLV Slaven Bilic trước khi ông sang Nga dẫn dắt CLB Lokomotiv. Vì vậy, Bilic rất khao khát có một giải đấu đáng nhớ với Croatia.

Đội hình Croatia vẫn còn nhiều gương mặt từng chơi ở Euro 2008 như thủ môn Stipe Pletikosa, hậu vệ Josip Simunic, Darijo Srna, tiền vệ Niko Krajcar, Luka Modric, tiền đạo Ivica Olic. Thủ quân Srna dày dạn kinh nghiệm sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng nhất ở hàng phòng ngự, trong khi tiền vệ Modric với kỹ thuật cá nhân vào loại bậc thầy được HLV Bilic đặt nhiều kỳ vọng nhất. Tiền đạo Olic dù không được ra sân thường xuyên trong màu áo CLB Bayern Munich mùa qua nhưng vẫn rất hữu ích cho đội nhờ kinh nghiệm của anh.

Chất lượng hàng phòng ngự của Croatia có vấn đề khi thua Thụy Điển 1-3 tại Zagreb cuối tháng 2-2012 trong trận giao hữu. Nhưng giới chuyên môn sẽ không quá bất ngờ nếu Croatia đoạt vé vào vòng trong.

Kể từ khi tách ra từ Nam Tư vào năm 1992, đến nay Croatia đã bốn lần góp mặt ở vòng chung kết Euro với thành tích cao nhất là vào đến tứ kết năm 1996 và 2008

HLV: Slaven Bilic (người Croatia, 43 tuổi)

Đội trưởng: tiền vệ Darijo Srna (khoác áo Shakhtar Donetsk, 30 tuổi)

Bảng xếp hạng của FIFA: hạng 8 thế giới, hạng 6 châu Âu

Niềm hi vọng số 1 Luka Modric

Việc Croatia có vượt qua được vòng bảng hay không lệ thuộc rất nhiều vào Luka Modric, tiền vệ 27 tuổi đã 52 lần khoác áo đội tuyển, ghi 8 bàn thắng. Ngôi sao này đến đội Tottenham từ CLB Dinamo Zagreb năm 2008. Tài năng của anh ngày càng chín muồi và hiện tại anh là mục tiêu săn lùng của những đội bóng hàng đầu châu Âu. Giá chuyển nhượng của Modric sau Euro 2012 sẽ tăng cao nếu anh chơi tốt và giúp Croatia vượt qua vòng bảng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận