Để học sinh dễ đọc hơn

TTCT - Cứ đến thứ sáu hằng tuần, sau khi tập thể dục về, tôi lại ghé sạp báo quen mua tờ TTCT. Tôi đọc trước khi ăn sáng. Những loạt bài bình luận về các sự kiện nóng trong và ngoài nước luôn đem lại cho tôi sự thích thú.

Phóng to
Học sinh Trường THCS Ngọc Tem (Ngọc Linh, Kon Tum) đọc TTCT - Ảnh: Trường Đăng

Mỗi vấn đề luôn được các tác giả phân tích sâu sắc với cái nhìn khoa học, tổng hợp, thuyết phục người đọc. Có những bài tôi đọc đi đọc lại như bài của tác giả Danh Đức chẳng hạn. Câu chuyện cuộc sống luôn mở ra các chuyên đề thiết thực, gần gũi với cuộc đời, không chỉ cuốn hút những bậc cha mẹ mà cả giới trẻ.

Các bài phản biện giúp người đọc thấy rõ nhiều khía cạnh của một vấn đề để người đọc tự kết luận, chấp nhận nhiều giải pháp phù hợp với thời đại, tránh khuynh hướng lúc nào cũng phải triệt tiêu lẫn nhau. Các bài ở trang này tạo sự thấu hiểu từ các thế hệ.

Câu chuyện giáo dục bao giờ cũng mang đến cho tôi nhiều suy nghĩ theo hướng tích cực. Chính vì vậy nhiều năm qua tôi cố hướng các em vào việc đọc sách báo. Thoạt đầu các em thành thật: tờ TTCT các em chỉ thích trang truyện cười vì những trang khác đọc không hiểu. Tôi phải làm công việc điểm báo, hướng dẫn các em tìm hiểu từng trang. Từ chỗ yêu thích thể thao tiến dần sang Du lịch, Câu chuyện giáo dục và cả chính luận nữa.

Có số tôi chỉ yêu cầu đọc một bài vì thấy cần thiết do đó là điều xã hội đang quan tâm. Năm nào cũng vậy, tôi tiếp tục việc tạo thói quen đọc báo cho học sinh như vậy. Dần dần các em quen với việc đọc báo và tôi thành công hơn trong việc giáo dục các em. Hôm nào mua báo muộn là các em trách thầy.

Qua trao đổi với đồng nghiệp tôi biết được rằng sự tin cậy, đánh giá cao chất lượng bài viết ở TTCT là chính xác. Thế nhưng tờ báo có trang, bài mang đậm tính chuyên ngành, có phần kén độc giả vì không phải ai cũng có thể hiểu thấu đáo các vấn đề liên quan đến tài chính, xuất nhập khẩu...

Nếu có thêm góc phụ nữ với những bài về gia đình, làm đẹp, mỹ phẩm thì TTCT có thể bớt khô hơn chăng? Ở những số đặc biệt nhân sự kiện lịch sử, văn hóa trong và ngoài nước… có thể in ảnh nhân vật, phong cảnh với khổ lớn giúp bạn đọc lưu trữ phục vụ nghiên cứu hay làm kỷ niệm. Có lẽ việc tặng là khó nên bạn đọc sẽ vui lòng chấp nhận ảnh đó trong số trang của báo.

Như đã nói, cứ sáng thứ sáu tôi đón chờ niềm vui là tờ TTCT, đi xa tôi cũng ráng mua cho được TTCT. Mong TTCT luôn được bạn đọc yêu mến, ngày càng hay hơn, mãi là niềm vui ngày thứ sáu của tôi.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận