Deschamps có cơ sở để tự tin

DIÊN KHÁNH 09/09/2012 01:09 GMT+7

TTCT - Nhận chức HLV đội tuyển Pháp sau Euro 2012, HLV Didier Deschamps có nhiều điểm chung với người tiền nhiệm Laurent Blanc.

Phóng to

HLV Deschamps - Ảnh: Reuters

Trước hết, cả hai đều có sự nghiệp cầu thủ rất thành công và cùng khoác áo đội tuyển Pháp chiến thắng ở World Cup 1998. Dù trẻ hơn Blanc 3 tuổi, Deschamps kết thúc sự nghiệp cầu thủ sớm hơn và do đó trở thành HLV sớm hơn, ở CLB Monaco vào mùa hè 2001. Ba năm sau, ông đưa Monaco đến trận chung kết Champions League (thua Porto của HLV Jose Mourinho).

Từng khoác áo cầu thủ Juventus, Deschamps đã trở lại làm HLV vào mùa hè 2006 và giúp đội này lên hạng chỉ sau một mùa bóng ở Serie B. Đến với O.M vào mùa hè 2009, Deschamps cũng chỉ cần một mùa bóng để giúp đội đoạt chức vô địch Pháp (2010).

Trở thành HLV sau Deschamps sáu năm, Blanc cũng thành công rất nhanh: đưa Bordeaux đến chức vô địch Pháp chỉ trong mùa bóng thứ hai ở vai trò HLV. Tuy nhiên, khi dẫn dắt tuyển Pháp tại Euro 2012, Blanc đã phạm sai lầm chiến thuật trong trận gặp Tây Ban Nha ở tứ kết, xuất phát từ chỗ ông không đánh giá đúng khả năng các cầu thủ vốn đã có 21 trận liên tiếp bất bại trước khi vào VCK Euro.

Chính điều này thể hiện khác biệt giữa Deschamps với Blanc. Khi được báo chí hỏi ông mong muốn một hành trình như thế nào cho đội tuyển ở vòng loại World Cup 2014, Deschamps cho biết: “Tôi muốn thắng tất cả các trận đấu. Tôi bắt đầu với ý định như vậy và không muốn các tuyển thủ tự nhủ rằng mục tiêu của đội Pháp là kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ hai. Tôi không có tính toán nào khác”. Đó không phải là một suy nghĩ quá tự tin, dù Pháp cùng bảng với Tây Ban Nha, ĐKVĐ World Cup và Euro.

Đang có trong tay những cầu thủ xuất sắc của Bayern Munich (Ribery), Real Madrid (Benzema), Arsenal (Koscielny, Giroud), Manchester City (Nasri, Clichy)..., HLV Deschamps chỉ cần một đấu pháp hợp lý để có thể khai thác hết khả năng của các cầu thủ này và biến mục tiêu của mình thành hiện thực.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận