Dịch vụ ngân hàng trực tuyến, sao khó thế?

NGUYỄN THỊ HOAN 16/09/2013 20:09 GMT+7

TTCT - Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến là cần thiết nhưng dường như vẫn nặng về lý thuyết. Thực tế áp dụng dịch vụ này vẫn khiến người dùng ngần ngại do những quy định phi thực tế hoặc không kịp cập nhật.

Tôi đã nhiều lần sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến của Ngân hàng Techcombank để gửi tiền tiết kiệm, chuyển tiền... Mọi việc đều diễn ra suôn sẻ và thuận lợi cho tới khi cần chuyển tiền vào một tài khoản tại Agribank chi nhánh Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Hệ thống chỉ cho phép chuyển đến Agribank chi nhánh Vĩnh Phúc, chi nhánh Phúc Yên. Sau khi hỏi thì được giải thích: Hiện tại thông tin cập nhật về các chi nhánh ngân hàng chuyển tiền trên Fast-ibank là theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Bất kỳ chi nhánh ngân hàng nào khi có nhu cầu phải đăng ký với NHNN để cập nhật danh sách. Danh sách này là sử dụng chung cho tất cả các ngân hàng, Techcombank không thể tự ý thêm vào danh sách. Agribank Lập Thạch, Vĩnh Phúc chưa đăng ký với NHNN, vì vậy không thể hỗ trợ trong trường hợp này. Ngân hàng khuyến khích giao dịch trực tuyến để tiết kiệm thời gian và chi phí, nhưng thực tế lại gặp phải những quy định bất cập như trên.

Chưa hết, với dịch vụ trực tuyến nếu người chuyển ghi sai thông tin, hoặc sai dấu chấm dấu phẩy, hoặc tìm không thấy có chi nhánh thì tiền đã chuyển sẽ không tới được tài khoản của người nhận và sẽ bị treo lơ lửng vài ngày... Và mặc dù giao dịch không thành công nhưng lệ phí thì vẫn bị tính vì khách hàng đã thực hiện giao dịch đó.

Một ví dụ khác là tìm mã ngân hàng (swift code) để phục vụ công việc xuất nhập khẩu. Việc này tưởng chừng như đơn giản trong thời đại làm ăn quốc tế như hiện nay, nhưng xem ra rất khó khăn và kinh nghiệm của nhiều người là muốn tìm được swift code nhanh nhất là dùng Google thay vì lên trang nhà của các ngân hàng. Nhưng nhiều người e ngại không an toàn vì swift code được tìm thấy trên Internet có thể sẽ không chính xác khiến rắc rối sau này với các ngân hàng nước ngoài...

Được biết trong giao dịch ngân hàng quốc tế thì swift code thông qua hệ thống Swift là hiệp hội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu, và là chìa khóa để các ngân hàng nhận diện được với nhau. Nếu swift code được cung cấp sai, không những tiền không nhận được mà còn phải trả phí chuyển tiền và điện phí cho dù giao dịch đó không thành công.

Ngân hàng nên đặt mình vào vị trí khách hàng để thấy những khó khăn thực tế và khắc phục những thiếu sót không đáng có đang diễn ra thay vì chỉ quảng cáo, kêu gọi suông về khuyến khích sử dụng ngân hàng trực tuyến.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận