Đội bóng bị ghét nhất nước Đức

LOAN PHƯƠNG 31/05/2016 20:05 GMT+7

TTCT - Ngày 7-5, trên sân Red Bull Arena, sân bóng cũ thời CHDC Đức được thay mái che và đặt tên lại, RB Leipzig chính thức giành quyền thăng hạng sau khi đánh bại Karlsruhe SC.

Leipzig giành quyền thăng hạng Bundesliga. Trong ảnh là ngôi sao của họ, tiền vệ công số 10 người Thụy Điển Emil Forsberg -web.de
Leipzig giành quyền thăng hạng Bundesliga. Trong ảnh là ngôi sao của họ, tiền vệ công số 10 người Thụy Điển Emil Forsberg -web.de

Với Leipzig, thuộc tập đoàn đồ uống Red Bull có trụ sở tại Áo, đây là lần đầu họ giành quyền lên chơi ở giải đấu hạng cao nhất nước Đức.

Như nhiều lĩnh vực khác của đời sống, bóng đá Đức tới giờ vẫn là mô hình vì phúc lợi xã hội, không vì lợi nhuận. Vé vào sân rẻ, CLB do CĐV sở hữu, nhà nước đầu tư không ít cho công tác đào tạo trẻ.

Nhưng RB Leipzig là con cừu đen của mô hình đó. Red Bull, doanh thu hằng năm hơn 5 tỉ euro, mua lại đội bóng năm 2009. Không chỉ đặt lại tên CLB, sân nhà của họ, công ty còn từ chối chia sẻ quyền sở hữu với CĐV.

Bayern Munich, đội bóng lớn nhất ở Đức, có 270.000 thành viên sở hữu, nhưng RB Leipzig chỉ có 636. Bù lại, tiềm lực tài chính của Red Bull giúp Leipzig mua về các ngôi sao và thăng liền 4 hạng trong 7 năm. Nhưng với nhiều người hâm mộ bóng đá Đức, đây là dấu hiệu xấu.

Trận đấu đầu tiên của Leipzig mùa này kết thúc với việc xe buýt chở đội bị tấn công. Các trận sân nhà của họ bị tẩy chay và những đối thủ thì công kích dữ dội. “Tôi thấy buồn nôn với những gì xảy ra ở Leipzig” - một HLV cùng giải đấu nói.

Nhưng dân Leipzig thích vì đội nhà đã trở lại Bundesliga. Sau khi Đức thống nhất, bóng đá Đông Đức gặp nhiều khó khăn, không còn đội nào của Đông Đức được đá ở giải cao nhất quốc gia. Mùa tới, RB Leipzig là đội Đông Đức đầu tiên làm được điều đó từ năm 2009.

Trong đội tuyển Đức 23 người vô địch World Cup 2014, chỉ có Toni Kroos sinh ở Đông Đức. “Không có lĩnh vực nào trong xã hội mà sự phân hóa Đông - Tây lại sâu sắc như thế” - báo Đức Die Zeit viết trong bài xã luận. RB Leipzig tiêu biểu cho sự vươn lên của thành phố: Leipzig đang là đô thị tăng trưởng nhanh nhất ở Đức, và Red Bull đã cân nhắc kỹ trước khi đầu tư vào đội bóng.

Đầu tiên, Red Bull mua lại giấy phép đăng ký của đội hạng 5 SSV Markranstadt năm 2009. Bị cấm gắn tên hãng vào tên đội bóng, Red Bull lách luật bằng cách gọi CLB mới là RasenBallsport (nghĩa đen là “thể thao đá bóng sân cỏ”) Leipzig, và viết tắt là RB Leipzig. Màu áo, logo của đội cũng bị đổi, giống với các CLB bóng đá khác do Red Bull sở hữu: FC RedBull Salzburg ở Áo, New York Red Bulls ở Mỹ.

Tiền bạc giúp CLB nhanh chóng đưa về những hảo thủ và cả HLV danh tiếng Ralf Rangnick, người được trao ngân sách chuyển nhượng 100 triệu euro để củng cố lực lượng.

30 triệu euro nữa được bỏ ra cho hệ thống đào tạo trẻ, cải tạo sân bóng. Với những người chỉ trích, cách làm “lấy thịt đè người” của Leipzig và Red Bull làm xói mòn nền tảng bóng đá lâu đời của Đức, nhưng các CĐV RB Leipzig không quan tâm. Mùa tới, họ sẽ được tận hưởng bầu không khí Bundesliga.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận