"Đổi mới để tìm lại người hâm mộ"

TẤN PHÚC THỰC HIỆN 10/07/2012 03:07 GMT+7

TTCT - Đó là phát biểu của phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM Mai Bá Hùng với TTCT trong nỗ lực xóa bỏ tình trạng vắng khán giả tại các giải thể thao trong nước lẫn quốc tế diễn ra ở TP.HCM.

Phóng to
Để các giải đấu đầy ắp khán giả như những trận đấu của đội Saigon Heat là không dễ - Ảnh: T.P.

Ông Hùng cho biết:

- Theo thống kê năm 2012, TP.HCM sẽ đăng cai 9 trong tổng số 16 giải thể thao quốc tế được Chính phủ cho phép. Nhưng tổng cộng TP.HCM phải đăng cai đến 24 giải mang tính quốc tế, trong đó có những giải đã diễn ra như các trận đấu của Saigon Heat ở Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL), chuỗi ba giải quần vợt Men’s Futures, giải taekwondo châu Á... Số lượng giải đã tăng so với mọi năm nên sẽ là thử thách lớn trong công tác tổ chức, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội.

* Thưa ông, trọng tâm trong năm 2012 của thể thao TP.HCM là gì?

- Thật may mắn là thành công của các trận đấu thuộc giải ABL nhắc nhở chúng tôi rằng người hâm mộ không ngoảnh mặt với thể thao. Ngoài ra, gần đây cũng đã có những giải đấu thu hút người hâm mộ như giải quần vợt Men’s Future, Saigon FC…

Nhưng đó chỉ là thành công từ nỗ lực của các ban tổ chức giải đấu chứ chưa phải sự phát triển chung có định hướng. Thế nên, một trong những nhiệm vụ của thể thao TP.HCM trong năm 2012, theo tôi, là phải tìm lại người hâm mộ và lôi kéo họ đến sân. Đó cũng là cách để khuyến khích phong trào tốt nhất.

* Ông rút được kinh nghiệm gì từ thành công của Saigon Heat?

- Thành công đó cho thấy người dân TP.HCM sẽ không ngoảnh mặt với thể thao trong nước nếu chúng ta biết cách làm cho hay. Đó là các trận đấu mà khán giả được phục vụ tốt để cảm thấy thư giãn đúng nghĩa: xem thi đấu chất lượng, vui chơi cùng các trò thư giãn, được phục vụ ăn uống thoải mái... Ban đầu vé được bán thấp nhất là 70.000 đồng, nhưng bây giờ đã có vé mệnh giá 500.000 đồng mà sân vẫn luôn kín chỗ.

* Kế hoạch cụ thể để đổi mới như thế nào?

- Chúng tôi sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá trên truyền hình, Internet để thu hút khán giả. Đồng thời chúng tôi khuyến khích ban tổ chức đẩy mạnh việc bán vé qua mạng, hệ thống quán cà phê vừa dễ tiếp cận người hâm mộ lại thuận lợi bán vé.

Đối với từng môn thể thao, chúng tôi đã có những kế hoạch cụ thể để đến gần hơn với người hâm mộ bằng cách đưa đến thi đấu ngay những khu hội chợ, khu vui chơi đông người. Ví dụ như môn muay sẽ dựng đài thi đấu ngay trong hội chợ thương mại Thái Lan tại CLB Nguyễn Du (quận 1).

Giải bida vô địch ba băng châu Á diễn ra trong tuần này (từ ngày 4 đến 8-7), ngoài phần thi đấu của các VĐV, chúng tôi còn bỏ tiền mời VĐV chuyên đánh biểu diễn nổi tiếng thế giới đến cống hiến cho người hâm mộ những đường cơ ngoạn mục. Chúng tôi sẽ khôi phục Giải bóng chuyền quốc tế TP.HCM khi đã sở hữu đội bóng chuyền hạng mạnh quốc gia là Maseco - TP.HCM.

Khó nhất là điền kinh bởi từ lâu môn thể thao nữ hoàng này đã bị người hâm mộ quay lưng. Chúng tôi dự định tại Giải điền kinh quốc tế TP.HCM mở rộng vào tháng 7 này sẽ đưa âm nhạc (trừ nội dung nước rút 100m, 200m) vào lúc VĐV thi đấu để tăng thêm phần hưng phấn, người xem cũng thấy thú vị.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận