Đơn giản là chúng ta khác nhau thôi!

TTCT - Là diễn viên Nga đầu tiên tham gia loạt phim ăn khách của Mỹ - Trò chơi vương quyền (Game of thrones), nam diễn viên, đạo diễn Yuri Kolokolnikov đã tham gia hơn 40 bộ phim trong và ngoài nước Nga. Được diễn cả trên hai sân khấu điện ảnh Mỹ và Nga, anh đã nói về khác biệt của hai nền điện ảnh này nhân bộ phim Tình yêu của cái ác mà anh tham gia ra mắt ở Nga từ ngày 9-11.

Yuri Kolokolnikov ở Saint Petersburg -Kênh TNT
Yuri Kolokolnikov ở Saint Petersburg -Kênh TNT

Luận Chứng Và Sự Kiện (AIF): Trong một cuộc phỏng vấn, anh tự gọi mình là “diễn viên khắc nghiệt”. Vậy công trình nào anh xem là “khắc nghiệt” nhất, vì sao?

-Yuri Kolokolnikov: Vâng, tất cả phim của tôi đều... khắc nghiệt. Bởi chính nghề này là như thế. Nhưng nói chung không phải tất cả hiểm nguy đều gắn với việc thực hiện những pha diễn phức tạp về thể chất này khác. Trong mỗi vai tôi đều phải vặn ngược mình từ trong ra ngoài - còn có gì nghiệt ngã hơn? Như nhân vật nhà thơ trong bộ phim cùng tên Maikakovki đã nói về sự “vặn ngược” mình như thế. Và tất cả tay nghề diễn viên là về điều đó...

Sắp tới trên kênh TNT sẽ ra mắt bộ phim hài của Boris Khlebnikov Tình yêu của cái ác, nơi anh sẽ đóng một trong những vai chính. Tôi đọc thấy anh nói nhân vật này là một phần hiện thân của người trẻ hiện đại. Anh ta thế nào?

- Tôi không thể nói anh ta hiện đại hay không. Tôi chỉ nói là nhân vật này 100% có khả năng và biết yêu thương. Nhưng anh ta sợ. Thế đấy, đó chính là nét hiện đại nhất. Chúng ta tất cả đều nói về tình yêu, nhưng lại chạy trốn nó, ngại ngùng nó, trốn tránh nó sau bức màn. Dễ hiểu tại sao. Bởi tình yêu - đó là những hiểm họa lớn, như đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói. Bởi vì khi đã thật sự yêu, anh không hề giữ mình. Vai diễn của tôi chỉ ra điều đó.

Và nói chung, chúng tôi đóng bộ phim này suốt ba năm, trong thời gian đó tuyến đề tài chính đã thay đổi, cũng như những nhân vật và tính cách của họ. Hệt như trong cuộc đời.

Không thể không đặt cho anh câu hỏi về công việc của anh trong Trò chơi vương quyền. Đứng từ xa sẽ nhìn rõ hơn. Bây giờ, sau một thời gian nhìn lại, theo anh, anh rút được những gì từ bộ phim này?

- Bất cứ một kinh nghiệm mới nào cũng chỉ là một nấc thang tiếp theo. Tôi nghĩ về lao động của mình trong bộ phim này như thế. Nhìn chung tôi không hiểu sự ồn ào quanh tên tuổi mình khi tôi đóng trong “Vương quyền”. Đó cũng chỉ là một công việc như trong bao bộ phim khác, không tốt cũng chẳng tệ hơn. Chỉ khác chăng ở quy mô và ngân sách.

Cần hiểu là khi chúng ta xuất hiện trên đời, những khả năng của chúng ta là vô tận. Chỉ sau đó xã hội, những mối liên hệ, các giáo điều buộc chúng ta vào những khuôn khổ. Nói chung, chúng ta là chủ nhân cuộc đời của mình, chúng ta gieo gì thì sẽ gặt nấy.

Yuri Kolokolnikov trong vai Styr của Trò chơi vương quyền -winteriscoming.net
Yuri Kolokolnikov trong vai Styr của Trò chơi vương quyền -winteriscoming.net

Cách tiếp cận điện ảnh nào gần gũi hơn với anh? Nga hay Mỹ?

- Ồ, ở đâu nó cũng như nhau. Cách đây không lâu tôi tới Bắc Triều Tiên, người ta đưa chúng tôi đến thăm một trường quay. Ở đó tôi gặp một cô gái đầu đội mũ lưỡi trai, vai mang túi, tôi hiểu ngay đó là trợ lý đạo diễn. Bởi vì chẳng biết bằng cách nào mà trên tất cả trường quay thế giới, các cô trợ lý đạo diễn đều như thế - mũ lưỡi trai và túi. Kể cả ở đất nước đóng cửa và cách biệt với thế giới như CHDCND Triều Tiên.

Đạo diễn Yaroslav Chevazhevsky có lần nói anh thành công là nhờ tâm thế phương Tây của mình (Yuri Kolokolnikov đã sống 10 năm ở Mỹ và Canada, có hai quốc tịch Nga và Canada - AIF). Đúng thế không?

- Thành công là gì? Tôi đã đạt được nó chưa? Tôi chỉ hướng tới thành quả. Nhưng liệu có phải là do tâm thế phương Tây hay chỉ là do tính cách của tôi? Tôi cũng không biết.

Anh cảm thấy mình có bao nhiêu phần là người Nga?

- Bằng với bao nhiêu phần không phải Nga (cười). Tôi sinh ra ở đây, sống ở đây, rồi giờ lại đang ở đây. Tôi dễ dàng thích nghi cả ở Nga lẫn ở phương Tây.

Anh có cảm thấy tâm hồn Nga đặc biệt? Có thật là chúng ta khác họ hay không? Hay chúng ta dùng đặc thù này chỉ để biện hộ cho sự lười biếng của mình, cho hi vọng hão huyền?

- Tất nhiên chúng ta khác chứ! Nó được hình thành do lịch sử. Sự đặc biệt của chúng ta đầu tiên là gắn với những điều kiện khí hậu. Lãnh thổ Nga phần lớn là khá khắc nghiệt cho sự sinh tồn, khí hậu và cả bầu không khí đặc biệt. Nhưng chúng ta chiến đấu không chỉ với thiên nhiên, mà còn với những kẻ xâm lược thường trực. Vì vậy người Nga về mặt tinh thần và tâm lý hoàn toàn khác người khác.

Để sinh tồn đơn giản hơn là phải bầy đàn. Mà trong bầy đàn luôn cần một thủ lĩnh mạnh, không chấp nhận tranh cãi. Vì thế chúng ta cần sa hoàng. Và tổng thống đất nước phải là sa hoàng trong nghĩa đó. Mô hình dân chủ Mỹ không phải cho chúng ta. Cũng vì thế mà người Nga hiếm khi cười, bởi lúc nào chúng ta cũng phải cẩn trọng, chúng ta chỉ chia sẻ cảm xúc với những người thân thiết nhất.

Những thứ được hình thành qua nhiều thế hệ này ảnh hưởng lên tất cả. Kể cả trong điện ảnh. Đấy, nhiều người cứ so chúng ta với Hollywood, chỉ trích là chúng ta không bằng họ. Vậy mà cũng so sánh! Nhà máy ngôi sao của họ hình thành hơn 100 năm trước và từ đó đến nay chỉ có phát triển.

Còn chúng ta? Những cuộc cách mạng, chiến tranh, đảo chính, chiến tranh vệ quốc vĩ đại, chế độ văn hóa này, chế độ văn hóa khác, cải tổ, những năm 1990... Vậy mà chúng ta cũng tạo ra được một nền điện ảnh chất lượng!

Ở phương Tây có lẽ anh cũng có bạn bè thân thiết. Anh và họ có bàn về những gì đang xảy ra trên thế giới? Hay Yuri Kolokolnikov phi chính trị?

- Chị có hiểu là thật sự chỉ có người Nga quan tâm chính trị. Ở nước ta, căn bếp nào cũng thảo luận liệu có ném bom ai đó đâu đó không và chuyện đó tốt hay xấu. Chẳng hiểu tại sao một chuyện gì đó ở Honduras lại quan trọng hơn những vấn đề của gia đình mình, con cái mình, họ hàng mình?

Ở Mỹ người ta nói nhiều hơn về không gian của họ và ít quan tâm hơn đến thế giới còn lại. Điều đó cũng do lịch sử. Ở đây là chủ nghĩa tập thể, còn ở đó là chủ nghĩa cá nhân. Chuyện đó không tốt cũng không xấu. Đơn giản là chúng ta khác nhau thôi.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận