Đức Tuấn hồi hộp hát cùng Sumi Jo

QUỲNH NGUYỄN THỰC HIỆN 27/10/2012 17:10 GMT+7

TTCT - Trong hai đêm 27 và 28-10, nghệ sĩ opera nổi tiếng thế giới Sumi Jo (Hàn Quốc) sẽ biểu diễn ở Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Hát cùng cô là nam ca sĩ Đức Tuấn - người đang rất nỗ lực với dòng nhạc cổ điển giao thoa. Đức Tuấn đã chia sẻ với Tuổi Trẻ Cuối Tuần trước chương trình mà anh cho là quan trọng nhất trong năm của mình...

Phóng to
Nghệ sĩ opera nổi tiếng thế giới người Hàn Quốc Sumi Jo

* Không phải là lần đầu tiên hát với nghệ sĩ quốc tế, nhưng Sumi Jo là một tên tuổi rất lớn trong lĩnh vực opera, vốn không phải sở trường của anh. Anh có cảm thấy căng thẳng?

- Giờ đây tôi chỉ lo không thuộc bài thôi. Chúng tôi song ca tới sáu bài, tiếng Anh và tiếng Ý: Brindisi, Beauty and the beast, I love you so, Time to say goodbye, Beasame Mucho, Something stupid. Trong đó có những bài tôi chưa từng hát nên phải tập kỹ. Còn việc hát cùng Sumi Jo với tôi là may mắn lớn, tôi không bị áp lực gì cả. Các nhà tổ chức mời tôi không phải để hát opera. Bản thân Sumi Jo mấy năm gần đây cũng hát nhiều bài nhạc kịch và cả nhạc pop nữa. Chúng tôi sẽ hát cùng nhau theo đúng tinh thần cổ điển giao thoa, sở trường của cả hai người.

* Chắc anh cũng biết ít nhiều về Sumi Jo?

- Thông tin về Sumi Jo trên mạng rất nhiều và tôi đã đọc những gì cần để hiểu thêm về cô ấy. Vừa qua, đến London, tôi ghé thăm và học mấy buổi với cô giáo thanh nhạc vẫn dạy tôi hằng tuần qua Skype, cô Gillyannes Kayes - người rất nổi tiếng và đã dạy nhiều ngôi sao nhạc kịch ở Anh. Khi tôi nói sẽ hát với Sumi Jo, cô tròn mắt ngạc nhiên và bảo là bái phục kỹ thuật của Sumi. Điều đó càng cho thấy tôi đã rất may mắn khi được đứng chung với một tên tuổi như thế.

* Với những bài nhạc kịch có thể anh đã quen, nhưng với những bài opera trong chương trình thì sao, nhất là khi hát với một người có kỹ thuật thượng thừa?

- Kỹ thuật càng cao thì người ta hát càng cảm xúc, đó mới là người có kỹ thuật giỏi. Tôi cảm nhận được điều ấy ở Sumi Jo. Cô ấy hát hay hoàn hảo mà vẫn tràn đầy cảm xúc, điều ấy khiến tôi cảm được các bài opera mà cô ấy hát dễ hơn, nhanh hơn. Tôi sẽ hát opera theo cách của tôi, hứa hẹn đầy bất ngờ đấy. Mấy ngày nay tôi đang luyện cùng cô Gillyannes. Chính tôi cũng còn bất ngờ về mình (cười).

Phóng to
Ca sĩ Đức Tuấn - Ảnh: Gia Tiến

* Hát bên cạnh một danh ca như vậy, việc bị so sánh là khó tránh khỏi, anh sẽ làm gì để sự so sánh, nếu có, sẽ có tính tích cực nhất?

- Một khi đã nảy ra so sánh thì còn tùy ở thái độ người đứng ra so sánh. Tôi không lo ngại gì cả. Tôi không có ý định thi kỹ thuật hát với Sumi Jo. Chúng tôi hát song ca với nhau chứ không phải đi thi... vòng Đối đầu của The Voice (cười) nên sẽ rất cảm xúc, rất nồng nàn. Tôi đã nghe và vô cùng thích đĩa Only love của cô ấy với các ca khúc trong những vở nhạc kịch nổi tiếng. Cách hát pha trộn cổ điển và pop ấy cũng là điều tôi đang theo đuổi.

* Sumi Jo là một nghệ sĩ châu Á nhưng đã đạt thành công rất cao ở tầm quốc tế, trong lĩnh vực mà thế mạnh thuộc về Âu - Mỹ. Anh có chút hi vọng nào từ trường hợp thành công của cô ấy?

- Nhạc cổ điển có sẵn những chuẩn mực, nếu đạt tới và vượt qua một ngưỡng nào đó thì nghệ sĩ có thể đạt tới tầm quốc tế. Nhạc pop, nhạc đại chúng nói chung không có cái ngưỡng như vậy. Nhưng nói thế không có nghĩa là dễ dàng. Vì Âu - Mỹ cố gắng 1, châu Á phải cố gấp 10 lần. Khi hát với những nghệ sĩ châu Á đã thành công ở quốc tế như Joanna Ampil và Rachelle Gerodias của Philippines, điều tôi thấy rõ nhất ở họ là tính chuyên nghiệp cực cao và sự nỗ lực phi thường, tất nhiên là có sẵn tài năng thiên bẩm xuất chúng. Đó là những bài học giá trị cho tôi trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới. Tôi rất hi vọng Sumi Jo có thể cho tôi những kinh nghiệm mới, và biết đâu là cả những mối quan hệ hợp tác mới.

Sumi Jo là ca sĩ opera người Hàn Quốc từng được trao tặng giải Grammy dành cho giọng lyric coloratura soprano tại Hàn Quốc. Cô hoàn thành việc học nhạc tại Trường đại học Tổng hợp Seoul, sau đó tiếp tục rèn luyện ở Học viện âm nhạc Accademia di Santa Cecilia (Ý). Cô học với hai giảng viên danh tiếng: Carlo Bergonzi và Giannella Borelli.

Năm 1990, cô có buổi diễn đầu tiên tại nhà hát opera Chicago với vai Gilda trong vở opera Rigoletto của Verdi. Từ đó, cô được mời diễn lại vai Gilda tại nhà hát Metropolitan trong gần 10 năm. Thành công nối tiếp thành công, cô diễn nhiều vai trong những vở opera khác như: Lucia trong vở Lucia di Lamemmoor của Donizetti, Violetta (Trà hoa nữ, Verdi), Rượu tình (Donizetti), Dinorah (Meyerbeer). Không chỉ bó hẹp trong dòng nhạc cổ điển, Sumi Jo còn biểu diễn nhiều bản nhạc pop, jazz, ballad... theo phong cách giao thoa cổ điển. Sumi Jo từng được mời hát chào mừng World Cup 2002 tại Seoul và Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận