Gặp "miss Saigon" ở Manila

JOANNA AMPIL 15/09/2012 19:09 GMT+7

TTCT - Ở cánh gà sân khấu “Hòa nhạc hữu nghị Việt Nam - Philippines” kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam lần thứ 67 tại Manila, có một cô gái bé nhỏ đi đi lại lại giữa hành lang tối thẫm. Trong bộ áo dài tuyệt đẹp, trông cô như một thiếu nữ Việt Nam.

Cô chăm chú, lẩm nhẩm tập lại lời của những nhạc phẩm như thể chuẩn bị cho buổi biểu diễn quan trọng nhất của đời mình.

Phóng to
Joanna Ampil trong buổi “Hòa nhạc hữu nghị Việt Nam - Philippines” ở Manila - Ảnh: NPQM

Mười phút sau, Joanna Ampil bước ra sân khấu. Tiếng hát cô vút lên, tất cả lặng người. Không còn là cô gái nhỏ bé, lặng lẽ ở cánh gà, Joanna Ampil hóa thành trung tâm của tất cả sự chú ý. Cô mê hoặc khán giả vào vẻ đẹp mầu nhiệm, vượt thời gian của trích đoạn các tác phẩm opera cổ điển như Wicked, Sunset Boulevard Moulin Rouge. Rồi sau đó cô đưa khán giả vào sự lả lướt, trữ tình trong các tác phẩm All I ask of you (trích từ Phantom of the opera) và The impossible dream (trích từ Man of La Mancha), trình bày cùng Đức Tuấn và Rachelle Gerodias.

Nhưng chỉ khi Joanna Ampil vút lên giọng hát bằng tiếng Việt, trong điệu dân ca Trống cơm quen thuộc của người Việt, gương mặt của cô mới tỏa ra một thần thái đặc biệt. Thần thái đó khiến khán giả òa vào giọng hát của cô, vỗ tay, lắc lư theo điệu nhạc.

Sự nghiệp ca hát khởi từ vai người Việt

“Hát ở Việt Nam, tôi có cảm giác đã được trở về nhà, gặp lại những người thân”

"Thật bất ngờ khi tôi là người Philippines nhưng chính với việc vào vai một người Việt - cô Kim - trong vở nhạc kịch Miss Saigon, sự nghiệp ca hát mới thật sự mở ra với tôi" - Joanna cười rạng rỡ nói trong buổi phỏng vấn trước đêm hòa nhạc. Sinh năm 1975 tại Manila, với cha và mẹ đều là người Philippines, Joanna bắt đầu hát khi mới 6 tuổi. Cô nhanh chóng gia nhập ban nhạc của anh họ mình, biểu diễn tại các phòng trà ở Manila.

Năm 1992, khi cô 17 tuổi, những nhà sản xuất vở nhạc kịch Miss Saigon từ Anh "đổ bộ" đến Manila tìm kiếm những tài năng âm nhạc cho vở nhạc kịch đặc biệt của họ. Họ cần những người nhìn giống người Việt Nam, có khả năng hát tiếng Anh giỏi và diễn xuất tốt. Một người bạn cùng lớp của Joanna Ampil động viên cô tham gia các buổi thử giọng. Trong một tuần liền, cô gái 17 tuổi ấy đã hát, múa, diễn xuất, vượt qua hàng trăm ứng viên, để rồi được chọn vào vai Kim – vai nữ chính của vở nhạc kịch Miss Saigon.

Miss Saigon trở thành một trong những vở nhạc kịch thành công nhất từ trước tới nay trong lịch sử nhạc kịch Broadway. Với giọng hát và sự trình diễn xuất thần của mình, Joanna Ampil đã được đề cử giải diễn viên nhạc kịch xuất sắc nhất tại Úc khi Miss Saigon được công diễn ở Sydney. Sự mê say làm việc, học hỏi và tiến bộ không ngừng của Joanna khiến cô trở thành một trong những nghệ sĩ hát nhạc kịch sáng giá nhất của Philippines.

Từ Miss Saigon đến The Real Love

Vai diễn cô Kim trong Miss Saigon đã đưa Joanna Ampil từ thành công này đến thành công khác. Cô đã có 19 năm diễn xuất ở Anh, Mỹ và Úc, trong các vở nhạc kịch nổi tiếng thế giới như Miss Saigon, West side story, Rent, Hair, Les miserables, Jesus Christ superstar Avenue Q. Dù đã nhận rất nhiều vai chính quan trọng, Joanna Ampil vẫn không thể kìm nén sự hào hứng khi nói về những vai diễn có liên quan đến Việt Nam của mình, đặc biệt là vở nhạc kịch The real love gần đây khi vào vai một người Việt tên Thanh. Cô nói rằng sự gắn bó trong âm nhạc đã khiến cô luôn nghĩ về Việt Nam và mơ một ngày được đặt chân đến Việt Nam.

Giấc mơ của cô thành sự thật vào tháng 3 năm nay, khi những buổi hòa nhạc hữu nghị Việt Nam - Philippines diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Joanna cho biết những kỷ niệm trong chuyến lưu diễn tại Việt Nam vẫn in đậm trong cô: "Tôi cảm thấy vinh dự xiết bao khi được hát trước những khán giả Việt Nam, được nhận những tình cảm nồng nhiệt của họ. Tôi có cảm giác rằng đã được trở về nhà, gặp lại những người thân. Tôi đã đọc về Việt Nam rất nhiều và tưởng tượng nhiều về đất nước các bạn. Trải nghiệm ở Việt Nam vượt qua tất cả sự tưởng tượng của tôi. Tôi xúc động trước tình người và đến nơi đâu tôi cũng cảm nhận được một năng lượng sống rất tích cực".

Lần tới Việt Nam đó, Joanna kể đã vô cùng thích thú "mang về nhà thật nhiều búp bê Việt Nam trong tà áo dài, thật nhiều trà và cà phê". Nhưng món quà đặc biệt nhất, cô nói là hai chiếc áo dài, món quà của đại sứ Việt Nam tại Manila Nguyễn Vũ Tú gửi tặng cô và các nghệ sĩ Philippines trong chương trình. "Tôi thường mặc áo dài khi diễn, những chiếc áo dài hết sức đặc biệt, gợi cho tôi nhớ những kỷ niệm rất đẹp ở Việt Nam" - Joanna chia sẻ.

"Tôi mong sớm được trở lại Việt Nam biểu diễn. Tôi thuộc về Việt Nam. Tôi thuộc về gia đình Việt Nam" - Joanna Ampil khẳng định, cặp mắt long lanh phấn khích.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận