Giải quyết gánh nặng rác

HẠ QUYÊN 08/02/2012 19:02 GMT+7

TTCT - Đầu năm nói chuyện rác không được thơm tho lắm nhưng cần phải bàn bởi sau những ngày vui, sau những lễ hội rình rang là gánh nặng... rác.

Cần chê trách những du khách xả rác bừa bãi, nhưng để họ nghiêm túc phải có đủ thùng rác và bố trí nơi thuận tiện. Ở nước ngoài việc này rất được chú ý.

Phóng to
Muốn tập cho người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ, nơi công cộng phải có những thùng rác phân loại thuận tiện - Ảnh: H.Q.

Ngày đầu tiên ở Anh, làm quen với cuộc sống tại đất nước được xem là phát triển bậc nhất thế giới, chúng tôi bỡ ngỡ được đón chào bằng một lời trách nhẹ nhàng của người dọn vệ sinh: “Can’t you read?” (không biết đọc à?). Ý muốn nhắc chúng tôi đã không biết cách đổ rác vì rác phải phân loại chứ không phải muốn quăng vào đâu cũng được.

Rác ở đây được phân theo loại và mọi người chỉ được bỏ đúng loại rác thích hợp vào mỗi loại thùng rác. Rác sinh hoạt sẽ được xử lý thông thường, các loại rác khác có thể tái sử dụng được đưa đến nhà máy để tái chế. Các loại thùng giấy, bao nilông, chai lọ, đồ dùng bằng nhựa, ly chén bể... đều phải được để riêng và bỏ vào đúng nơi quy định. Đi dạo ngoài phố, nếu tinh mắt sẽ thấy trước cửa mỗi nhà có một số hộp đựng rác được phân loại ngăn nắp, để rác được tiếp tục phục vụ con người trong một vai trò mới.

Trong chuyến đi đến vùng nông thôn Hàn Quốc mới đây, tôi thật sự ngạc nhiên trước “tiện nghi” mà người dân nơi đây chuẩn bị để đựng rác. Ở tất cả bến chờ xe chúng tôi đều thấy 4-5 thùng đựng rác to đặt cạnh nhau nhằm giúp mọi người bỏ rác vào một cách có ý thức. Đường sá và khu vực đậu xe đều sạch bóng. Trên mỗi thùng rác đều có ghi biểu tượng để người bỏ rác vào đúng chỗ.

Việc phân loại rác ngay từ đầu đã được đề cập nhiều lần ở VN nhưng chưa thực hiện rốt ráo. Ở những điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách như Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu... đều phải hứng chịu một khối lượng rác khổng lồ sau tết. Khoan bàn đến ý thức du khách, một điều thấy rõ là những nơi này thiếu thùng rác và càng không có thùng rác phân loại. Đừng lo không có người chịu phân loại rác ngay từ đầu mà phải cho người ta phương tiện trước đã.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận