Giàu nữa, giàu mãi nhờ áo thi đấu

ANH NGỌC 03/11/2012 10:11 GMT+7

TTCT - Kinh doanh áo thi đấu từ lâu đã trở thành một nguồn lợi béo bở của những đội bóng hàng đầu và là tâm điểm “cuộc chiến” giữa hai tập đoàn sản xuất đồ thể thao lớn nhất thế giới: Nike và Adidas.

Phóng to

Ronaldo giúp Adidas bán được hơn 1 triệu áo trong năm 2012, vượt qua Messi của Nike (khoảng 800.000 áo) - Ảnh: Reuters

Chiếc áo đỏ mới của Manchester United (M.U) mùa này với những ô vuông nhỏ được thiết kế trông có vẻ hơi lạc lõng, không phù hợp và hơi phá cách với các kiểu áo M.U đã mặc ở những mùa trước. Tóm lại, không thật sự đẹp. Thế nhưng, thiết kế ấy xét trên tổng thể chẳng ảnh hưởng gì đến chiến dịch kinh doanh áo thi đấu của những nhà sản xuất, bởi M.U từ lâu đã là một thương hiệu toàn cầu, một cỗ máy in tiền từ những sản phẩm ăn theo trái bóng. Trận đấu chỉ có 90 phút, nhưng bán áo và các sản phẩm khác thì diễn ra quanh năm, bất kể trái bóng có lăn hay không.

Chiếc áo tình yêu bóng đá

Theo PR Marketing, tạp chí chuyên về thương hiệu có uy tín, M.U là một trong những đội bóng bán nhiều áo đấu nhất thế giới. Người mua chiếc áo của đội bóng số 1 nước Anh không quan tâm đến việc áo đẹp hay xấu, mà chỉ cần biết họ sở hữu được một thứ mang hơi thở của tình yêu bóng đá lớn nhất đời họ. Các thống kê cho thấy trong năm năm từ 2007-2012, M.U và Real Madrid là hai đội bóng đứng đầu thế giới về lượng áo bán ra: 1,4 triệu chiếc, xếp trên Barcelona (1,14 triệu).

Thu nhập của các đội bóng từ áo thi đấu, bên cạnh những khoản chia phần trăm từ việc bán trực tiếp cho người hâm mộ, còn có các hợp đồng tài trợ từ các hãng sản xuất đồ dùng thể thao. Mỗi mùa giải Real Madrid bỏ túi 38 triệu euro từ hợp đồng với Adidas, trong khi Barca thu về 33 triệu và M.U 31 triệu từ Nike. 31 triệu cũng là số tiền mà Liverpool có được qua hợp đồng với Warrior, một nhãn hiệu Mỹ. Herbert Hainer, sếp số 1 của Adidas, đã không đồng ý với mức đòi hỏi của Liverpool cho hợp đồng mới nên đã tạo cơ hội để Warrior xuất hiện.

PR Marketing đánh giá: “Warrior có một chiến lược để tiếp cận những thị trường lớn của châu Âu. Canh bạc ấy đã thành công lớn cho cả hai bên đối tác. Trên trang web của mình, Liverpool thông báo chỉ sau 20 ngày tung ra mẫu áo mới, số đơn đặt hàng áo thi đấu của họ tăng 100% so với năm 2011, từ 115 quốc gia”.

Phóng to
Dòng chữ Qatar Foundation trên áo của Barcelona mang về cho CLB này 33 triệu euro/năm - Ảnh: Reuters

Nike và Adidas mạnh ngang nhau

Bất chấp kinh tế toàn cầu đang co lại, kinh doanh áo đấu vẫn tiếp tục phát triển và cuộc chiến giữa Nike và Adidas càng trở nên nóng bỏng. Câu hỏi đặt ra: ai là hãng quyền lực nhất trên thị trường này, Nike của Mỹ hay Adidas của Đức?

Trong năm 2012, lợi nhuận ước tính từ các hoạt động liên quan đến bóng đá của Adidas là 1,6 tỉ euro, của Nike là 1,5 tỉ cộng thêm 170 triệu từ nhãn hiệu Umbro mà họ sở hữu. Lợi nhuận của hai nhà khổng lồ ấy chiếm 3/4 tổng doanh thu của ngành kinh doanh đồ thể thao trên toàn cầu. “Cuộc chiến” ấy ngày càng nhiều thêm những tình tiết mới.

Giorgio Brambilla, giám đốc Công ty phân tích thị trường thể thao Sport+Markt Italia, phân tích: “Nike đang tỏ ra mạnh mẽ hơn trong cạnh tranh bằng những cú áp phe ngoạn mục. Năm 2008, họ giành trên tay Adidas một bản hợp đồng lớn với đội tuyển Pháp, bằng cách trả cho Liên đoàn Bóng đá Pháp số tiền cao gấp bốn lần khoản mà Adidas từng trả cho họ”. Hợp đồng từ 2011-2018 ấy trị giá 320 triệu euro, sau đó đã bị vượt qua bằng một hợp đồng kỷ lục khác giữa Nike và đội tuyển Anh. Adidas chịu thua hiệp này nhưng họ sẽ không đầu hàng.

Trong “cuộc chiến” giữa Nike và Adidas, đâu là cơ hội cho các nhãn hiệu nhỏ? Hiện 100 CLB thuộc năm giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu đang có hợp đồng với 29 hãng khác nhau, chỉ một số rất ít ký kết với Adidas và Nike. Thống kê cũng cho thấy áo thi đấu sân nhà và sân khách (các lựa chọn số 1 và số 2) bán ra chiếm 67% doanh thu, còn lại là lựa chọn số 3. Trong mùa bóng 2012-2013, Real Madrid và Inter Milan bắt đầu bán ra thị trường Trung Quốc áo thi đấu thuộc lựa chọn số 3 của họ (Inter thiết kế giống với mẫu áo họ đã mặc ở mùa 1994-1995).

Những câu chuyện thú vị khác cũng đang diễn ra. Ở Úc, áo số 10 của Del Piero bắt đầu trở thành “hot”, trong khi tại Xứ Wales các cổ động viên của đội Cardiff đã nổi giận sau khi ông chủ người Malaysia của họ quyết định CLB có thêm màu áo đỏ bên cạnh màu xanh truyền thống nhằm bán được nhiều hơn.

Về phương diện cá nhân, thống kê sơ bộ của PR Marketing cho thấy trong năm 2012, chiếc áo mang tên Cristiano Ronaldo (có hợp đồng với Adidas) bán được trên toàn cầu hơn 1 triệu áo, hơn Messi (khoảng 800.000 áo Nike) và Rooney (500.000 áo Nike).

Top 10 áo thi đấu tài trợ đắt nhất mùa giải 2012-2013

CLB

Nhà tài trợ chính

Giá trị

hợp đồng (triệu euro)

1

Barcelona

Qatar Foundation

33

2

Bayern Munich

Deutsch Telekom

26

2

Manchester United

AON

26

2

Liverpool

Standard Chartered

26

2

Manchester City

Etihad

26

2

Sunderland

Invest in Africa

26

7

Real Madrid

Bwin

20

7

Wolfsburg

Volkswagen

20

9

Shalke 04

Gazprom

18

9

Chelsea

Samsung

18

Nguồn: Die Welte, Sporting Intelligence, Marca

Tiếng gọi từ Qatar Foundation

Lần đầu tiên vào mùa hè 2006, Barcelona cho xuất hiện dòng chữ UNICEF trên ngực áo. Không những không trả một xu nào mà tổ chức này còn nhận được 2 triệu euro từ CLB. Nhưng từ mùa giải 2011-2012, chiếc áo blaugrana không còn “sạch” nữa khi lãnh đạo Barcelona ký với Qatar Foundation một hợp đồng thời hạn năm năm mang về cho CLB 33 triệu euro/năm!

Với 165 triệu euro, Qatar Foundation đã thuyết phục được Barcelona từ bỏ truyền thống không quảng cáo nhà tài trợ trên áo thi đấu có từ khi CLB ra đời vào năm 1899. Đây là một hiệp hội phi lợi nhuận thành lập vào năm 1995 chuyên quảng bá giáo dục, nghiên cứu và phát triển - những giá trị mà Barcelona xét thấy phù hợp với triết lý đoàn kết của mình. Tuy nhiên, theo báo Pháp Le Monde, đằng sau quyết định này còn là lý do thâm hụt tài chính của Barcelona lên đến 79,6 triệu euro sau mùa giải 2009-2010, chủ yếu do tiền bản quyền truyền hình sụt giảm. Thêm vào đó, CLB này nợ đến 442 triệu euro tính đến tháng 7-2010.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận