Giọng hát Việt sau vòng Giấu mặt

QUỐC ĐẠT 04/08/2012 09:08 GMT+7

TTCT - Những ai từng xem chương trình The Voice trên thế giới, đặc biệt là hai phiên bản Mỹ và Anh, có lẽ sẽ không khỏi hào hứng với phiên bản Việt Nam của nó.

Phóng to
Giống phiên bản Mỹ, Giọng hát Việt cũng đã có nước mắt. Huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà bên cạnh thí sinh Tiêu Châu Như Quỳnh đang rơi lệ - Ảnh: L.V.P.H.

1. Sau vòng Thử giọng giấu mặt, không thể phủ nhận Giọng hát Việt (tên Việt của The Voice) đã đảm bảo được truyền thống nổi tiếng của The Voice là có chất lượng thí sinh tốt nhất trong số các cuộc thi hát trên truyền hình. X-Factor ở Anh, American Idol ở Mỹ là những cuộc thi hát trên truyền hình thành công nhất và ở cả hai nước, The Voice ngay từ khi xuất hiện đã tạo nên cú sốc khi tìm ra những thí sinh xuất sắc ngay từ vòng đầu tiên Thử giọng giấu mặt.

Nếu như người hâm mộ Mỹ của The Voice từng tuyên bố vòng hai của The Voice phiên bản Mỹ có chất lượng còn cao hơn cả vòng chung kết của những cuộc thi khác thì thật sự ngay lúc này đây, khi vòng Thử giọng giấu mặt chỉ vừa mới kết thúc, người hâm mộ của Giọng hát Việt hoàn toàn có quyền hi vọng vào những màn trình diễn tuyệt hảo những tuần tới đây.

2. Lý thuyết hai mặt của một vấn đề chưa bao giờ sai, câu chuyện thành công của Giọng hát Việt cũng chính là vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất hiện nay ngoài lề chương trình: việc cho phép thí sinh hát tiếng nước ngoài. Những bài hát nước ngoài đã lần đầu tiên cho chúng ta thấy hóa ra Việt Nam bây giờ có nhiều giọng ca đặc sắc!

Giới trẻ, với sự nhanh nhạy bản năng và sự may mắn có tính thời cuộc, đã hòa mình vào dòng chảy văn hóa của thế giới đầy ngoạn mục. Những giọng ca không chuyên nhưng đã tự luyện được những luyến láy của R&B, những khúc gằn giọng của rock, những ngân nga của folk đầy tính quốc tế. Thật sự là một điều đáng mừng.

Nhưng là một chương trình truyền hình phát trên vô tuyến ở một đất nước mà 80% dân số vẫn là nông dân, việc các thí sinh hát nhạc nước ngoài không khỏi khiến Giọng hát Việt gây tranh luận. Có người trách sao Giọng hát Việt mà không thuần Việt, trong khi những người hâm mộ khác cho rằng nếu đã mơ giấc mơ xuất khẩu văn hóa và hội nhập thì không thể không tính tới chuyện ủng hộ những giọng ca "quốc tế hóa".

3. Nhưng nếu những tranh luận về thí sinh chỉ dừng lại ở những lo âu này thì một băn khoăn lớn hơn lại đến từ ban giám khảo. Theo dõi các phiên bản The Voice của Anh và Mỹ sẽ thấy bốn nghệ sĩ được chọn ngồi vào ghế huấn luyện viên đều là những nghệ sĩ cực kỳ xuất sắc của showbiz nước họ. Họ không chỉ sở hữu những giọng ca tuyệt hảo mà còn là những nghệ sĩ có thể tự sáng tác, tự sản xuất các tác phẩm của bản thân.

Mỗi người nổi bật bởi một cá tính, một phong cách trong âm nhạc. Và họ đã lăn lộn trong showbiz đủ lâu để có thể bằng năng lực của chính mình tìm thấy thành công và vươn đến đỉnh cao. Đối với những thí sinh đến với The Voice, thành viên ban giám khảo không chỉ đơn giản là những nghệ sĩ được yêu thích mà còn được ngưỡng mộ, được tôn trọng bởi tài năng của họ. Và khi một thí sinh lựa chọn một huấn luyện viên cho mình vì họ bị con đường sự nghiệp của huấn luyện viên đó chinh phục, tìm thấy điểm tương đồng trong quan niệm về nghệ thuật, và họ tìm kiếm sự chia sẻ.

Còn đối với ban giám khảo Giọng hát Việt, lý do quen thuộc nhất mỗi khi một thí sinh lựa chọn một huấn luyện viên cho mình mới chỉ là "Em chọn anh/chị vì em yêu thích anh/chị!". Sự yêu thích đó liệu có thể chuyển hóa thành những chia sẻ gan ruột về nghề, về chuyên môn âm nhạc, về ý tưởng sáng tạo để đúc kết thành những màn biểu diễn ấn tượng, những sản phẩm âm nhạc chất lượng và những nghệ sĩ mới xuất sắc?

Phóng to
Các thành viên ban giám khảo Đàm Vĩnh Hưng và Thu Minh - Ảnh: L.V.P.H.

4. Thử điểm lại ban giám khảo The Voice phiên bản Mỹ, lần đầu tiên ra mắt ngày 26-4-2011 trên mạng truyền hình NBC, nay đã bước sang năm thứ hai: Christina Aguilera năm nay 32 tuổi, được xem là có giọng ca xuất sắc nhất của thế hệ cô, nghệ sĩ duy nhất dưới 30 tuổi vào danh sách 100 ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại của tạp chí âm nhạc danh tiếng Rolling Stone.

Cee Lo Green ghi dấu ấn với phong thái hài hước từng đoạt thể loại biểu diễn urban/alternative xuất sắc nhất giải Grammy. Còn Adam Levine là ca sĩ hát chính của ban nhạc Maroon 5 từng đoạt giải Grammy. Blake Shelton từ khi ra album đầu tay năm 2001 Austin đã trở thành một trong những giọng ca xuất sắc nhất và nghệ sĩ giải trí thành công nhất đến nay.

Mùa The Voice năm thứ hai của phiên bản Mỹ thật sự là một mùa thi thú vị chứng kiến sự trưởng thành của cả các huấn luyện viên và thí sinh tham dự. Người ta không thể quên Chris Mann, chàng trai có giọng ca bán opera và luôn cảm thấy mình thật lạc lõng trong thế giới nhạc pop đã bật khóc trên sân khấu khi Christina Aguilera nói cô tin vào tài năng của anh, dù lựa chọn anh là một sự liều lĩnh của cô và cuối cùng đã đưa anh vào tận chung kết cuộc thi.

Hay Jamar Rogers đến với cuộc thi chỉ vì thần tượng Cee Lo Green, và điều đó rõ ràng đến mức trong lần đầu tiên anh hát ở vòng thi giấu mặt, không huấn luyện viên nào chọn anh ngoài Cee Lo, bởi họ đều hiểu anh phải thuộc về đội của Cee Lo. Jamar cuối cùng đã vào đến bán kết.

Nhưng câu chuyện thông minh và đáng nhớ nhất của The Voice năm vừa rồi chắc chắn là của Jermaine Paul, người cuối cùng đã thắng cuộc. Dù sở hữu một giọng ca R&B rất đẹp, anh lại không chọn vào đội của Christina Aguilera hay Cee Lo - những huấn luyện viên có sở trường về R&B, mà lại chọn Blake Shelton - huấn luyện viên với sở trường country. Chính việc anh rất đặc biệt trong các thành viên của đội Blake Shelton đã khiến anh luôn nổi bật hơn hẳn và khiến Blake thú nhận làm huấn luyện viên cho một giọng ca R&B cũng chính là một thử thách đối với anh.

Sự kết hợp thú vị và đầy thử thách đó cuối cùng đã mang lại chiến thắng cho hai thầy trò Blake và Jermaine. Nó cũng chứng tỏ sự nổi trội của The Voice so với các cuộc thi âm nhạc khác: Đó thật sự là một cuộc đấu showbiz, yêu cầu tất cả người chơi, dù ở ghế huấn luyện viên hay thí sinh, đều phải có tài năng và trí tuệ thật sự để có thể vượt lên và chiến thắng.

__________

Tin bài liên quan:

Khán giả trẻ phát "cuồng” với Giọng hát Việt
Thế cân bằng của Giọng hát Việt
Thái Trinh nổi bật ở tập 3 vòng Giấu mặt
Tập 4 vòng Giấu mặt: cuộc hội ngộ bất ngờ

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận