​Hãy để yên cho chiến thắng của  Froome!

ĐOÀN DỰ 06/08/2015 17:08 GMT+7

Hai năm sau khi đoạt chức vô địch Tour de France, Chris Froome của đội Sky một lần nữa đăng quang ở giải đua xe đạp nổi tiếng vừa kết thúc ngày 26-7. Tuy nhiên, chiến thắng lần này của Froome không được trọn vẹn khi một bộ phận giới truyền thông nghi ngờ tính trung thực của anh và đội đua.

Lần thứ hai Chris Froome đoạt áo vàng Tour de France 2015 sau giải 2013 - Ảnh: Reuters

Những người hâm mộ Tour de France không khỏi ngạc nhiên trước sự ngờ vực dấy lên một cách mạnh mẽ ở giải năm nay. Người ta tự hỏi: Tại sao những kẻ đa nghi không lên tiếng một cách hùng hồn như thế khi Froome xuất sắc hỗ trợ đồng đội Bradley Wiggins chiến thắng ở Tour de France 2012, rồi đoạt chức vô địch giải 2013?

Năm 2012, lần thứ hai tham dự giải, Froome gây ấn tượng mạnh đến mức báo chí cho rằng lẽ ra cuarơ có hai quốc tịch này (Kenya và Anh) phải chiến thắng nếu như anh không trung thành với nhiệm vụ mà lãnh đạo đội Sky đã đề ra (giúp Wiggins chiến thắng). Dù sao, lãnh đạo đội Sky cũng không thể phớt lờ tài năng rõ rệt của Froome nên quyết định để anh giữ vai trò số 1 của đội tại giải 2013.

Không phụ lòng mong đợi của đội Sky và người hâm mộ, Froome thắng giải 2013 một cách dễ dàng. Anh đoạt áo vàng từ chặng thứ 8 và liên tục giữ chiếc áo này đến khi cuộc đua kết thúc tại Paris. Đó là một kết quả đương nhiên khi Froome bộc lộ rõ sở trường cả trên các chặng đường núi lẫn trong các chặng đua tính giờ cá nhân. Đó là hai loại chặng đua quyết định sự hơn thua giữa các cuarơ trong các giải dài ngày như Tour de France, Vuelta (Vòng đua Tây Ban Nha), Giro d’Italia (Vòng đua nước Ý)...

Thật tình mà nói, ở Tour de France 2013 phong độ tuyệt vời của Froome cũng làm dấy lên nỗi ngờ vực. Nhưng những hoài nghi nhanh chóng bị dập tắt bởi cách giải thích đáng tin cậy của nhà báo David Walsh (tờ Sunday Times) và của đội Sky. Từng nổi tiếng vì luôn bày tỏ sự nghi ngờ đối với Lance Armstrong trước đây, Walsh cũng không tin tưởng hoàn toàn vào sự trong sáng của Froome vì ông nhận thấy các thành viên của đội ở giải 2012 có vẻ dè dặt trước những câu hỏi liên quan đến doping. Để tự tìm câu trả lời, Walsh đã trải qua chín tuần lễ sinh hoạt cùng đội Sky và nhiều lần trao đổi rất chi tiết với các bác sĩ của đội đua này về những thông số sinh học của Froome. Cuối cùng, Walsh thật sự tin rằng các cuarơ của đội đã thi đấu trung thực.

Trong khi đó, đội Sky cũng có cách để chứng minh họ không có gì để giấu giếm về phong độ của Froome. Họ đã cung cấp cho tờ L’Équipe của Pháp tất cả thông số liên quan đến thể lực của Froome mà họ thu thập bằng các loại máy đo trong 18 cuộc vượt dốc mà anh tham dự trong khoảng thời gian gần hai năm trước Tour de France 2013. Những thông số này được giao cho Fred Grappe, một nhà khoa học thể thao người Pháp và là một trong các HLV của đội đua FDJ. Sau khi phân tích, Grappe cho biết không có dấu hiệu bất thường nào. Vì vậy vào giai đoạn cuối của Tour de France 2013, khoảng 600 cuarơ chuyên nghiệp thuộc bảy quốc gia châu Âu đã ký tên bày tỏ sự ủng hộ Froome trong cuộc đấu tranh chống lại sự nghi ngờ về tính trung thực của anh.

Ở cuộc đua 2015 vừa kết thúc, sự ngờ vực đối với Froome nổi lên sau khi Antoine Vayer, cựu HLV đội Festina, tung ra những dữ liệu sinh học của Froome trong chặng đường núi Ventoux (một trong những chặng khó khăn nhất của Tour de France) ở giải 2013. Theo cựu cuarơ người Pháp này, những dữ liệu cho thấy năng suất của Froome lúc đó quá cao để có thể tin rằng đó là năng suất của một cuarơ bình thường không... doping. Để biện minh, đội Sky sau đó đã đưa ra những thông số của Froome ở chặng thứ 10. Tuy nhiên, các thông số này không làm hài lòng những kẻ ngờ vực khi họ cho rằng năng suất của Froome ở chặng thứ 10 giải vừa qua kém hơn nhiều so với năng suất của anh hồi năm 2013.

Đứng giữa cuộc tranh cãi này, người hâm mộ không thiên vị có thể lựa chọn giải pháp tốt nhất: mong đợi vào sự hỗ trợ của các nhà khoa học trong lĩnh vực chống doping. Với sự tiến bộ của khoa học, nhất là với sự cảnh giác cao độ của UCI (Liên đoàn Xe đạp thế giới) và WADA (Tổ chức chống doping thế giới) sau khi phát hiện vụ doping lịch sử của Lance Armstrong, người ta có thể tin rằng không hành động gian dối nào trong môn xe đạp mà không được phơi bày ra ánh sáng, dù sớm hay muộn.

Hợp lý nhất là chọn thái độ giống như Gianni Bugno, chủ tịch Hiệp hội Các cuarơ chuyên nghiệp, khi ông từng nói về sự nghi ngờ Froome hồi năm 2013: “Thật không công bằng khi đổ tội cho ai đó mà không có chứng cứ rõ ràng. Chúng tôi đòi hỏi sự tôn trọng đối với Chris và tất cả cuarơ khác”.    

 

 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận