Hoàng Đạo Kính vẽ tranh

THÁI LỘC 18/10/2013 07:10 GMT+7

TTCT - Nhắc đến GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, nhiều người nghĩ ngay đến kiến trúc cổ. Lần này người ta biết thêm một “họa sĩ Hoàng Đạo Kính” thông qua triển lãm cá nhân sắp khai mạc tại cố đô Huế (*)...

Ông là chuyên gia hàng đầu về bảo tồn, trùng tu di tích, nghiên cứu di sản kiến trúc đô thị và lý luận kiến trúc...

Phóng to

Đầu năm 2013 đến nay, GS Hoàng Đạo Kính vẽ nhiều tranh phong cảnh làng, phố, tĩnh vật hoa và cổ vật... bằng màu nước trên giấy.

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu, chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Thừa Thiên - Huế, vui mừng khi GS Hoàng Đạo Kính chọn Huế làm nơi đầu tiên giới thiệu sưu tập tranh mới của ông. Hội đã cho mượn ngôi biệt thự cổ kiểu Pháp tại 26 Lê Lợi, Huế, nơi mà nhiều năm trước chính GS Hoàng Đạo Kính đã lên tiếng đề nghị TP Huế “phải giữ lại như là một phần của di sản kiến trúc đô thị Huế” làm nơi triển lãm.

“Tranh Hoàng Đạo Kính nhẹ nhàng mà sâu sắc, những cảnh vật rất có chiều sâu. Tranh hoa ấn tượng và cuốn hút. Tranh phố thì toát lên vẻ lịch lãm, thâm trầm!” - họa sĩ Đặng Mậu Tựu nhận xét.

Thật ra vào thập niên 1980, Hoàng Đạo Kính đã bắt đầu vẽ tranh màu nước khi đang làm công tác trùng tu ở các di tích cổ của miền Trung. Thoạt đầu ông vẽ các tháp Chăm đổ nát. Sau đến các con phố cổ ở Hội An, nơi mà ông cùng những chuyên gia Ba Lan nghiên cứu bảo tồn.

KTS Kazik (Ba Lan) thường vẽ cùng và động viên ông. Giai đoạn này, Hoàng Đạo Kính đã ra mắt tranh qua triển lãm ở Hà Nội, Huế, thủ đô Warsaw và nhiều thành phố khác của đất nước Ba Lan. Người xem tranh lúc ấy bị cuốn vào chất u hoài và lãng mạn từ những làng mạc, tháp cũ hoặc phố xưa.

Nay sau 30 năm, chủ đề cũng xoay quanh những cảnh quê, phố cũ tàn phai, hoa và tĩnh vật đồ cổ... Tranh cũng phảng phất chất u hoài lãng mạn, song lại mới hơn, tươi hơn và sức sống dâng trào mãnh liệt hơn. Một nhà khoa học ở TP.HCM đọc nhiều sách ông viết và xem qua tranh ông vẽ đã nhận xét: “Hoàng Đạo Kính vừa hàn lâm vừa lãng tử!”.

GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính chia sẻ: “Vẽ là nhu cầu không thể chối bỏ, vẽ là “thiền” đối với tôi. Suốt đời, đi đâu cũng tìm nhìn, cũng nhận ra dĩ vãng của cha ông đâu đây. Nay thêm vào, nhìn mọi vật, nhìn xung quanh, đâu đâu cũng là màu sắc chan hòa, ngập tràn trong ánh sáng và tình đời. Vẽ là thoát, vẽ là cho!...”.

(*): Triển lãm Bóng xưa và sắc hoa gồm hơn 40 tác phẩm tranh màu nước của GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, khai mạc tại nhà trưng bày 26 Lê Lợi, TP Huế chiều 14-10. Toàn bộ tranh của ông đều không đặt tên.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận