“Hot boy” của dân “kiến” Đà Nẵng

KHƯƠNG XUÂN 02/05/2020 17:05 GMT+7

TTCT - Lê Quang Hòa là một gương mặt hiếm hoi của làng thể thao Việt Nam thật sự “văn võ song toàn”.

Lê Quang Hòa về nhất cuộc thi marathon tại Quy Nhơn năm 2019. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG
Lê Quang Hòa về nhất cuộc thi marathon tại Quy Nhơn năm 2019. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Nói đến dân “kiến” (cách gọi vui sinh viên trường kiến trúc), người ta thường hình dung đó là những anh chàng gầy gò, tóc tai dài cợp gáy, thường ngậm điếu thuốc với ly đen nóng bên cạnh, hí hoáy vẽ vời…

Nhưng hình ảnh ấy không thấy ở LÊ QUANG HÒA (sinh năm 1997 tại Triệu Phong, Quảng Trị), sinh viên năm 3 khoa xây dựng của Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Đơn giản bởi Hòa là VĐV điền kinh thứ thiệt, cũng là người hiếm hoi trong làng thể thao Việt Nam vừa thi đấu đỉnh cao vừa là sinh viên hệ chính quy ngoài ngành thể thao!

Quang Hòa là một trong bốn người VN đạt chuẩn tham dự Giải điền kinh danh giá hàng đầu thế giới Boston Marathon 2020. Để có được cơ hội đến Boston vào ngày 14-9 tới, anh đã phải nỗ lực gấp đôi người bình thường.

Thể thao cho tôi rất nhiều, nhưng…

Trò chuyện về con đường gian nan nhưng cũng đầy thú vị mà anh đang đi, Hòa chia sẻ: “Tôi là người đam mê thể thao nhưng không coi thể thao là sự nghiệp của đời mình. Thể thao mang đến cho tôi rất nhiều điều từ sức khỏe, thu nhập, duy trì đam mê chạy bộ…

Thế nhưng thể thao chỉ là đam mê, tôi muốn có một sự nghiệp thực sự với một ngành nghề khác. Trước kia tôi mơ ước thi vào Học viện Cảnh sát, tuy nhiên cơ duyên đã đưa tôi đến với ngành kiến trúc. Mục tiêu của tôi là sẽ ra trường với tấm bằng xuất sắc trong một năm tới, bên cạnh kế hoạch đến Boston chạy marathon vào tháng 9 này”.

Theo đuổi sự nghiệp kiến trúc nhưng anh đã tập điền kinh và vào đội tuyển tỉnh Quảng Trị từ khi còn nhỏ, lý do là gì?

- Khi còn nhỏ gia đình tôi có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, ngoài giờ học tôi phải ra đồng cấy gặt giúp bố mẹ. Cuối năm cấp II tôi tham dự các cuộc thi điền kinh của trường và đạt thành tích tốt nên được đưa lên huyện thi, sau đó được tuyển lên đội tuyển điền kinh tỉnh Quảng Trị. Lúc đó tôi thường tập và tham dự các nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật, chạy 5.000m, 10.000m.

Khi ra thành phố Đông Hà tập luyện tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị, bên cạnh việc tập luyện, tôi theo học văn hóa hệ chính quy. Tôi học khối A với mục tiêu sẽ thi vào Học viện Cảnh sát.

Thế nhưng khi tốt nghiệp cấp III, tôi lại không thi đại học mà ra Đà Nẵng tập tại đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia. Giai đoạn 2014- 2015 vì thế là thời điểm khó khăn nhất đời tôi, do những trăn trở với cân nhắc sẽ theo nghiệp thể thao hay chỉ xem thể thao là nghề tay trái.

Năm 2016 tôi không may bị chấn thương gối, phải ra Hà Nội phẫu thuật. Sau ca phẫu thuật, tôi quyết tâm tự mình ôn luyện lại để thi đại học. Dù bỏ hai năm không học hành gì, trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2017 tôi đã đỗ vào Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.

Ước gì một ngày có nhiều hơn 24 giờ! 

Trong sự nghiệp làm HLV điền kinh, tôi chưa từng gặp VĐV nào học giỏi như Quang Hòa. Tất cả VĐV tôi huấn luyện đều học ngành thể thao theo diện đặc cách xét tuyển, riêng Hòa tự ôn luyện và thi đỗ Đại học Kiến trúc. Ngoài đi học, đi tập, hiện Hòa còn đi dạy chạy miễn phí cho những người có nhu cầu chạy dài. Em là tấm gương về một người có hoàn cảnh khó khăn nhưng rất nỗ lực vượt khó(HLV Hồ Thị Từ Tâm, đội tuyển điền kinh VN).

Vừa học kiến trúc nhưng vẫn tập luyện thể thao chuyên nghiệp là việc rất khó khăn, hiếm VĐV nào ở Việt Nam làm được. Cách nào để anh làm được hai việc cùng lúc?

- Thời gian là vấn đề lớn nhất đối với tôi. Vì thế hằng ngày tôi phải dậy từ lúc 4h30, tập luyện từ 5h - 6h45, sau đó về lên giảng đường học. Sau một ngày học tập, tôi trở lại sân tập từ 17h - 18h30, buổi tối sau khi ăn cơm tôi học bài.

Những đêm ít bài tôi học đến 23h và khi làm bài tập lớn thì có thể đến 2h sáng. Hiện tôi là lớp trưởng khoa xây dựng năm 3 của Đại học Kiến trúc, tham gia ban chấp hành Đoàn khoa nữa, còn có các công việc của lớp, của trường.

Ngoài thời gian trên giảng đường, tôi cũng liên hệ với các doanh nghiệp để xin đến công trường học việc sửa bản vẽ, pha nguyên liệu, phụ hồ… Kỹ sư nào cũng cần phải biết cách pha trộn nguyên vật liệu để xây nhà, cách cầm bay, rồi mới đến việc vẽ các ngôi nhà. Đôi lúc tôi rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, khi đó tôi thường lên núi Sơn Trà chạy 30 - 40km để giải tỏa.

Là VĐV cự ly trung bình của điền kinh Quảng Trị, nhưng hai năm gần đây anh lại xuất hiện ở bục cao nhất tại các cuộc thi marathon.

- Ở đội tuyển tỉnh Quảng Trị, tôi vẫn tập và thi đấu các cự ly trung bình để giành thành tích cho địa phương tại các giải đấu trong nước. Tuy nhiên, vì tình yêu với chạy dài nên từ năm 2018 tôi tự xây dựng giáo án cho mình để thử sức ở cự ly marathon. Tôi rất đam mê chạy dài, nó cũng giống những thử thách khác trong cuộc sống của tôi, dù khó khăn nhưng tôi luôn cố gắng hết sức để vượt qua chính mình và về đích.

Marathon giúp tôi có cơ hội gặp gỡ nhiều người, liên kết với cộng đồng chạy bộ. Là VĐV điền kinh, thông qua việc chạy marathon tôi có thể hỗ trợ những người có nhu cầu chạy dài tập cho phù hợp. Thể thao có tác dụng tuyệt vời, giúp mọi người có sức khỏe, tránh xa các thói hư tật xấu như nhậu, hút thuốc hay suy nghĩ tiêu cực.

Ngoài ra, cùng với các bạn bè chạy bộ, chúng tôi lập CLB tình nguyện Cleanup tại Đà Nẵng. Cứ hai tuần một lần vào chủ nhật sau buổi chạy, chúng tôi đi dọn rác ở các khu du lịch như bãi biển Đà Nẵng, núi Sơn Trà.

Là một trong bốn VĐV VN đạt chuẩn tham dự marathon Boston 2020 tại Mỹ, đây hẳn là vinh dự của anh?

- Năm 2019 tôi tham dự Giải VNExpress Marathon tại Quy Nhơn và giành giải nhất với thời gian 2 giờ 41 phút 57 giây. Với thành tích này, ban tổ chức đã gửi hồ sơ của tôi để đăng ký tham dự Boston Marathon 2020 và tôi đạt chuẩn. Dự Boston Marathon là điều mà tôi và bất cứ VĐV chạy marathon nào cũng mơ ước.

Từ đầu năm 2020, tôi đã bắt đầu quá trình chuẩn bị cho Boston Marathon (diễn ra tháng 4) với các bài tập leo dốc, đổ dốc, tập ở nơi có độ cao và không khí loãng. Tuy nhiên, vì COVID-19 nên Boston Marathon bị lùi sang ngày 14-9. Lúc này, tôi vẫn đang trong quá trình chuẩn bị và chờ đợi đến ngày được sải bước ở Boston.

Dự định của anh sau khi tốt nghiệp đại học?

- Là người đam mê thể thao và muốn gây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, tôi vẫn đang nỗ lực hằng ngày. Tôi đặt mục tiêu nhận tấm bằng giỏi hoặc xuất sắc sau khi tốt nghiệp đại học. Sau đó, tôi sẽ đi làm ban ngày và buổi tối chạy bộ. Mục tiêu của tôi là chạy marathon dưới 2 giờ 33 phút.■

“Lê Quang Hòa là sinh viên mẫu mực của khoa xây dựng. Ngoài học rất tốt, em là lớp trưởng, là cán bộ Đoàn gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động của trường và cộng đồng. Ba năm qua, em luôn giành học bổng cho sinh viên xuất sắc của trường.

Trong vai trò lớp trưởng, ủy viên ban chấp hành Đoàn khoa xây dựng, Quang Hòa đã thành lập CLB điền kinh của khoa. Dù là “hot boy” của Đại học Kiến trúc nhưng Hòa có tính cách rất dễ gần” - ông Cao Xuân Tịnh, trưởng bộ môn giáo dục thể chất và quốc phòng Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, nhận xét.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận