Judy Murray - bà mẹ quần vợt

TTCT - Khi Andy Murray, tay vợt số 3 thế giới, rong ruổi ở các giải đấu thì mẹ anh, bà Judy Murray, cũng có cuộc chiến riêng của mình. Bà Judy chính là thủ quân của tuyển Anh ở giải đồng đội nữ Fed Cup.

Phóng to
Bà Judy Murray (trái) động viên Anne Keothavong tại giải đồng đội Fed Cup - Ảnh: zimbio.com

Trong những năm 1970, bà Judy là tay vợt hay nhất của Scotland (xếp hạng 8 toàn Vương quốc Anh), từng đoạt 64 danh hiệu khác nhau. Ở Scotland khi đó mọi người vẫn quen với cảnh bà đến một giải đấu chỉ cầm theo cây vợt trong tay. Còn các bình luận viên hay nói: “Đây là Judy Murray và cô ta sẽ giành chiến thắng”.

Người phụ nữ vừa đi tập thể thao vừa đi bán đồ lót để kiếm sống giờ trở thành bà mẹ thể thao nổi tiếng nhất nước Anh. Khi có hai con trai Andy Murray và Jamie Murray nổi tiếng ở các giải Grand Slam, bà Judy trở thành gương mặt quyền lực và ảnh hưởng ở giới quần vợt Anh.

Niềm đam mê sau khi giải nghệ của bà là huấn luyện các tay vợt trẻ, điều bà đã thực hiện suốt hơn 30 năm nay. Ở tuổi 53, bà Judy vẫn luôn sẵn sàng dạy quần vợt miễn phí cho trẻ em.

Bà giải thích: “Bố mẹ tôi rất mê thể thao và hướng về cộng đồng, đó là hạt giống in đậm trong tôi. Bố tôi (Roy Erskine, cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp) là người thợ kính của vùng. Cả hai ông bà đều ủng hộ quần vợt. Họ truyền cho tôi tư duy luôn suy nghĩ về cộng đồng”.

Giờ mọi người nói gen nhà Murray đã giúp hai con trai thành công: Andy đang giữ vị trí số 3 thế giới, còn Jamie là tay vợt đánh đôi số 2 của Scotland. Với Judy, phần thưởng không phải là hai con trai thành đạt mà là những lứa tay vợt trẻ bà từng huấn luyện suốt ba thập niên qua. “Cuộc đời tôi luôn xoay quanh chuyện huấn luyện con trẻ và muốn chúng trở nên tốt hơn” - bà tâm sự.

Khi được bổ nhiệm làm HLV tuyển Scotland năm 1994, bà phát hiện khoảng 16 em từ 8-11 tuổi. Trong số này có Elena Baltacha, Jamie Bakers... và tất nhiên cả Andy và Jamie Murray. “Tôi vẫn khóc mỗi khi nhớ về thành công đầu tiên với tư cách HLV. Đó là khi tôi đưa các cậu bé ở Trường phổ thông Dunblane giành chức vô địch toàn Scotland đầu năm 1990” - bà kể.

20 năm sau, Judy Murray không còn là một HLV mà cuộc sống chỉ xoay quanh bọn trẻ nữa. Bà đã là bà mẹ nổi tiếng với hai con trai đều là những tay vợt đẳng cấp thế giới.

“Rất buồn cười khi bạn nhìn lại. Tôi thường viết về quần vợt cho tờ Glasgow Herald rồi chuyện bên lề cho tạp chí quần vợt Scotland. Tôi thường gửi đủ kết quả tới hàng chục tờ báo” - bà kể. Nhiều tờ báo khi đó rất ngại mỗi khi bà gửi tin bài như vậy. “Tôi chỉ đơn giản là yêu quần vợt một cách cuồng nhiệt” - bà nói.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận