Khao khát sống, với Night Visions

NICK D. 01/04/2013 02:03 GMT+7

TTCT - Nếu tôi bảo bạn, niềm hạnh phúc ngập tràn hay một cuộc sống mới toàn những niềm vui và màu hồng hoàn toàn có thể trở thành một cơn khủng hoảng trầm trọng với một ai đó, hẳn bạn sẽ bật cười và cho rằng tôi đúng là lẩm cẩm!



1. Tôi cũng không hề nghĩ là lại có một chuyện như thế trên đời, cho đến một hôm nọ, bạn tôi, một chàng trai trẻ, tâm sự với tôi về cái tâm trạng hỗn độn của cậu. Anh chàng này, một nhà văn - nhà báo trẻ, vốn hằng đêm toàn tâm toàn ý cống hiến cái sự tồn tại đơn độc của mình cho công cuộc sáng tạo câu chữ.

Thế rồi một ngày, một cô gái xuất hiện, và sự tồn tại cô độc của cậu biến mất, mang theo cùng nó những đêm dài cặm cụi bên bàn phím, hay cái cảm giác tủi thân mỗi khi chứng kiến những hành động ngọt ngào và ấm áp của những cặp uyên ương. Chàng trai trẻ cô đơn giờ đã trở thành một trong những người hạnh phúc với một tình yêu đẹp. Ai cũng mừng cho cậu. Còn cậu thì tìm đến tôi và than “đã hơn tháng nay em không viết được cái gì cả, thậm chí chẳng nghĩ được ra cái gì nữa!”.

Thì ra, cái thứ tình yêu ngọt ngào và ấm áp mà cậu hằng mơ ước đã rút hết trong cậu những u ám, những giằng xé, những cồn cào, vốn là nguồn cảm hứng bất tận cho những tác phẩm đầy kịch tính của anh chàng.

Và rồi cậu kết thúc câu chuyện của mình bằng một yêu cầu: “Có thứ nhạc nào bây giờ mà cứu được em không?”.

2. Lời đề nghị khiến tôi thật bối rối. Đúng là lần đầu tiên tôi mới gặp thứ tâm trạng như thế này. Thật ra thì tôi đã nghĩ đến một vài cái tên, một vài người bạn âm nhạc từng đồng hành với tôi vượt qua những tâm trạng rất kỳ lạ. Nhưng đối với trường hợp này, Foster the People hình như lại hơi nhí nhảnh và nông cạn. Snow Patrol thì hơi cổ điển nhỉ? Còn The Killers thì lại nhàm quá rồi.

Đúng vào cái thời khắc bối rối đó thì tôi bắt gặp Imagine Dragons với album Night Visions. Đầu tiên là It’s Time, một ca khúc folk-rock thật đáng yêu, mở màn bằng tiếng trống thổ dân dồn dập và tiếng đàn măngđôlin réo rắt. Tôi vẫn nhớ rất rõ lần đầu tiên nghe thấy bài hát này, tôi bỗng cảm nhận rõ cái khoảng tối trong tâm trí mình, và rồi, theo từng nốt nhạc măngđôlin, một tấm rèm vô hình dần dần kéo lên, cho ánh sáng ùa vào cái khoảng tối đó, và trong tôi bỗng sáng bừng lên, giống như tôi giật mình thức dậy ngay cả khi tôi đang hoàn toàn tỉnh giấc.

Đó là giác quan của tôi thức dậy, cảm nhận cuộc sống xung quanh mình rõ ràng hơn, trọn vẹn hơn. Đó là cảm giác của tôi thức dậy, cảm nhận từng rung cảm cuộc sống tinh tường và tinh tế hơn. Đó là cái tôi rung mình đứng dậy, rũ bỏ những uể oải, lười nhác thường nhật, mở mắt, căng tai, vươn tay, bước chân.

3. Âm nhạc của Imagine Dragons quả là kỳ lạ. Vẫn là ngần ấy nhạc cụ, vẫn là một giọng hát không có gì thật sự đặc biệt, nhưng trí tưởng tượng tuyệt vời của những người nghệ sĩ đã tạo ra trong những tiếng nhạc đó một thứ không gian rất khác lạ - một không gian rộng lớn và vang vọng như cả một sân vận động, nhưng vẫn rất gọn gàng để người ta có thể cảm nhận rất rõ sự sáng sủa và ấm áp của nó. 

Âm nhạc của Imagine Dragons cũng đặc biệt chú trọng các đoạn mở đầu và đoạn điệp khúc. Gần như đoạn mở đầu nào cũng rất đặc biệt, để thiết lập một không gian riêng cho từng ca khúc, giống như khi người ta tạo lửa, khi thì dùng diêm, lúc lại dùng hai viên đá đập vào nhau, lúc dùng cả một ngọn đuốc. Để rồi cứ đến đoạn điệp khúc là ngọn lửa bùng lên, cực kỳ cuồng nhiệt, khơi gợi trong người nghe một khao khát, một sự thôi thúc, thậm chí thèm thuồng đối với cuộc sống.

Và buồn cười là dù tự nhận mình là một ban nhạc rock alternative, nhưng trong âm nhạc của Imagine Dragons có cả sự giục giã nhảy nhót của disco pop, sự kích thích việc cuồng nhiệt trong tình cảm của R&B và hip-hop, và đương nhiên không thể thiếu sự thách thức cuồng nhiệt sống của rock.

Tôi bèn chuyển ngay album Night Visions của Imagine Dragons cho cậu bạn tôi. Hi vọng cậu sẽ hiểu ra một điều, vui hay buồn, hạnh phúc hay bất hạnh, cuối cùng cũng chỉ là một trạng thái nhất thời của tâm trạng. Quan trọng hơn cả, dù vui hay buồn thì cũng hãy luôn giữ cho mình một thái độ sống cuồng nhiệt và tích cực nhất có thể. Hãy làm sao để cuồng nhiệt nhất có thể nhé! YOLO! (You only live once).

I’m waking up, I feel it in my bones.

 Enough to make my systems blow

Welcome to the new age, to the new age

(Tôi đang dần tỉnh lại, 

Tôi có thể cảm thấy nó trong xương tủy mình

Nhiều đến mức khiến toàn thân tôi muốn nổ tung

Chào mừng bạn đến với một thời đại mới, đến với một thời đại mới)

(Imagine Dragons - Radioactive)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận