Khi bà sơ hát

TUẤN KHANH 26/06/2014 09:06 GMT+7

TTCT - Chiến thắng của sơ trẻ Cristina Scuccia tại giải thi giọng hát The Voice ở Ý vẫn còn vang vọng trong nhiều người, nhiều nước. Nhưng tiếp theo đó thì sao?

Nữ tu gây sốt trên mạng giành chiến thắng The Voice Ý
Nữ tu Cristina Scuccia gây sốt với hơn 40 triệu lượt xem

Sơ Cristina làm sững sờ tất cả bốn giám khảo và cả khán giả

Liệu sơ Cristina Scuccia có thay chiếc áo dòng truyền thống bằng trang phục showbiz để tiếp tục con đường ca hát?

Tranh cãi về quyền được hát

Mặc dù thành công rực rỡ của sơ Scuccia ở chương trình The Voice Ý vào đầu tháng 6 này đã kích thích rất nhiều ý tưởng của các nhà sản xuất âm nhạc, nhưng nó cũng gây không ít sự khó chịu của những tín hữu Công giáo bảo thủ.

Ngay sau buổi diễn có đến 62% số phiếu bầu chọn trong tổng số người xem chương trình, sơ Scuccia xinh đẹp ở tuổi 25 lập tức được hãng sản xuất danh tiếng Universal mời ký hợp đồng cho một loạt dự án. Tuy nhiên kế hoạch này tạm thời không công bố, do sợ gây nên các cuộc tranh cãi.

Một trong những dự án đầu tiên để tạo thiện cảm trong cộng đồng, huấn luyện viên của sơ Scuccia là tay rapper J-Ax gợi ý sẽ sản xuất một album, dùng tiền đó cho các quỹ từ thiện.

Về phía Vatican, chưa nghe thấy một bình phẩm bất lợi nào cho sơ Scuccia, nhưng các linh mục cấp tiến cũng đang phải tranh đấu bảo vệ sơ Scuccia. Kết thúc đêm chung kết The Voice, trên trang Twitter của Hội đồng Giám mục về văn hóa, Vatican đã xuất hiện một lời văn cổ bằng tiếng Latin “Se commettiamo ingiustizia, Dio ci lascerà senza musica”. (Tạm dịch: Nếu chúng ta gây nên điều bất công, Ơn trên sẽ trừng phạt lấy đi âm nhạc của chúng ta).

Câu nói được trích dẫn từ Casiodoro, một nhà văn thời La Mã, người luôn cổ xúy việc mở rộng sinh hoạt văn hóa của các tu viện.

Sáng hôm sau, khi những lời tranh cãi về vị trí của một nữ tu trên sân khấu đời xuất hiện ở các trang báo, trang Twitter của hồng y Gianfranco Ravasi cũng xuất hiện lời ủng hộ sơ Scuccia “Anche se non sai cantare bene, canta! Canta da solo, canta nell’intimità della tua casa. Ma canta!” (Tạm dịch: Ngay cả khi bạn không hát hay, thì cũng cứ hát lên cho bản thân mình. Hát ngay trong ngôi nhà của mình cũng được, hãy hát lên).

Nhưng sự kiện này cho thấy sơ Scuccia không thể hoàn toàn vui mừng cho thành công của mình, dù tương lai showbiz của sơ đang rộng mở. Mới đây, khi được hỏi về chuỗi cơ hội mở ra với mình trên Đài truyền hình Rai, sơ Scuccia nói một cách dè dặt: “Tôi chưa quyết định chính thức rằng mình sẽ làm gì, nhưng trong suy nghĩ của mình, tôi thích việc đến các nhà thờ nghèo khó và hát cho trẻ em ở đó”.

Bà sơ sẽ hành động?

Nhưng chuyện không đơn giản là muốn hay không. Trách nhiệm quốc gia đang đè nặng trên vai của sơ. Vì lẽ là người đoạt giải The Voice Ý, sơ Scuccia sẽ là người được đề cử đại diện cho nước Ý dự cuộc thi Eurovision 2015. Cuộc thi này còn lâu mới đến, nhưng rõ ràng nước Ý đang bắt đầu rộ lên ước mơ về một nữ tu đoạt giải tiếng hát châu Âu.

Trên trang wiwibloggs.com, rất nhiều cuộc tranh luận đã diễn ra về chuyện này. Thậm chí, có người còn mơ mộng rằng nếu sơ Scuccia đoạt giải Eurovision 2015, thế giới sẽ có được một bài học về sân khấu, nơi đó ca sĩ không cần “mát mẻ”, mà chỉ cần tiếng hát.

J-Ax khẳng định rằng giới bảo thủ nên có một cái nhìn rộng hơn để nước Ý được tự hào trên thế giới. “Không chỉ sơ Scuccia cần phải lưu ý, mà tất cả mọi người đừng quên 50 triệu lượt người tìm xem các bài hát của sơ Scuccia trên YouTube là một sự thật đáng tự hào của nước Ý - J-Ax nói - Hơn 50 triệu lượt đó, không thể là sự lừa dối về một tài năng”.

Thậm chí, những người hâm mộ sơ Scuccia đã dán các poster, mô phỏng biểu ngữ nổi tiếng mang chủ đề Hope (hi vọng) do họa sĩ Shepard Fairey vẽ, với khuôn mặt của Tổng thống Barack Obama trong mùa tranh cử 2008, nhưng theo vào đó là gương mặt của sơ Scuccia.

Giới bảo thủ cũng đã có những người xiêu lòng “liệu có phải là ý Chúa khi cho sơ đoạt giải, để cải chính lại những điều xúc phạm đến con người khi Eurovision 2014 cho Conchita Wurst đoạt giải?”. (Conchita là ca sĩ đồng tính có râu, đem giải thưởng về cho nước Áo vào đầu năm nay).

Làn sóng tranh cãi về tương lai của sơ Scuccia vẫn đang diễn ra, quan trọng là khi bước vào cuộc thi này, sơ Scuccia đã phải ký một hợp đồng ràng buộc về các chương trình biểu diễn, hoạt động sau đó, nên vấn đề là làm sao cho đề huề đôi bên.

Khó mà biết tương lai của sơ trẻ này ra sao, nhưng trước tiên, tiếng hát và sự kiện đoạt giải The Voice của sơ là một điều độc đáo trong lịch sử âm nhạc. Và chính vì sự độc đáo này mà rất nhiều người đang vò đầu bứt tóc để tính cách xử trí như thế nào cho vừa lòng tất cả mọi người.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận