Khi lòng trung thành quy ra tiền

LOAN PHƯƠNG 03/12/2012 22:12 GMT+7

TTCT - Hai vụ việc mới đây của Wesley Sneijder và Fernando Llorente tại Inter Milan và Athletic Bilbao cho thấy tiền bạc có thể ảnh hưởng tới bóng đá đỉnh cao ở mức độ nào.

Phóng to
Fernando Llorente - Ảnh: tumblr.com

Sneijder (28 tuổi) và Llorente (27 tuổi) có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Ba năm trước, Sneijder đã cùng Inter có cú ăn ba lịch sử (Champions League, Serie A và Coppa Italia) và cùng đội tuyển Hà Lan vào chung kết World Cup 2010.

Anh là tiền vệ ghi nhiều bàn nhất cho Hà Lan và có triển vọng trở thành cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất trong lịch sử bóng đá nước này. Llorente cũng không kém cạnh với 48 bàn trong hai mùa gần nhất cho Bilbao, có tên trong danh sách đội tuyển Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 và Euro 2012.

Tuy nhiên, cả hai đều không được ra sân ở CLB của mình. Llorente đã đòi ra đi vài mùa giải qua và Bilbao rao bán anh với cái giá quá cao: 29 triệu bảng. Tình trạng bế tắc kéo dài và Llorente từ chối tái ký hợp đồng sẽ hết hạn vào tháng 6-2013.

Chủ tịch Bilbao, Josu Urrutia, xuất thân là một tiền vệ phòng ngự chơi cho CLB xứ Basque. Không ai yêu mến đội bóng như ông và Urrutia không chấp nhận thỏa hiệp hay để bị bất cứ ai bắt nạt, nhất là bởi một cầu thủ sinh ra và lớn lên ở đó, cũng như trở thành một thần tượng chính nhờ Bilbao.

Báo chí Tây Ban Nha nói Urrutia coi Llorente là kẻ phản bội, trong khi các CĐV la ó anh mỗi khi tiền đạo này có bóng. Ở Liga mùa này, Llorente chưa được đá chính trận nào.

Phóng to
Wesley Sneijder - Ảnh: fondosfutbol.com

Sneijder cũng sẽ phải ngồi ngoài nhưng câu chuyện của anh có hơi khác. Mùa hè 2010, anh ký gia hạn hợp đồng năm năm với mức lương 320.000 USD mỗi tuần. Nhưng vào mùa hè, Inter buộc phải giảm mạnh lương trong nỗ lực tái cơ cấu khi luật công bằng tài chính của Liên đoàn Bóng đá châu Âu sắp có hiệu lực.

CLB kêu gọi các cầu thủ chia sẻ gánh nặng, chỉ có Sneijder lắc đầu. Đề nghị mới của Inter là thay vì nhận 32 triệu USD trong hai mùa từ 2013-2015, Sneijder sẽ được ký hợp đồng tới năm 2017 và nhận tổng cộng 48 triệu USD. Nhưng anh từ chối.

Giận dữ, giám đốc bóng đá của Inter Marco Branca công khai tuyên bố từ giờ trở đi Sneijder sẽ không được ra sân nữa. “Chúng tôi muốn anh ta có thời gian suy nghĩ, trong thời gian đó tốt hơn hết là anh ta đừng ra sân” - Branca nói trên trang web của Inter.

Những vụ việc như của Sneijder và Llorente, những cầu thủ tưởng như chuyên nghiệp, luôn cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo, lại biến thành những kẻ mờ mắt vì tiền và chỉ biết có bản thân, đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh chưa bao giờ bóng đá bị chi phối bởi tiền bạc như hiện giờ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận