​Khi người Pháp thích Federer

QUANG THÁI 25/11/2014 09:11 GMT+7

TTCT - Năm 1991, Pháp đoạt Davis Cup khi lợi thế sân nhà và sự ủng hộ của người hâm mộ giúp họ thắng đội Mỹ hùng mạnh có mặt Pete Sampras và Andre Agassi.

Ngày 7-6-2009 tại Paris, Federer được người Pháp gọi là Roger 14 (như vua Louis XIV) sau khi anh đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 14 - Ảnh: Reuters
Ngày 7-6-2009 tại Paris, Federer được người Pháp gọi là Roger 14 (như vua Louis XIV) sau khi anh đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 14 - Ảnh: Reuters

Cuối tuần này, Pháp đón tiếp Thụy Sĩ được đánh giá cao hơn với một tâm trạng trái ngược khi có khá nhiều người Pháp không muốn Federer thua trận!

Là Việt kiều Pháp sinh sống và làm ăn tại TP.HCM từ cả chục năm nay, anh Đồng Khởi rất đam mê quần vợt và hiện đang tham dự “Saigon Davis Cup” tổ chức mỗi cuối tuần (đọc TTCT số 41, ngày 26-10-2014). Khi được đề nghị dự đoán kết quả trận chung kết Pháp - Thụy Sĩ, anh nói ngay: “Thụy Sĩ thôi!”.

Thụy Sĩ là đội mạnh khi có mặt hai tay vợt số 2 và số 4 thế giới nên đặt cược vào họ là điều dễ hiểu, nhưng còn một lý do khác mà anh Đồng Khởi muốn nhấn mạnh: “Chính Gilles Simon từng la làng trên khắp báo chí Pháp rằng khán giả Pháp không muốn thấy Federer thua trận, cho dù anh ta đối đầu với một tay vợt Pháp đó sao?”. 

Tâm trạng hưng phấn là một chuyện, nhưng không phải nhờ đó mà chúng tôi đoạt cúp. Điều quan trọng thật sự là phong độ của từng người trên sân - Jo-Wilfried Tsonga

Pháp: lực lượng dồi dào và trình độ tương đồng 

Ngày 21-11 tại sân Grand Stade ở Lille, Lucas Pouille gặp Wawrinka và Jeremy Chardy đối đầu với Federer ở ngày thi đấu đầu tiên. Kết quả Pháp thắng 2-0! Thông tin gây chấn động trên nhật báo Le Monde này chỉ là “quần vợt giả tưởng”.

Pouille, tay vợt 20 tuổi (từng đến TP.HCM dự giải Futures hồi tháng 6-2013) và xếp hạng 176 thế giới, thua Federer trong hai ván cùng tỉ số 4-6 ở vòng 4 giải Paris Masters cuối tháng 10 vừa rồi.

Trước đó ở vòng 2, Chardy suýt tái lập thành tích tại Masters Rome hồi tháng 5 khi chỉ chịu khuất phục trước Federer sau ba ván căng thẳng 7-6 (5), 6-7 (5), 6-4. Cả hai tay vợt Pháp từng làm dậy sóng ở Cung thể thao Bercy không hề nằm trong tính toán của đội trưởng Arnaud Clément.

Thậm chí Gilles Simon vào đến chung kết Thượng Hải Masters hồi giữa tháng 10 và thua Federer trong hai ván 7-6 (6), 7-6 (2) cũng không có suất chính thức trong đội tuyển. 

Thực lực của quần vợt Pháp không cho phép Clément mạo hiểm khi anh đã có đội hình an toàn gồm Jo-Wilfried Tsonga, Gael Monfils, Julien Benneteau (đánh đôi) và Richard Gasquet. Đây cũng chính là những tay vợt cống hiến cho đội Pháp trong chiến dịch Davis Cup 2014, đặc biệt trong trận bán kết thắng CH Czech.

“Việc chọn đội hình bao giờ cũng tế nhị vì các tay vợt đều mạnh và gần nhau về trình độ cùng thành tích. Sẽ hợp lý hơn khi căn cứ vào trận bán kết thắng CH Czech. Gilles (Simon) vẫn có tên vì đến ngày bốc thăm trước trận đấu, tôi vẫn được quyền thay hai tay vợt” - đội trưởng Clément giải thích. 

Sau đợt tập huấn ở Bordeaux, Tsonga cho biết anh cùng các đồng đội cảm thấy thoải mái cả về thể lực lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, dù tinh thần đồng đội - yếu tố quan trọng nhất ở Davis Cup - đang lên cao, tay vợt số 1 của Pháp vẫn tỏ ra thận trọng: “Tâm trạng hưng phấn là một chuyện, nhưng không phải nhờ đó mà chúng tôi đoạt cúp. Điều quan trọng thật sự là phong độ của từng người trên sân. Tôi hi vọng sẽ vượt qua thách thức cuối cùng”.

Thụy Sĩ có suy yếu sau London?

Về mặt thành tích, Thụy Sĩ không phải là đội mạnh ở Davis Cup vì chưa từng đăng quang.

Bản thân Federer từng thể hiện ý muốn chỉ tập trung vào sự nghiệp cá nhân nhiều hơn, dù có lúc anh cũng tuyên bố rằng chiếc cúp đồng đội này là rất quan trọng, đặc biệt sau khi bảng vàng thành tích của anh đã có chiếc huy chương vàng Olympic ở Bắc Kinh 2008 (nội dung đôi nam cùng Wawrinka).

Nay ở tuổi không còn cạnh tranh mạnh mẽ như xưa ở các giải Grand Slam, Federer hướng sự chú ý đến danh hiệu đồng đội không nhiều danh lợi nhưng đầy ý nghĩa thể thao, nhất là khi Rafael Nadal và Novak Djokovic đã hoàn tất “nghĩa vụ quốc gia” của mình (Nadal hai lần đoạt cúp, Djokovic một lần). 

Đội trưởng Severin Luthi chẳng phải bận tâm suy nghĩ nên chọn ai bỏ ai vì Thụy Sĩ chỉ có Federer, Wawrinka, Marco Chiudinelli và Michael Lammer (đảm nhận nội dung đôi). Rủi ro xảy ra nếu như Federer hoặc Wawrinka không thể ra sân vì đội không có tay vợt dự bị xứng tầm.

Tình huống này không phải không khả dĩ khi tại giải ATP World Tour Finals ở London cuối tuần rồi, Federer và Wawrinka đã có một trận đấu thật căng thẳng trong ba ván để rồi ngày hôm sau Federer phải tuyên bố rút lui khỏi trận chung kết gặp Djokovic vì đau lưng.

Thêm vào đó, thông tin về việc Federer và Wawrinka đấu khẩu trong phòng thay đồ càng gây thêm ngờ vực về sức mạnh nguyên vẹn của Thụy Sĩ ở trận chung kết Davis Cup.

Sau trận bán kết ở London, thay vì nán lại chờ Federer và đội trưởng Luthi cùng đến Lille chuẩn bị cho trận chung kết như dự kiến, nhưng cuối cùng Wawrinka đành một mình lên tàu tốc hành Eurostar, trong khi Federer lên chuyên cơ bay về Thụy Sĩ rồi lặng lẽ đến Lille.

Báo chí Thụy Sĩ nhanh chóng vào cuộc tìm câu trả lời. Tờ Le Matin lập tức tìm gặp bác sĩ thể thao Finn Mahler và được trấn an rằng chấn thương của Federer không nghiêm trọng, chỉ là co cơ ở lưng. Nhưng ông Heinz Bühlmann, cựu bác sĩ của Martina Hingis, không nghĩ rằng Federer sẵn sàng về mặt thể lực cho ngày 21-11. 

Với suy nghĩ thực tế hơn, đội trưởng Pháp Clément phớt lờ mọi đồn đoán để tập trung vào kịch bản đối phó với Federer và Wawrinka trong điều kiện cả hai đạt phong độ cao: “Có thể Federer rút lui vì thận trọng, có thể đó chỉ là một cảnh báo. Nhưng tất cả chúng ta đều biết khả năng thích nghi của Federer ra sao”.

Về chuyện đấu khẩu mà Wawrinka thừa nhận là có xảy ra nhưng không hề căng thẳng như báo chí làm ầm ĩ, Clément lưu ý rằng đầu năm nay Federer và Wawrinka đã “ký một thỏa thuận sẽ cùng nỗ lực đoạt Davis Cup”, như tờ La Tribune de Genève tin rằng “cả hai đều là những tay vợt chuyên nghiệp có cùng mục tiêu phải hoàn thành từ thứ sáu 21-11 này”.

Cả nước Thụy Sĩ nín thở theo dõi diễn tiến hồi phục của Federer, khi trong cuộc họp báo chiều 18-11 anh thừa nhận “có đỡ hơn trong hai ngày qua nhưng chưa thật khỏe để ra sân tập luyện”. Khán giả Pháp cũng hồi hộp không kém.

Theo cuộc thăm dò chớp nhoáng của tờ L’Equipe, có đến 71% trong số 38.928 độc giả Pháp tin rằng Federer sẽ nhanh chóng hồi phục để ra sân cống hiến. Trong trường hợp ngược lại, người Pháp không mong muốn điều đó xảy ra vì trận chung kết sẽ mất đi sự hấp dẫn được chờ đợi từ hơn hai tháng qua. 

Mặt sân đất nện: Thụy Sĩ vẫn nhỉnh hơnViệc Pháp chọn mặt sân đất nện không ngoài dụng ý gây khó cho Federer và Wawrinka vốn chơi rất tốt trên mặt sân nhanh trong nhà, nhất là khi cả hai chỉ có vài ngày sau ATP World Tour Finals để làm quen với việc chuyển tiếp mặt sân. Nhưng ngay cả trên sân đất nện, Federer và Wawrinka vẫn chơi tốt hơn các tay vợt Pháp.

Tại Monte-Carlo năm nay, Wawrinka đã đánh bại Federer trong trận chung kết. Năm 2009, Federer đăng quang lần đầu tiên ở Roland Garros và với danh hiệu Grand Slam thứ 14 trong sự nghiệp, anh được người hâm mộ ở Pháp so sánh với ông vua mặt trời Louis XIV bằng tên gọi Roger 14. 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận