Khi ông chủ Trung Quốc “hứa lèo”

LOAN PHƯƠNG 17/01/2016 17:01 GMT+7

TTCT - Những ông chủ châu Á đang thể hiện sức mạnh tài chính của châu lục tăng trưởng kinh tế nhanh nhất hành tinh bằng việc thâu tóm nhiều đội bóng hàng đầu châu Âu, nhưng không phải câu lạc bộ nào cũng may mắn có được những đại gia thật sự chịu chơi và chịu chi đỡ đầu.

Ông chủ Wang Hui trên sân của ADO Den Haag  -hoofditels.com
Ông chủ Wang Hui trên sân của ADO Den Haag -hoofditels.com

 

Ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League), hai trong bốn đội dẫn đầu nằm trong tay các ông chủ châu Á: Leicester City của nhà tài phiệt Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha và Manchester City thuộc về liên danh Abu Dhabi - Trung Quốc.  

Tại Tây Ban Nha, thế lực một thời Valencia đang hồi sinh với ông chủ người Singapore Peter Lim. Trên đất Pháp, đội bóng hùng mạnh nhất Paris Saint-Germain là sản phẩm của những nhà đầu tư Qatar. Ở Ý, đội đầu bảng Inter Milan là của ông trùm tài chính người Indonesia Erick Thohir.

Hứa thật nhiều...

Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện các đại gia châu Á làm mưa làm gió ở châu Âu, còn có những đội khác cám cảnh hơn khi cũng nhận được đủ lời hứa hẹn nhưng rồi nhanh chóng chìm trong thất vọng, thậm chí là rối loạn như ADO Den Haag ở Hà Lan của đại gia người Trung Quốc Wang Hui.

Khi Wang mới tới năm 2014, ông đã hứa hẹn những đầu tư lớn và tương lai tươi sáng cho đội bóng. ADO, một đội bóng 110 năm tuổi, chưa bao giờ vô địch Hà Lan kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Vì thế các cổ động viên hi vọng rất nhiều khi ông chủ mới hứa hẹn về việc thách thức những ông lớn của bóng đá Hà Lan như Ajax, PSV Eindhoven và Feyenoord.

Wang có mặt thường xuyên trên khu khán đài VIP sân Kyocera của ADO và thậm chí còn xuống sân tập với các cầu thủ. “Ông ấy ban đầu rất phấn khích - Jacco van Leeuwen, chủ tịch hội cổ động viên của đội bóng, nói - Ông ấy hứa hẹn sẽ đưa đội bóng tới đá ở châu Âu nên ai cũng hài lòng. Chúng tôi còn có một tấm băngrôn với tên ông ấy trên đó”.

Nhưng 18 tháng sau, sự kiên nhẫn cạn dần. ADO giờ vẫn lặn ngụp giữa bảng xếp hạng Hà Lan và những chữ ký mới đã không tới, Wang thì bỏ lỡ vài hạn chót chi tiền như ông hứa hẹn. Một số thành viên trong câu lạc bộ nói ông chủ người Trung Quốc có thể đã không còn hứng thú nữa.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Mỹ The New York Times từ văn phòng của ông ở Bắc Kinh, Wang nói ông đang tính toán lại chiến lược, nhưng cũng rào trước là ông không có nghĩa vụ phải làm hơn những gì ông đã làm.

“Sau khi tôi mua lại, câu lạc bộ là của tôi - Wang nói - Việc tôi sẽ đầu tư bao nhiêu vào đó hoàn toàn là chuyện của riêng tôi”. Sự thay đổi thái độ đó không được chào đón tại The Hague, nơi ADO đóng quân. “Ở Den Haag này, tính cách của mọi người là khi bạn không thích điều gì thì bạn nói thẳng chứ không vòng vo” - van Leeuwen nói.

ADO Den Haag là câu lạc bộ bóng đá lớn duy nhất ở The Hague, thành phố ven biển cũng là nơi Chính phủ Hà Lan đặt văn phòng. Trong tiếng Hà Lan, ADO là viết tắt của “mọi thứ là nhờ luyện tập”, và khẩu hiệu đó cũng đại diện cho cộng đồng người lao động địa phương, các cổ động viên chính của câu lạc bộ.

“Đây có thể luôn là một đội bóng chỉ ở giữa bảng xếp hạng nhưng là một đội mạnh, với những cầu thủ trẻ từ The Hague” - Dick Advocaat, một cựu huấn luyện viên đội tuyển Hà Lan đã khởi nghiệp chơi bóng ở ADO, nói.

... Thất hứa thật nhiều

Wang là một doanh nhân người Bắc Kinh, sở hữu Công ty tiếp thị United Vansen International Sports từng tham gia tổ chức lễ bế mạc Olympic Bắc Kinh 2008. Năm 2014, ông mua lại 98% cổ phần ADO với giá 8,9 triệu USD và nói muốn biến câu lạc bộ thành một thế lực ở châu Âu cũng như đưa huấn luyện viên Hà Lan sang Trung Quốc để cải thiện trình độ cho cầu thủ trẻ ở đây.

“Lúc đó chúng tôi vẫn chỉ muốn bán đội bóng cho các doanh nhân địa phương” - Tom de Bruijn, một chính trị gia trong hội đồng điều hành The Hague, nói. Với những người như Bruijn, một đội bóng không chỉ là một doanh nghiệp mà còn là một tổ chức xã hội, cộng đồng và cả từ thiện quan trọng.

Hội đồng thành phố vẫn sở hữu sân Kyocera và có cổ phần “vàng” với câu lạc bộ, có nghĩa họ có thể can thiệp ngăn bất cứ vụ mua lại nào nếu như đội bóng tìm thấy một người mua khác sẵn sàng trả cái giá tương tự.

Nhưng không nhà đầu tư nào trả cái giá đó và sau khi xác nhận rằng tài chính của Wang là minh bạch, đội bóng đã bị bán đi. Nhưng phải nhiều tháng sau tiền mới được chuyển. Ban đầu cũng có vài vụ đầu tư đáng kể, bao gồm việc đưa về tiền đạo người Hà Lan - Nhật Bản Mike Havenaar, Wang tới xem một số trận và khi Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thăm Trung Quốc, Wang tặng ông một chiếc áo sọc xanh - vàng của ADO (thật đáng tiếc, chiếc áo đó viết sai tên ngài thủ tướng sau lưng: “Rutten”).

Wang cũng can thiệp làm rối loạn ban lãnh đạo. Ông đưa các huấn luyện viên từ ADO sang Bắc Kinh làm việc ở trường cũ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong khi đưa cựu huấn luyện viên đội tuyển Trung Quốc Gao Hongbo sang làm trợ lý ở ADO.

Tuy nhiên, huấn luyện viên trưởng ADO Henk Fraser lại lên báo khẳng định: “Tôi thỉnh thoảng có trao đổi với ông ấy (Gao), nhưng ông ấy không phải là người trong ban huấn luyện của tôi”.

Tuy nhiên, căng thẳng nhất vẫn là chuyện tiền nong. Wang không đáp ứng được các hạn chót cứ bị dời lại về việc đầu tư thêm 4,1 triệu USD vào câu lạc bộ hồi tháng 9 rồi tháng 11 và 18-12. Nhiều cổ động viên trong thành phố đã nổi giận, bao gồm Advocaat. “Ông ấy có vài ý tưởng tốt nhưng phải bắt tay vào làm mới được - Advocaat nói - Giờ thì ông ấy không chịu chi tiền. Tôi cho rằng người dân Den Haag nên tiếp quản lại đội bóng”.

Trong cuộc phỏng vấn với NYT, Wang khẳng định kế hoạch của ông với ADO không đổi và khoản tiền 4,1 triệu USD sẽ sớm được chi. “Tôi hi vọng ADO có thể là một trong năm đội mạnh nhất Hà Lan ba năm tới, đó là mục tiêu của tôi. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được mục tiêu đó” - Wang nói. Ông cũng cho rằng không khí căng thẳng hiện giờ là do khác biệt văn hóa.

Trở lại với The Hague, giờ không còn những băngrôn hay những tràng gọi tên Wang đồng thanh trên các khán đài nữa. Trước trận cuối cùng của lượt đi cuối tháng 12-2015, van Leeuwen, đại diện cho cổ động viên, đã viết một lá thư công khai gửi Wang đòi được gặp mặt và nghe ông giải thích.

Nhưng Wang đã không tới, với lý do ông có một cuộc gặp quan trọng khác với Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc. Kỳ nghỉ đông làm dịu bớt những đòi hỏi nhưng Wang sẽ phải sớm đưa ra câu trả lời. Trận đấu tiếp theo sẽ là ngày 17-1, trận derby lớn nhất của ADO mùa này - gặp đội đầu bảng Ajax. “Nếu khi đó tiền vẫn chưa được chi, những tấm băngrôn khác sẽ được giăng lên - van Leeuwen nói - Và vấn đề sẽ rắc rối hơn nhiều”. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận