Khơi dậy tình yêu thể thao

TẤN PHÚC 17/12/2012 05:12 GMT+7

TTCT - Cả ngàn khán giả tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng (TP.HCM) bị cuốn hút theo các màn biểu diễn của các thành viên Đoàn thể dục quốc gia Đan Mạch, khi những động tác thể dục vốn khô khan bỗng trở nên vui nhộn và hấp dẫn đến nghẹt thở.

Phóng to
Tiết mục Run mở màn buổi biểu diễn - Ảnh: T.P.

Phóng to
Trưởng Đoàn thể dục quốc gia Đan Mạch Mette Molgaard Mogensen - Ảnh: T.P.
Sau khi xem buổi biểu diễn ngày 5-12, bạn Nguyễn Hồng Anh (quận 5) nhận xét: “Tôi cảm giác mình đang xem một thứ nghệ thuật tạp kỹ khi các động tác thể dục được lồng ghép với âm nhạc, vũ điệu uyển chuyển và cả hài kịch. Nhưng ấn tượng nhất vẫn là những pha nhào lộn không kém các diễn viên xiếc”.

Theo trưởng đoàn Mette Molgaard Mogensen, hình thức biểu diễn thể dục như thế chỉ có ở Đan Mạch và được phát triển từ những năm 1930. Từ lần biểu diễn quốc tế đầu tiên năm 1994, đến nay đoàn đã đến khoảng 70 quốc gia và vùng lãnh thổ để giới thiệu môn thể thao này đến với khoảng 2 triệu người.

Việt Nam là điểm dừng chân thứ bảy của đoàn trong chuyến lưu diễn kéo dài 10 tháng qua 20 quốc gia, vùng lãnh thổ tại châu Phi, châu Á, Nam Mỹ, Bắc Mỹ và châu Âu. Đoàn gồm 28 VĐV, hai HLV, một chuyên gia vật lý, một phụ trách truyền thông và một trưởng đoàn. Tất cả VĐV đều là sinh viên, nhân viên làm việc tại Đan Mạch có độ tuổi 20-27. Họ được tuyển chọn từ hàng ngàn ứng viên qua kỳ thi tuyển rất gắt gao vì theo quy định, mỗi VĐV chỉ được tham gia lưu diễn một lần trong đời.

Có mặt tại TP.HCM chỉ vài giờ trước buổi biểu diễn, đoàn về khách sạn cất đồ, nghỉ ngơi ít phút rồi lập tức ra sân tập luyện và chuẩn bị lắp đặt các thiết bị được mang từ Đan Mạch sang. Tuy vậy, buổi biểu diễn vẫn đủ sức thỏa mãn người hâm mộ khó tính nhất. Ngay tiết mục đầu tiên có tên “Run”, người xem bị cuốn hút bởi những động tác thể dục đơn giản kết hợp vũ điệu trên nền nhạc từ chậm rãi đến sôi động. Tiếp đó là màn biểu diễn đầy mạnh mẽ của các chàng trai với các động tác vận động toàn thân rất dứt khoát.

Hấp dẫn nhất là các pha nhào lộn. Chỉ với chiếc lưới bật mini, các VĐV có thể đạt độ cao 6-7m để lộn vòng thật đẹp mắt. Sau những giây phút nín thở theo dõi, khán giả được “xả căng thẳng” bằng những tràng cười khi dưới sân các nam VĐV vào vai những chàng trai ngổ ngáo trong vở nhạc kịch ngắn.

Ít ai nghĩ rằng những động tác thể dục đơn giản được “pha chế” với “gia vị” âm nhạc - hài kịch - múa - nhào lộn lại trở thành những “món ăn” hấp dẫn đến như vậy. “Thể dục vốn nhàm chán. Nhưng thông qua những buổi biểu diễn này, chúng tôi khuyến khích tinh thần thể thao ở trẻ em, thanh thiếu niên trên toàn thế giới” - bà trưởng đoàn giải thích.

Tại Việt Nam, ngoài những buổi biểu diễn ở Hà Nội, TP.HCM, Đồng Tháp, Đồng Nai và Vũng Tàu, các thành viên đoàn còn giao lưu với sinh viên. Bà Mette cho biết thêm: “Chúng tôi đại diện cho thể dục và người dân Đan Mạch đi giao lưu khắp thế giới. Kinh phí lưu diễn một phần được chính phủ tài trợ và vận động từ doanh nghiệp tư nhân, tổ chức xã hội..., phần còn lại chúng tôi sẽ kiếm trong chuyến đi. Chẳng hạn khi đến Mỹ, chúng tôi biểu diễn và dạy trẻ em môn thể dục để nhận được một ít kinh phí. Như vậy, địa phương chúng tôi đến sẽ được hưởng lợi từ việc nâng cao tinh thần thể thao trong giới trẻ, còn chúng tôi có được một khoản tiền góp vào quỹ cho những chuyến biểu diễn hoàn toàn không thu phí tại châu Phi và một số nước nghèo châu Á”.

Phóng to
Bài thể dục với dây trở nên hấp dẫn với nhiều động tác sáng tạo trên nền nhạc sôi động - Ảnh: T.P.
Phóng to
Những pha nhào lộn ngoạn mục - Ảnh: T.P.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận