Khói trời mênh mông và cảm hứng hội họa đến từ Trịnh Công Sơn

LÊ THIẾT CƯƠNG 02/03/2016 20:03 GMT+7

TTCT - Bất kể ai yêu nhạc Trịnh Công Sơn có thể thấy (sau khi đã cảm qua âm nhạc) lời trong các bài hát của Trịnh Công Sơn chính là thi ca, hoàn toàn có thể đứng độc lập. Bên cạnh sáng tạo âm nhạc là sáng tạo ngôn ngữ. Trịnh Công Sơn đã “mở” thêm nghĩa cho tiếng Việt, làm đẹp, làm mới tiếng Việt.

Như cánh vạc bay (bột màu) - Hoàng Phương Liên
Như cánh vạc bay (bột màu) - Hoàng Phương Liên

Người ta nhìn ra bên cạnh một nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một thi sĩ Trịnh Công Sơn. Đó là sự thật, một sự thật bị khuất lấp phần nào bởi chính âm nhạc của ông. Hoặc nói như nhà thơ Nguyễn Thụy Kha: “Đối với Trịnh Công Sơn, chữ là nốt, nốt cũng là chữ. Đó là một bản song tấu”.

Ngôn ngữ trong ca từ của Trịnh Công Sơn nhiều ẩn dụ, so sánh, lấp lánh. Trời mây sông núi thiên nhiên trong lời thơ của Trịnh Công Sơn có nhiều tâm tính, tâm trạng người, ngược lại những người, những tôi, những em của ông đều mang nỗi ám ảnh của núi rừng, sông biển... Chính vì vậy mà nó dễ gợi ý, gợi hình màu bố cục, dễ chuyển dịch ra hội họa hơn, chất siêu thực ấy gần hội họa hơn.

Đã có và sẽ còn nhiều những chương trình ca nhạc, những cuốn sách tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của Trịnh Công Sơn nhưng “Khói trời mênh mông” chắc chắn là một triển lãm hội họa đầu tiên dành riêng tặng ông.

Nhóm họa sĩ G39 mỗi người một cách, cách cảm, cách nghĩ, cách hình, cách màu để đến với âm nhạc và lời thơ của Trịnh Công Sơn. Đề tài chung nhưng cách ứng xử riêng. Ai cũng có phận của người ấy. Mỗi người, mỗi đường nhưng đều chung niềm cảm hứng từ âm nhạc của Trịnh Công Sơn, cuối cùng vẫn làm thành một con đường chung - con đường bằng hội họa - để đến với âm nhạc của Trịnh Công Sơn. ■

Xin gọi tên nhau - Tào Linh
Xin gọi tên nhau - Tào Linh
Hạ trắng (sơn dầu) - Đỗ Dũng
Hạ trắng (sơn dầu) - Đỗ Dũng
Xin ngủ dưới vòm cây - Nguyễn Quang Thiều
Xin ngủ dưới vòm cây - Nguyễn Quang Thiều
Chân dung Trịnh Công Sơn - Dương Minh Long
Chân dung Trịnh Công Sơn - Dương Minh Long

 

Triển lãm “Khói trời mênh mông” trưng bày các tác phẩm hội họa lấy cảm hứng ca từ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của 20 họa sĩ: Ngô Thị Bình Nhi, Nguyễn Thị Hồng Phương, Hoàng Thị Phương Liên, Đỗ Dũng, Nguyễn Quang Thiều, Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Trần Gia Tùng, Nguyễn Nghĩa Cương, Phạm Ngọc Minh, Lâm Đức Mạnh, Phạm Trần Quân, Nguyễn Quốc Thắng, Trần Anh Quân, Nguyễn Như Đức, Nguyễn Thanh Hải, Đức Phạm, Nguyễn Đình Hoàng Việt, nhiếp ảnh Dương Minh Long và Lê Thiết Cương. Triển lãm diễn ra từ ngày 28-2 đến 25-3-2016 tại Hàng Da Galleria Hà Nội và ở Xứ Đàng Trong - số 9 Nguyễn Thái Học, Hội An từ 1 đến 10-4-2016.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận