Khúc hát đồng lòng: cơn gió music video lạ

HÀ HƯƠNG 27/03/2013 04:03 GMT+7

TTCT - Khúc hát đồng lòng - một music video (MV) - có hơn 40.000 lượt xem chỉ sau vài ngày được tải lên YouTube.

 

Các ca sĩ và bạn trẻ tham gia MV Khúc hát đồng lòng - Ảnh do Trung ương Đoàn cung cấp

Những ca từ tưởng như khô khan, nặng tính tuyên truyền như: "Ai cũng biết đất nước ta còn vất vả. Muốn trở thành một cường quốc thì con đường còn rất xa. Vậy nên thanh niên ta hãy xung kích đi đầu. Nào có quản ngại gì đâu..." bỗng trở nên gần gũi khi được chuyển tải qua âm điệu của nhạc rap.

Khúc hát đồng lòng được giới trẻ gọi là cơn gió lạ của phong trào thanh niên. Nền nhạc rap sôi động, cách trình bày trẻ trung khác xa với kiểu hát đồng ca cổ động thường thấy. Tác giả của bài hát cũng rất trẻ: Nguyễn Hùng vừa tốt nghiệp ĐH Mở Hà Nội và đang nuôi ước mơ trở thành một nhạc sĩ. 

"Mình phải suy nghĩ rất lâu để chuyển tải những thông điệp của Đoàn thành lời một bài rap. Cho đến khi mình nghĩ cần tự đặt mình vào vị trí của một thanh niên cần phải làm gì cho Tổ quốc, cho cuộc đời của mình. Khi đã giải quyết được khâu khó nhất là tìm cảm hứng thì mình viết khá nhanh" - Nguyễn Hùng chia sẻ. 

Chỉ trong mười ngày vừa sáng tác vừa thu âm và quay clip, Khúc hát đồng lòng của thanh niên Việt Nam ra đời. Ngay sau khi được tải lên mạng ngày 13-3, Khúc hát đồng lòng nhận được những phản hồi mà ngay cả những người tạo ra nó cũng thấy "quá sức mong đợi". Người thì nhận xét "Hôm nay Đoàn có một làn gió mới", người chia sẻ "Quá hay, thật cảm xúc khi nghe bài hát này. Qua bài này có thể thấy thanh niên Việt Nam luôn biết cách vận dụng những điều mới mẻ tạo nên những điều có ích". 

Sau thành công của bản thu đầu tiên này, Trung ương Đoàn cho biết đang phối hợp để thực hiện một MV chỉn chu hơn với sự tham dự của 100 nghệ sĩ và 1.000 đoàn viên thanh niên, kịp ra mắt nhân ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3 này. 

"Có nhiều ý kiến khen chê Khúc hát đồng lòng. Khen thì cho rằng đây là một ý tưởng mới của Đoàn, cho thấy việc thử nghiệm đổi mới của Đoàn được bạn trẻ đón nhận. Bài hát dù mang tính tuyên truyền cho hai phong trào hành động cách mạng lớn của Đoàn là xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội bảo vệ Tổ quốc và đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp nhưng được chuyển tải một cách nhẹ nhàng, dễ nhớ, dễ thuộc nên được thanh niên nhanh chóng đón nhận. 

Song toàn bộ việc sáng tác ca khúc, quay video chỉ vẻn vẹn trong mười ngày, không tránh khỏi những thiếu sót mà chính các bạn sẵn lòng chỉ ra, từ chi tiết diễn xuất của bạn trẻ trong MV đến các hình ảnh minh họa chưa thật" - anh Lê Quang Tự Do (phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn) nói.

Nhưng mọi cái mới đều cần có sự khởi đầu. Trung ương Đoàn cho biết sẽ phát động phong trào thanh niên tự nói lên tiếng nói của mình thông qua clip tự làm, bài hát tự sáng tác, các bài báo... Đoàn sẽ hỗ trợ để mời nghệ sĩ nổi tiếng trình diễn, thu âm và quảng bá các tác phẩm sáng tác về Đoàn đến giới trẻ.

 Chúng tôi hi vọng Khúc hát đồng lòng sẽ tạo ra trào lưu sáng tác mới cho giới trẻ. Hai ngày vừa rồi, tôi ở TP.HCM để quay cảnh 100 nghệ sĩ nổi tiếng hát với 1.000 bạn thanh niên. Giới nghệ sĩ trẻ cũng rất tâm đắc với bài này, không chỉ nhiệt tình tham gia, họ còn “kéo” được cả một lượng fan đáng kể đến với hoạt động của Đoàn. 

Khúc hát đồng lòng đặt ra một vấn đề cho việc giáo dục của Đoàn. Muốn đến với thanh niên, muốn có sức lan tỏa trước hết phải có sản phẩm hay. Khúc hát đồng lòng cho thấy muốn một tác phẩm về thanh niên có sức sống lâu bền thì phải vừa có nội dung giáo dục, vừa đáp ứng thị hiếu của giới trẻ. Điều này rất khó, bắt buộc phải đầu tư, phải tâm huyết chứ không làm theo lối mòn được. 

ANH LÊ QUANG TỰ DO


Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận