Làm luật

SAKYO KOMATSU (NHẬT BẢN) 26/07/2013 08:07 GMT+7

TTCT - Ngài bộ trưởng độ này kém vui rõ rệt.

Phóng to

- Biết làm sao bây giờ? - ngài làu bàu - Tham nhũng đến mức kinh khủng... Nếu còn tiếp diễn theo kiểu này thì nội các chính phủ sẽ mất uy tín trầm trọng.

- Thưa bộ trưởng - tay thư ký nhẹ nhàng bàn góp - Nói ngài đừng giận, chứ tình hình chưa đến nỗi bi đát lắm, bản chất vấn đề không nằm ở chỗ đó đâu. Các cơ quan hành pháp của ta đã làm những việc rất là thiếu sáng suốt. Số vụ hối lộ bị họ phanh phui ngày một nhiều thêm. Em biết, đến cả ngài mà họ cũng đang để tâm theo dõi cơ mà.

- Sù...ùy - bộ trưởng chau mày - Hiện thời chưa có gì đáng lo. Cậu chưa biết chứ tôi với bộ trưởng tư pháp đã bắt tay nhau thiết lập mối quan hệ làm ăn...

- Thưa bộ trưởng - tay thư ký giọng trơn như mỡ, rủ rỉ - Em có một đề xuất...

- Gì nào?

- Em nhận thấy trong xã hội ta bây giờ, tham nhũng và hối lộ đã trở thành một nhu cầu xã hội, nó là tất yếu, nó là không tránh khỏi... Khổ nỗi người ta nhận hối lộ hết sức bí mật. Cho nên ta phải làm luật, phải soạn một dự luật sao cho tham nhũng, hối lộ, đút lót được hưởng quyền chính thức hóa, quyền công khai hóa...

- Cậu nói gì vậy?

- Xin bộ trưởng hãy nghe em nói hết. Chính bộ trưởng cũng đã từng thừa nhận rằng tự thân việc đút lót hối lộ không có gì là xấu cả. Chẳng qua là vì người ta nhận hối lộ hết sức bí mật cho nên mới có cái tội danh “tham nhũng”. Thế là các công ty và các hãng vốn đã cạnh tranh với nhau lại càng phải cạnh tranh ráo riết hơn - anh nào đút lót được càng nhiều anh ấy sẽ càng có lợi. Có đúng không nào?

- Đúng - bộ trưởng thở dài đánh sượt.

- Thế thì bây giờ ta thử làm thế này. Ta đưa ra một đạo luật: ai dính dáng đến chuyện đút lót hối lộ cũng phải nộp thuế...

- Đánh thuế ư? Ừ, cũng được đấy, rồi đạo luật này sẽ làm thay đổi hết. Hay thật đấy, một luật mới về tham nhũng.

- Dạ thưa bộ trưởng! Em đề nghị phải đánh thuế cả hai bên - người đưa hối lộ và người ăn đút lót. Người nào muốn lách đạo luật này mà đưa hối lộ bí mật, trốn thuế thì sẽ phải trừng phạt cho thật nghiêm khắc: phạt tiền này, tống giam này, thậm chí còn phải tử hình nữa.

- Stop, stop! Tử hình á? Quá đà rồi đấy... Kể ra... Thôi cũng được, cậu lo soạn cái dự luật ấy đi, đạo luật mới về đút lót hối lộ.

...Tay thư ký rút lui về phòng mình, ngồi gọi điện thoại đến cháy ghế, nóng máy. Hắn gọi liên tục, gặp số nào gọi số nấy, phổ biến cho tất cả mọi người, mà nội dung toàn bộ các cuộc gọi thì chỉ có một:

- Ngài bộ trưởng chỉ thị tôi phải thông báo cho quý vị biết rằng bộ chúng tôi đang khẩn trương soạn một dự luật về đút lót hối lộ. Nói vắn tắt nội dung dự luật ấy là thế này... thế này... thế này... Cho nên, bây giờ hãy còn chưa muộn, quý vị có thể tranh thủ đưa và nhận hối lộ mà chưa bị áp thuế, chưa phải lĩnh án tử hình...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận