Làm sao để bơi 16km không nghỉ?

KHƯƠNG XUÂN 21/04/2018 03:04 GMT+7

TTCT - Bơi 12km, thậm chí có lần bơi liên tục đến 16km không nghỉ từ 9h-18h, đó chính là chân dung Nguyễn Thị Hà. Cô gái 30 tuổi vốn xuất thân là một kỹ sư IT chứ không phải VĐV bơi lội đang giữ kỷ lục trong giới bơi “phượt” Hà Nội...

Hà vừa kết thúc một cuộc bơi phượt trên sông Hồng. Ảnh: Nam Khánh
Hà vừa kết thúc một cuộc bơi phượt trên sông Hồng. Ảnh: Nam Khánh

 

Không chỉ bơi như cá, Nguyễn Thị Hà còn tham dự hàng chục giải chạy bộ 42km và từng đạp xe xuyên Việt hơn 4.000km trong 50 ngày. Những trải nghiệm thú vị của Hà với thể thao đã truyền cảm hứng đến nhiều người về việc tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe, tạo niềm vui trong cuộc sống.

Lập kỷ lục sau một lần... khiêu chiến

Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1988) hiện là HLV bơi tại khách sạn La Thành, Hà Nội. Là cử nhân IT tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Hà cho biết phải đến năm 21 tuổi cô mới tập bơi. Ra trường, Hà đi làm 3 năm trong vai trò một kỹ sư thiết kế và thi công nội thất trong công ty của gia đình.

Thế nhưng cái duyên với bơi lội đã khiến cô trở thành một HLV bơi lội chứ không còn tiếp tục làm IT. Một ngày tình cờ cô đọc được mẩu tin tuyển giáo viên dạy bơi tại bể La Thành nên đã mạnh dạn đến thi tuyển và được nhận vào làm từ năm 2013 đến nay.

Tháng 6-2017, CLB bơi phượt đường dài Hà Nội mà Hà tham gia tổ chức thi bơi ở hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Tại giải bơi này, ban đầu ban tổ chức chỉ tổ chức bơi các cự li ngắn như 5km, nhưng chính Hà là người đề xuất bơi hết một vòng hồ với chiều dài khoảng 11-12km. Bị một cô gái đề xuất và có ý như thách đấu, anh Lê Trọng Kiên, một trong những người quản lý CLB, đã quyết định tổ chức thêm cự li bơi hết một vòng hồ. “Nói là tổ chức thêm cự li này nhưng thực tế chỉ có tôi và Hà đấu với nhau, còn mọi người thi các cự li ngắn hơn.

Nguyễn Thị Hà bơi trên sông Hồng.


Công việc hằng ngày của Hà là ở bể bơi, những lúc rảnh rỗi cô và các thành viên CLB bơi phượt đường dài lại tổ chức những cuộc thi bơi ở các sông, hồ, biển khắp nơi. Có dạo các thành viên CLB đã bơi 5km từ đảo Cô Tô lớn sang đảo Cô Tô nhỏ rồi bơi ngược trở về. Họ bơi ở sông Hồng giữa tiết trời 8-9 độ C, bơi ở hồ Tây lộng gió, hồ Núi Cốc (Thái Nguyên), sông Chày (Quảng Bình)...


Thế nhưng bơi hơn 12km vẫn chưa phải là lần bơi dài nhất của Hà, cô tiết lộ từ năm 2015 đã bơi 16km, hơn một vòng hồ Ba Bể. Hà kể: “Năm 2015 tôi và một anh trong hội bơi đường dài cùng nhau lên Ba Bể để bơi. Sau khi bơi được một lúc anh ấy nói không bơi được nữa và đi về trước, chỉ còn tôi ở lại bơi một mình, chừng 16km thì tôi dừng lại bởi trời đã tối. Tôi nhớ hôm đó tôi có ăn một bát phở buổi sáng, sau đó bơi liên tục từ 9h đến 18h thì dừng. Dù vậy thành tích này chỉ tôi biết, còn thời điểm tôi bơi 12km năm 2017 thì có sự chứng kiến của rất đông người. Cảm giác vượt qua nỗi sợ hãi để về đích giữa nơi mênh mông nước, xung quanh là rừng núi và chỉ có một mình thật tuyệt vời”.

Nguyễn Thị Hà bơi ở Na Hang (Tuyên Quang).

Nếu các VĐV chuyên nghiệp cũng chỉ bơi vài kilômet một ngày thì mỗi buổi thi đấu ngoài trời, các kình ngư nghiệp dư như Hà bơi 5-10km là chuyện thường. Mỗi giải đấu là một trải nghiệm thú vị, được tập luyện thể thao, hòa mình với thiên nhiên và vượt qua những giới hạn cơ thể là điều mà Hà và các thành viên CLB bơi phượt đường dài hướng tới.

Tôi muốn có thêm nhiều người tập luyện thể thao như mình để chiều đi làm về quán nhậu bớt cảnh đàn ông ngồi uống bia khiến bụng to, bệnh tật. Thêm một người rèn luyện thể thao là xã hội thêm một người khỏe, chính quyền giảm đi đầu tư cho y tế

                                                                                                                  (Nguyễn Thị Hà)

Nguyễn Thị Hà tại ngã ba Đông Dương trong một chuyến đạp xe xuyên Việt.

Đạp xe xuyên Việt để nhìn ngắm tổ quốc

Cao 1,58m và nặng 53kg, Hà trông thật bé nhỏ so với hình dung về người có khả năng chơi thể thao “siêu nhân”. Thế nhưng trong thân hình bé nhỏ ấy là một quyết tâm và nghị lực phi thường. Không chỉ thường xuyên bơi một mình, Hà còn chạy bộ và đạp xe rất giỏi. Đến nay Hà tham dự hầu hết các giải marathon lớn tại phía Bắc. Thậm chí có lúc cô đã chạy 52km với 12 giờ liên tục. Mỗi sáng hay chiều tối sau giờ đi làm, cô thường xuyên chạy 1-2 vòng hồ Tây với chiều dài 15-30km để rèn luyện.

Năm 2016, lần đầu tiên Hà mua được một chiếc xe đạp giá 14 triệu đồng để tập luyện. Sau khi mua xe cô đã xếp hành lý lên đường đạp xe xuyên Việt từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Mũi Cà Mau. 50 ngày đạp xe qua hơn 40 tỉnh thành với chiều dài đường đi hơn 4.000km đã giúp cô được tận mắt nhìn ngắm Tổ quốc qua mỗi cung đường.

Hà nhớ lại: “Tôi đạp xe một mình vì không tìm được bạn đồng hành nhưng vì thích đi quá nên quyết tâm đi. Cũng may trong suốt hành trình không có sự cố nghiêm trọng nào xảy ra. Đi dọc từ Bắc vào Nam, đến đâu tôi cũng được các anh chị trong hội xe đạp Bắc - Trung - Nam hỗ trợ. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên tôi chở theo nhiều đồ đạc, lều trại, thức ăn, nhưng đến Đà Nẵng thì phải bỏ gần hết để giảm trọng lượng. Mỗi ngày đạp xe trung bình 110-130km nên tối về là cơ thể đau nhức, kiệt quệ. Có ba lần tôi cắm lều ngủ ngoài trời khi đêm xuống, khi đạp xe vượt đường Trường Sơn huyền thoại thật hùng vĩ. Tôi có mang theo dụng cụ sửa xe và những sự cố thông thường đều có thể tự xử lý được. Chi phí cho tất cả chuyến đi là 24,5 triệu đồng và cái thu về là những trải nghiệm mà không phải cuộc đời ai cũng có được”.■

CLB bơi phượt đường dài Hà Nội

“Mỗi năm CLB chúng tôi tổ chức nhiều chuyến đi bơi ngoài trời ở các tỉnh, thành khác nhau, mỗi giải một thành viên bơi từ vài trăm đến hơn chục kilômet. Nguyễn Thị Hà là một trong những thành viên nhiệt tình và hiện là bạn nữ đang giữ kỷ lục bơi dài nhất của hội. Trước buổi bơi 12km ở hồ Ba Bể, ít ai biết Hà đã đạp xe 180km từ Thái Nguyên lên đến hồ để dự thi. Với một phụ nữ mà tinh thần, ý chí tuyệt vời như vậy là điều hiếm thấy. Trong năm 2018, CLB chúng tôi sẽ tổ chức một số cuộc thi, trong đó có các cự li bơi dài có thể đến 15-20km” - anh Lê Trọng Kiên cho biết.

Các thành viên Câu lạc bộ bơi phượt đường dài.

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận