​Lễ... ly hôn

PETER BERTON (ANH) 17/01/2015 22:01 GMT+7

Bạn bè tôi bây giờ ly hôn nhiều quá, còn trước đây một thập niên họ lại kết hôn quá mức cần thiết. Nhưng mọi sự đã thay đổi, giờ đây họ thường ly dị nhiều hơn bởi đang là “mốt” mà.

 

Và tôi vô cùng áy náy khi biết những “dịp” ly hôn như vậy được tổ chức rất tồi. Tại sao ta lại không làm tiệc... ly hôn với các nghi thức cùng những lời thề theo tiêu chuẩn? Các bạn hãy tổ chức lễ ly hôn thật tưng bừng như đám cưới! Gửi thiệp mời đi khắp nơi cho bạn bè và cho cả... kẻ thù nữa!

Theo tôi, lễ phải được tổ chức tại nhà thờ giống như khi đính hôn, nên được công nhận bởi vị linh mục từng chứng kiến lễ kết hôn của bạn. Nghi lễ cần trang trọng. Một vài câu “vâng, đúng” khi trả lời câu hỏi của vị linh mục chủ trì. Tỉ như: “Phải chăng cô từ chối anh ấy làm chồng?” và ngược lại, hoặc: “Anh chị có hứa là sẽ không bao giờ yêu nhau và muốn có nhau nữa không?”.

Sau đó theo trình tự: “Có ai trong những người đang có mặt tại đây biết được lý do để hai vợ chồng này không nên ly hôn, xin cho biết ý kiến của mình”, hay: “Có ai phản đối gì không?”.

Với kinh nghiệm nghề nghiệp quen chỉ đạo và tổ chức các cuộc hội ngộ của tôi thì... hết chê. Không loại trừ có thể gặp vài trở ngại, như cặp uyên ương không chịu mặc lễ phục trong dịp đó, hoặc cựu cô dâu trốn vào một góc khóc thầm, than vãn bởi không đủ sức thực hiện vai trò của mình trong kiểu nghi lễ mới rối rắm này.

Nhưng rồi ra mọi việc đều xếp đặt xong. “Chủ nhân ông” của nghi lễ đang bước vào cửa hông, bên cạnh là chàng tình địch (kẻ từng là nguyên nhân dẫn đến sự ly hôn, người đóng vai phản diện với chức danh phù rể trong đám cưới). Anh này sẽ tháo nhẫn cưới trên ngón tay áp út của nữ chủ nhân ra ném xuống đất và giẫm giày lên.

Bây giờ tới lượt các cánh cửa chính rộng mở và nữ chủ nhân của nghi lễ xuất hiện, cô đang bám vào khuỷu tay cha mình - cánh tay sẵn sàng đón nhận lại cô cũng như từng rộng mở trao cô cho chàng rể trước đây. Được tháp tùng bởi cô bồ mới của chồng và mấy đứa trẻ cầm hoa (bọn trẻ cũng chưa biết sẽ phải sống với ai?).

Bây giờ đến lúc hai kẻ bỏ nhau tiến đến gạch xóa tên mình trong cuốn sổ giá thú gốc, trong cảnh một đô vật đang diễn lại vài “pha” tiêu biểu trong vở vũ kịch ăn khách Trái tim tan nát.

Khác với đám cưới, “đám bỏ” này cần có chí ít là hai thợ chụp hình, bởi sẽ có phong tục mới là cặp ly hôn ra về theo hai cửa khác nhau. Khách mời ném theo họ những mảnh chén đĩa vỡ được thu gom lại trong những lần xô xát trước đây.

Sau nghi lễ chính thức là phần tiếp tân. Bạn bè lên chúc mừng, không khí lâng lâng ngà hơi men. Dĩ nhiên đến lượt bà nhạc lên phát biểu bày tỏ nỗi vui mừng vì con gái mình đã thoát được ”tên quỷ sứ ấy”. Cặp chủ nhân cùng lên tiếng cảm ơn bạn bè đã tới dự, cũng như từng chia sẻ những nỗi bất hạnh của họ trong quá khứ.

Tin nhắn của những người vắng mặt gửi tới được đọc to lên, phần lớn là của đám bồ bịch cũ mời tối thứ bảy này ghé nhà họ “tâm sự”...

Dàn phó nháy đã thay phim mới, bánh lễ được mang lên. Trên đó có hai hình người, đương nhiên là đứng quay lưng vào nhau (không loại trừ khả năng một trong hai kẻ vừa ly hôn dùng dao ăn cắt phéng đầu người khác giới trên bánh đi, nhưng may mà mọi sự đã được trù liệu trước).

Sau khi bánh lễ nhiều tầng được cắt xong, mỗi thực khách được một mẩu đem về để dưới gối nằm cho nhớ đời. Đến lượt cựu cô dâu ném bó hoa đang cầm trên tay đi. Cô gái trẻ nào mới lấy chồng cũng đều cố sức bắt kỳ được bó hoa đó, bởi theo quan niệm duy tâm mới: ai có diễm phúc ấy sẽ tới lượt mình làm lễ ly hôn trong thời gian kế cận.

Các tặng phẩm hồi họ cưới nhau được chất đầy trong phòng bên để trả lại quan khách theo giấy ghi tên đính sẵn. Có vài thứ như bình hoa, chậu cảnh, khung ảnh... bị méo mó hay nứt rạn - hậu quả từ các lần xung đột bất hòa.

Đó là cách sắp xếp của tôi theo một lễ ly hôn bình thường, tất nhiên theo thời gian người ta sẽ bổ sung những mục khác cho phong phú và sành điệu hơn.

“Đám bỏ”, không nghi ngờ gì nữa, sẽ trở thành điều bắt buộc cho những ai muốn chia tay nhau phải tổ chức khi ly hôn. Do vậy, hàng ngàn cặp khác sẽ cố tránh các “phí tổn cùng sự bêu giễu” không đáng có bằng cách chung sống hòa thuận! Và ai đó sẽ dám khẳng định rằng chúng thô bạo hơn cách ly hôn hiện hành chăng?

Q.LONG (dịch từ starshel.com)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận