L’Équipe từng phát hiện năm 2005, nhưng…

THANH PHONG 02/09/2012 20:09 GMT+7

TTCT - Trước khi Tổ chức Chống doping của Mỹ (USADA) ra quyết định treo giò Lance Armstrong vào cuối tuần qua, đã có biết bao nhiêu lần cuarơ người Mỹ này thoát khỏi những cáo buộc của báo chí hoặc những cộng sự cũ. Một trong những lần đáng chú ý nhất là vào tháng 8-2005.

Một tháng sau khi Armstrong vô địch Tour de France lần thứ 7, cũng là lần cuối cùng trong sự nghiệp của anh, tờ L’Équipe cho biết họ có những chứng cứ cho thấy sáu mẫu nước tiểu của anh tại giải 1999 thử nghiệm dương tính với chất EPO. Sở dĩ có phát hiện muộn màng như vậy là vì đến 2001, Liên đoàn Xe đạp thế giới UCI mới bắt đầu áp dụng việc xét nghiệm tìm EPO ở Tour de France, dù chất cấm này đã được phát hiện lần đầu tiên ở giải 1998.

Sau đó, Phòng thí nghiệm chống doping của Pháp (LNDD) quyết định xét nghiệm lại những mẫu thử B còn lưu trữ ở những giải trước năm 2001 để theo dõi việc sử dụng EPO ở cuộc đua nổi tiếng này. LNDD không thông báo kết quả xét nghiệm này, nhưng L’Équipe đã thu thập được những chứng cứ cho thấy sáu mẫu thử của Armstrong tại giải 1999 dương tính với EPO.

Tuy nhiên, do các mẫu thử A chỉ còn lại rất ít sau khi đã được sử dụng trong các xét nghiệm trước đó, LNDD không thể tiến hành xét nghiệm đối chứng. Theo quy định, để kết tội một VĐV doping, hai mẫu thử A và B cần phải cho cùng kết quả dương tính. Vì vậy sự việc này bị “chìm xuồng”, dù chủ tịch Richard Pound của Tổ chức Chống doping thế giới (WADA) lúc đó cho biết ông rất trân trọng những phát hiện của L’Équipe.

Mới đây, Thibault De Montbrial, luật sư người Pháp từng biện hộ cho David Walsh và Pierre Ballester - đồng tác giả của cuốn L.A. confidential: les secrets de Lance Armstrong (Những bí mật của Lance Armstrong) - cho biết cũng ở Tour de France 2005, một kế hoạch khám xét căn phòng khách sạn của Armstrong đã bị chặn lại vào giờ chót khi đội kiểm tra vừa ập đến khách sạn. Tuy nhiên, tiết lộ này không có nhiều ý nghĩa vì De Montbrial không xác định được ai là người “bảo vệ” Armstrong.

Tất nhiên chứng cứ kiểu như vậy không thể buộc tội được Armstrong cho đến khi USADA vào cuộc. Tổ chức này cho biết trung tuần tháng 6-2012, họ có khoảng mười nhân chứng đáng tin cậy và những chứng cứ cụ thể cho thấy tất cả mẫu thử của Armstrong trong giai đoạn 2009-2010 đều có dấu hiệu sử dụng EPO hoặc doping bằng máu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận