Lời hứa chỉ là lời hứa mà thôi

LAN ANH - QUỲNH LIÊN 31/10/2015 20:10 GMT+7

TTCT - Viện phí sẽ tăng thêm tối thiểu 20% so với hiện hành, nhưng chất lượng phục vụ có tăng tương ứng hay không vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Viện phí tăng là điều chắc chắn, nhưng vẫn còn đó nỗi lo chất lượng chăm sóc   -VIỆT DŨNG
Viện phí tăng là điều chắc chắn, nhưng vẫn còn đó nỗi lo chất lượng chăm sóc -VIỆT DŨNG

Theo lộ trình được công bố tuần trước, dự kiến từ tháng 11 chi phí trực tiếp, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, phụ cấp trực tiếp được đưa vào viện phí; từ tháng 3 năm sau sẽ đưa thêm lương cán bộ y tế vào viện phí.

Một giường 9 người “biên chế”

Một câu hỏi rất ư đời thường của người dân chưa được trả lời: viện phí tăng, vậy 2-3 người/giường bệnh, tiền giường có được chia đều? Chị Thanh, cư dân quận Hà Đông (Hà Nội), cho biết: “Ở bệnh viện đa khoa quận này, một giường cá nhân đã có hai cụ già nằm... tráo đầu đuôi, họ còn định ghép con tôi vào giữa!

Bệnh viện lúc nào cũng đông, 2-3 người/giường nhưng tiền giường lại thu đúng theo giá niêm yết, kể cả những hôm con tôi phải về nhà do bệnh viện chật quá”.

Hiện một số khoa, phòng tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn diễn ra tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép 2-3 người/giường, như Trung tâm miễn dịch lâm sàng, khoa thần kinh... Quá tải đặc biệt nhất tại bệnh viện này là Trung tâm điều trị ung bướu và y học hạt nhân, có giường “biên chế” lên đến 10 người bệnh. Nhiều bác sĩ cho biết tình trạng này diễn ra thường xuyên, quanh năm và chưa được khắc phục.

Theo ông Lưu Sĩ Đ. - bệnh nhân ung thư phổi đang điều trị tại đây, riêng giường bệnh của ông hiện có “biên chế” là 9 người nhưng 7/9 người phải thuê trọ bên ngoài, chỉ khi nào đến giờ tiêm, truyền thuốc mọi người phải có mặt, những thời điểm khác chỉ có hai người nằm tại giường. “Đông quá nên bệnh nhân buộc phải ra ngoài thuê trọ, chỉ hai bệnh nhân có bệnh tình nặng nhất được ở lại phòng” - ông Đ. cho biết.

Ốm đau phải đi bệnh viện đã khổ, lúc tiêm, truyền mệt muốn xỉu mà không có chỗ nằm, phải ngồi truyền thì khổ đến mức nào? Theo ông Đ., việc nằm ghép rất bất tiện, nhiều đêm không thể ngủ được nên ông đành trải chiếu trên nền nhà nằm ngủ. Khi nhắc đến chuyện sắp tăng viện phí, mặt bệnh nhân này buồn bã và đầy vẻ lo âu.

“Viện phí tăng chỉ khổ những người nghèo như chúng tôi, chỉ mong sao chúng tôi không phải nằm ghép” - ông Đ. nói. Có người còn nhắc lại lời hứa hết nằm ghép của một quan chức Bộ Y tế rồi đùa: lời hứa chỉ là lời hứa mà thôi.

Có tăng được chất lượng?

“Chắc chắn chất lượng dịch vụ sẽ tăng”, “Viện phí tăng, đời sống cán bộ y tế dễ thở hơn, họ phải trân trọng công việc của mình và chất lượng khám chữa bệnh phải tốt hơn”... Chúng tôi đã nghe rất nhiều ý kiến như vậy của cán bộ y tế khi đặt câu hỏi viện phí tăng thì chất lượng dịch vụ y tế có tăng?

Tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư - một trong những bệnh viện quá tải vào diện lớn nhất ở Hà Nội, ông Vũ Bá Quyết, giám đốc bệnh viện, cho biết hiện có những khoa của bệnh viện vẫn phải ghép 2-3, thậm chí 4 bệnh nhân/giường. Mức điều chỉnh viện phí mới, theo ông Quyết, mới là chi phí thật của dịch vụ. Tuy nhiên khi được hỏi viện phí tăng, người đến sinh đẻ, phẫu thuật... tại bệnh viện có được nằm một giường, vị lãnh đạo bệnh viện này chưa trả lời được.

“Bệnh nhân đến sinh chả lẽ chúng tôi lại bảo chưa có giường, phải đợi, mà phải nhận bệnh vì đều là cấp cứu. Nhưng cơ sở vật chất của bệnh viện chỉ có thế” - ông Quyết nói. Khoảng giữa tháng 12, bệnh viện này sẽ khánh thành tòa nhà mới, thêm được 500 giường bệnh, nhưng hỏi hết quá tải hay chưa thì các nhà quản lý bệnh viện này vẫn chưa biết chắc.

Nói về Bệnh viện Việt Đức mà mình phụ trách, ông Nguyễn Viết Tiến, thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng khi viện phí được điều chỉnh, bệnh viện sẽ có ngân sách cho quỹ phát triển sự nghiệp, có thể quay lại tái đầu tư cho bệnh viện, mua thiết bị tốt hơn phục vụ bệnh nhân.

Với tình hình thực tế như hiện nay, chất lượng dịch vụ y tế có được nâng lên sau khi viện phí tăng vẫn là dấu hỏi. Năm 2012, trước khi viện phí tăng, Bộ Y tế có hứa với mức giá khám bệnh mới, mỗi bàn khám chỉ khám 50 người bệnh/ngày, đồng thời yêu cầu bệnh viện phải sử dụng 15% tiền giường bệnh, tiền khám bệnh để tái đầu tư.

Tuy nhiên viện phí vẫn tăng, còn chất lượng dịch vụ y tế chưa tăng như mong muốn. Lần này viện phí lại tăng thì chất lượng dịch vụ có tăng, hay chỉ như lời hứa năm 2012?■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận