Luca Zidane và chuyện con nhà tông

TRẦN TRỌNG 29/03/2014 08:03 GMT+7

TTCT - Cuối tuần trước, Luca Zidane, con trai thứ hai của cựu danh thủ bóng đá Pháp Zinedine Zidane, đã có buổi tập đầu tiên với đội 1 của Real Madrid.

Luca Zidane - thủ môn trẻ của Real Madrid - Ảnh: purepeople.com

Đây là một diễm phúc đối với thủ môn 16 tuổi này, sau chiến thắng 1-0 của Madrid trước Malaga tối thứ bảy tuần trước. Đáng nói hơn, Zidane còn có hai con trai khác, Enzo và Theo, cũng đang chơi cho các đội trẻ khác nhau ở Real.

Những con trai của Zidane gợi nhớ nhiều trường hợp con nhà tông trong quá khứ. Cựu tuyển thủ Pháp từng có 108 trận khoác áo đội tuyển Pháp, đăng quang ở World Cup 1998 trên sân nhà và Euro 2000, chắc chắn sẽ phủ cái bóng khổng lồ của anh lên sự nghiệp mới chớm nở của các con trai. Cho tới giờ mọi chuyện diễn ra khá thuận lợi.

Enzo, 18 tuổi, đã được gọi vào đội U-19 Pháp, và HLV Wily Sagnol đã vội trấn an dư luận: “Chúng ta đều là con ai đó nên đừng kỳ vọng quá nhiều vào cậu ấy”.

Thậm chí cả HLV đội tuyển quốc gia Pháp Didier Deschamps cũng được hỏi về Enzo khi ông đang chuẩn bị cho trận giao hữu gặp Hà Lan mới đây: “Hãy để cậu bé yên. Mang cái tên đó trên lưng áo là điều không dễ dàng. Cậu ấy sẽ không sống bởi lịch sử của người cha và tôi nghĩ Zizou sẽ đồng ý với tôi”.

Một người có thể chia sẻ kinh nghiệm với Enzo là Jordi Cruyff. Con trai của huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff đã trải qua phần lớn sự nghiệp ở Barcelona và M.U mà không dám mặc chiếc áo với tên Cruyff trên lưng mà đơn giản chỉ là “Jordi”.

Jordi từng nói: “Có hai loại cầu thủ. Những huyền thoại và những người trần mắt thịt. Những huyền thoại như cha tôi xuất hiện, tỏa sáng và ở lại mãi mãi trong lịch sử. Còn người trần như tôi và phần lớn chúng ta thì xuất hiện, chơi bóng và chết đi”.

Jordi từng vô địch Premier League và được gọi vào đội tuyển Hà Lan. Với phần lớn cầu thủ, sự nghiệp như thế là tương đối viên mãn. Nhưng không may cho Jordi, với anh thì không bao giờ là đủ. “Truyền thông cứ mơ tưởng là các gen của tôi cũng giống hệt cha tôi. Tôi không khỏi thấy đau đớn vì điều đó không bao giờ xảy ra” - anh nói. Jordi hiện làm giám đốc thể thao của CLB Israel Maccabi Tel Aviv.

Paul Dalglish, con trai cựu danh thủ Liverpool và đội tuyển Scotland Kenny Dalglish, thậm chí đã phải chuyển ra nước ngoài vì không thể tạo được ấn tượng tại các CLB như Celtic, Liverpool và Newcastle.

Paul kể: “Đi đâu người ta cũng nói với tôi: Cậu không bao giờ hay như cha cậu được. Lớn lên với cái họ đó trên lưng áo, bạn sẽ không bao giờ được đánh giá đúng với những gì bạn có thể làm. Chỉ chuyển tới Mỹ, nơi ít người biết hơn về Kenny Dalglish, tôi mới được đánh giá đúng với bản thân”.

Con trai của “Vua bóng đá” Pele, Edinho, cũng chỉ tìm thấy sự bình yên sau khi chuyển sang làm HLV. Edinho trải qua sự nghiệp cầu thủ đầy sức ép và nhiều tai họa cho tới khi được Santos, đội bóng cũ của cha anh, mời làm HLV thủ môn năm 2007. “Chúng tôi không được lựa chọn cha mẹ” - Edinho ngậm ngùi.

Tuy nhiên, không phải mọi “con nhà tông” đều thất bại, như gia đình Forlan ở Montevideo, Uruguay. Khi tiền đạo Diego Forlan đoạt Copa America năm 2011, anh đã đi theo thành công của cha mình - Pablo Forlan, và ông - Juan Carlos Corazo. Diego ghi hai bàn trong trận chung kết gặp Paraguay và nói sau đó: “Ba thế hệ đã giành danh hiệu này, ông tôi, cha tôi rồi tôi. Cái tên Forlan sẽ đi vào lịch sử”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận