Mạnh dạn phê bình

TTCT - Khung cảnh khá sơ sài, tương xứng với văn phòng của một nông trang làm ăn kém phát triển. Ngồi ghế chủ tịch nông trang hôm nay không phải là ông chủ tịch, mà là Comoti, một nông trang viên. Phía đối diện là một phóng viên trẻ của đài phát thanh Budapest.

- Ông nhận xét thế nào về tình hình hiện nay ở nông trang?

- Năng suất lao động ở đây rất thấp, mùa màng hầu như chẳng thu hoạch được mấy, từ hoa quả tới lúa mì... Đến bánh mì cũng chẳng đủ ăn. Tóm lại là được chăng hay chớ...

- Tại sao? - phóng viên hơi nhổm lên - Điều gì khiến cho công việc làm ăn trở nên tồi tệ?

- Công việc ư? Xin anh, đó là vì ban lãnh đạo! Năm ngoái tôi đã bị khai trừ chỉ vì dám phê bình những yếu kém ở đây.

- Khai trừ khỏi nông trang?

- Họ không điên tới mức ấy. Một con bò cần cù như tôi thì phải tận dụng chứ. Họ khai trừ tôi khỏi ban lãnh đạo.

- Bây giờ tôi bắt đầu bấm máy, ông cứ tiếp tục nói như thế nhé.

- Được thôi, lần này tôi sẽ làm mọi chuyện cho ra nhẽ!

- Thính giả nghe đài thân mến - phóng viên nói vào micro - Chúng tôi đang ở trong văn phòng sang trọng của nông trang “Tisavirat” và có cuộc trao đổi với đồng chí Comoti, một nông trang viên xuất sắc, người luôn đi đầu trong mọi công việc. Đồng chí Comoti, xin đồng chí hãy cho biết tình hình phát triển kinh tế của nông trang ta, về những thành tựu và cả những tồn tại?

- Thành tựu ư? Hà... hà... Cái đạt được hiện nay lại chính là rắc rối cần giải quyết. Nông trang viên thì làm việc từ sáng tới tối mịt, nhưng kết quả nào là phải trả lãi vay ngân hàng, nào là thuế lợi tức... đủ các thứ chi phí. Chúng tôi có một ban lãnh đạo quá xuất sắc, chẳng ai kém ai trong thái độ quan liêu và vô trách nhiệm...

- Vậy kết quả hiện nay là gì?

- Mọi người có thể tự hình dung ra kết quả: gieo hạt đúng lịch, gặt hái, thu hoạch cũng vậy - những việc như thế chẳng hề có! Không thể khác được khi những người lãnh đạo chẳng hiểu gì việc họ phải làm.

- Rõ rồi. Vậy ông suy nghĩ thế nào về tương lai, triển vọng sắp tới của nông trang?

- Ở đây không hề có trật tự gì cả, cho tới khi nào ban lãnh đạo này vẫn tồn tại. Mọi việc chỉ có thể thay đổi nếu thay thế nhân sự, với trí tuệ ưu việt và trái tim trong sáng để giữ bánh lái của con thuyền nông trang vượt qua sóng dữ. Cần phải có ban lãnh đạo mới, được mọi người ủng hộ.

Phóng viên rút lại micro, nói:

- Cảm ơn đồng chí Comoti rất nhiều vì những nhận xét sâu sắc và đầy thiện chí! Chúng tôi xin kết thúc đối thoại ở đây và hi vọng nội dung này sẽ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của thính giả nghe đài.

- Vậy khi nào các anh sẽ cho phát thanh?

- Vào thứ bảy tới, trong chương trình Nông thôn ngày nay. Ông hãy nhớ đón nghe nhé.

- Yên tâm đi, thứ bảy này thì toàn nông trang sẽ được nghe chính Comoti này nói gì về ban lãnh đạo.

Thứ bảy, quán rượu nông trang chật kín người, toàn bộ ban lãnh đạo cũng có mặt. Tuy làm ra vẻ đang uống bia, chuyện phiếm nhưng ai cũng dỏng tai lên nghe radio. “Thính giả nghe đài thân mến, chúng tôi đang ở trong văn phòng sang trọng của nông trang “Tisavirat”...”. Cả quán rượu chợt im phăng phắc. Đến con ruồi bay qua cũng nghe rõ. Tiếng phóng viên nọ tiếp tục vang lên: “Và có cuộc trao đổi với đồng chí Comoti, một lao động xuất sắc, người luôn đi đầu trong mọi công việc. Đồng chí Comoti, xin đồng chí hãy cho biết tình hình phát triển kinh tế của nông trang ta, về những thành tựu và cả những tồn tại?”.

Không ai bảo ai, mọi cặp mắt đổ dồn về phía nhà Comoti đang ngồi. Rồi tiếng ông chủ gia đình vang lên, rõ rệt: ”Thành tựu ư? Nông trang viên thì làm việc từ sáng tới tối mịt. Gieo hạt đúng lịch, gặt hái, thu hoạch cũng vậy. Chúng tôi có một ban lãnh đạo quá xuất sắc, với trí tuệ ưu việt và trái tim trong sáng để giữ bánh lái của con thuyền nông trang vượt qua sóng dữ...“.

Xen giữa các câu là tiếng loẹt xoẹt mà người tinh ý sẽ nhận ra băng ghi âm đã có chỉnh sửa. Tiếng Comoti vẫn vang vang: ”Mọi người có thể tự hình dung ra kết quả...”.

Tiếng phóng viên: ”Cảm ơn đồng chí Comoti rất nhiều vì những nhận xét sâu sắc và đầy thiện chí! Chúng tôi xin kết thúc đối thoại ở đây và hi vọng nội dung này sẽ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của thính giả nghe đài”.

- Chiêu đãi toàn nông trang! - chủ tịch nông trang nãy giờ im lặng bỗng la to - Nhân dịp này xin thông báo để mọi người biết: Kể từ bây giờ, đồng chí Comoti sẽ tiếp tục ở trong ban lãnh đạo nông trang ta!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận