Mỗi tuần một chuyện: Coi chừng bạo phát bạo tàn...

HUY THỌ 06/04/2022 19:04 GMT+7

TTCT - Nhiều tín hiệu vui cho phong trào chạy bộ nói riêng, và phong trào rèn luyện sức khỏe nói chung ở VN hiện nay, nhưng người Việt có câu “bạo phát bạo tàn”.

 

 
 

 Phong trào chạy bộ đường dài đang phát triển hết sức khả quan tại Việt Nam. Chỉ trong 10 tháng qua, có tổng cộng 17 giải chạy đường dài được tổ chức. Hàng loạt câu lạc bộ chạy đường dài được thành lập, theo địa lý, theo sở thích..., ít thì cũng vài trăm thành viên, còn nhiều lên đến cả chục ngàn thành viên. Những con số đó là tín hiệu vui cho phong trào chạy bộ nói riêng, và phong trào rèn luyện sức khỏe nói chung ở VN hiện nay. Những con số đó là cơ hội để VN thoát khỏi nhóm lười vận động bậc nhất thế giới.

Nhưng, người Việt có câu “bạo phát bạo tàn”. Vào những năm 1990, xe đạp VN cũng từng như thế khi các giải đua xe đạp trăm hoa đua nở. Có những tháng vài ba giải liền, khiến các cuarơ ngộp thở không biết chọn giải nào, bỏ giải nào. Và rồi giải nào cũng na ná nhau, khiến các nhà tài trợ hết mặn mà, thì xe đạp lụi tàn.

Nhắc lại chuyện xưa cũng là để cảnh tỉnh phong trào tổ chức giải chạy đường dài ở VN hiện nay. Với cung cách điều hành của Liên đoàn Điền kinh VN hiện nay, việc thả nổi các giải chạy ra đời tưng bừng mà không siết về chất lượng tổ chức, không khéo các nhà tài trợ rồi cũng chán vì thiếu hiệu quả.

Có lẽ không thừa nếu có một Hiệp hội chạy bộ đường dài ra đời, quy tụ những runner có tâm và có tầm thật sự, để cùng ngồi lại định chuẩn, sắp xếp lịch cho các giải sao cho hợp lý, hợp tình.

Nghe đâu điều đó đang được râm ran bàn luận..., nhưng chỉ sợ một điều, hiệp hội lại là cánh tay nối dài của liên đoàn - vốn đã là cánh tay nối dài của cơ quan nhà nước quản lý thể thao. Không khéo lại xôi hỏng bỏng không!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận