Mỗi tuần một chuyện: Muộn còn hơn không...

HUY THỌ 18/05/2022 19:05 GMT+7

TTCT - Phải mất vài chục năm, chuyện VĐV Việt kiều về thi đấu mới được bình thường hóa.

 Chị em vận động viên Trương Thảo Vy và Trương Thảo My về thi đấu cho đội tuyển bóng rổ Việt Nam tại SEA Games 31 

 Nhìn hàng loạt những chàng trai, cô gái Việt kiều khoác áo các đội tuyển thể thao Việt Nam thi đấu SEA Games 31, không khỏi bùi ngùi nhớ lại chuyện vào năm 1995.

Tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần 3-1995 diễn ra ở Hà Nội, lần đầu tiên câu chuyện VĐV Việt kiều về thi đấu được đưa ra bàn luận. Hồi ấy là chuyện của VĐV bơi lội Mai Khanh. Cô là một VĐV được đào tạo ở CLB Yết Kiêu (TP.HCM). Rồi Mai Khanh theo gia đình đi định cư tại Mỹ. Câu chuyện mở cửa chào đón VĐV Việt kiều về nước thi đấu bắt đầu được đặt ra, và Mai Khanh được bật đèn xanh quay về thi đấu cho đội tuyển bơi lội TP.HCM tại Đại hội TDTT toàn quốc. Ngày ấy, sự kiện này được chào đón hết sức hồ hởi. Sự hồ hởi không chỉ dành cho thể thao, mà cả cho một chuyện lớn hơn: câu chuyện mở cửa, hòa giải...

Tuy nhiên mọi chuyện không hề đơn giản. Mai Khanh đã có mặt cùng đội bơi TP.HCM tại Hà Nội, nhưng hậu trường thì vẫn còn tranh luận gay gắt với hai luồng ý kiến: cho và không cho! Trời Hà Nội tháng 9-1995 khi ấy rất oi bức, nhưng cũng không bức bằng cuộc tranh cãi về trường hợp Mai Khanh. Mãi đến sát giờ Mai Khanh bước vào thi đấu cự ly 400m tự do nữ, quyết định cuối cùng mới được đưa ra: Cho cô gái Việt kiều này thi đấu, nhưng chỉ để kiểm tra thành tích chứ nếu có huy chương thì không được công nhận cho đoàn TP.HCM!

Kết quả cô thắng dễ dàng tay bơi đương kim vô địch VN. Điều thú vị là cô cùng tay bơi vô địch VN lúc ấy vốn là bạn đồng môn ở hồ Yết Kiêu, mà Mai Khanh vốn luôn về nhì. Hồi ấy, cả làng bơi Việt ai cũng mắt tròn mắt dẹt về sự thay đổi này, và nhận ra khâu đào tạo đã giúp Mai Khanh lột xác thần kỳ để vượt qua bạn đồng môn ăn đứt mình ngày xưa.

Phải mất vài chục năm sau, chuyện VĐV Việt kiều về thi đấu mới được bình thường hóa. Quá lâu..., nhưng thôi, đành an ủi, muộn còn hơn không!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận