Món khai vị "nặng"

ANH NGỌC 21/04/2012 11:04 GMT+7

TTCT - Lại một lần nữa, cuộc nội chiến bóng đá chia nửa Tây Ban Nha sắp bắt đầu. 90 phút của cuộc đọ sức ấy vào đêm thứ bảy 21-4-2012 trên thực tế chỉ là nơi Barca và Real trực tiếp gặp nhau trong cả một chiến dịch lớn kéo dài nhiều năm trên bán đảo Iberia, và kể từ năm ngoái đã lan ra ngoài trận địa châu Âu và thế giới.

Phóng to
Trận siêu kinh điển Real - Barca trong Giải La Liga ngày 21-4-2012 còn là cuộc so tài giữa Ronaldo và Messi - ẢNh: Internet

Không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc đối đầu được coi là siêu kinh điển của bóng đá Tây Ban Nha đã trở thành một dạng siêu kinh điển ở đẳng cấp thế giới, một cuộc đọ sức bóng đá không chỉ để giành quyền bá chủ một giải đấu mà đã trở thành một trận đấu được cả thế giới đợi chờ.

Sự thống trị của trường phái

Mourinho đã làm tất cả những gì có thể để đánh bại Barca và Guardiola, từ việc áp dụng lối chơi rắn, sử dụng nhiều tiểu xảo và chiêu thức để hạn chế khả năng cầm bóng bậc thầy của các cầu thủ Barca.

Có rất nhiều lý do để khẳng định điều ấy: từ ba năm qua, những cuộc đấu giữa Barcelona và Real Madrid chính là nơi phô diễn của những trường phái bóng đá đang lên ngôi và thống trị bóng đá thế giới, để rồi kể từ ngày Mourinho xuất hiện vào mùa hè 2010 thì nó đã chuyển thành cuộc đấu của những tư duy trái ngược cùng hướng đến mục tiêu duy nhất là chiến thắng.

Sự vận động của những trường phái ấy dẫn tới những hệ lụy: hoặc chiến thắng theo cách của Barca, hoặc chiến thắng theo kiểu Mourinho. Cuộc đấu ấy do đó đã không chỉ đi theo tính chất của những đối đầu kinh điển thù địch về bóng đá và chính trị theo suốt chiều dài lịch sử, mà đã mang trong lòng nó sự đối địch giữa Guardiola và Mourinho, hai HLV hay nhất thế giới hiện nay, và giữa Lionel Messi với Cristiano Ronaldo, hai cầu thủ kiệt xuất mà phải rất lâu nữa bóng đá thế giới mới lại sản sinh.

Không dễ dàng đánh bại Barca và Guardiola nếu Mourinho là người đến sau. Việc đội bóng xứ Catalan thành công trong việc nâng lên thành nghệ thuật chất bóng đá dựa trên khả năng cầm giữ bóng tốt bậc nhất thế giới - nhờ một hàng tiền vệ tập trung những hảo thủ của lối chơi này là Xavi, Iniesta và từ mùa này là Fabregas, cộng thêm một Messi siêu hạng ở phía trên - đã giúp họ trở thành CLB giỏi nhất thế giới và vượt qua mọi trở ngại trên đường đi với sức mạnh tàn phá của một chiếc xe lu.

Real Madrid từng là một đội bóng như thế những năm hoàng kim, nhưng đã buộc phải thay đổi triết lý ấy từ ngày Mourinho xuất hiện. Hai mùa bóng qua là cả một quá trình biến đổi mạnh mẽ cái chất Latin truyền thống trong máu Real thành một thứ bóng đá khoa học, toan tính và cơ bắp hơn, sau khi đã trải qua một thời kỳ quá độ đánh mất bản sắc trầm trọng và mất phương hướng với việc đưa về và sa thải một loạt HLV.

Mourinho hiểu rằng đội bóng của ông không thể đi theo mô hình của Barca, bởi mô hình ấy là không thể sao chép. Vị HLV người Bồ Đào Nha tin rằng chỉ một cuộc cách mạng về tư duy và chiến thuật theo hướng thực dụng hóa dẫn đến việc thay đổi toàn diện Real, mới có thể giúp đội bóng hoàng gia này trở thành một đối trọng thật sự của Barcelona.

Mourinho không ngừng công kích Guardiola và Barca, không từ mọi thủ đoạn nào để hạ nhục và gây căng thẳng lên đối thủ. Nhưng chẳng có gì ngạc nhiên nếu Guardiola vẫn giả vờ khiêm tốn trong cuộc chiến tâm lý. Vị HLV trẻ của Barca hiểu rằng một khi đội bóng của ông vẫn cầm được bóng và Messi vẫn sung mãn, không ai có thể làm gì được họ.

Điều ấy đã diễn ra một cách mạnh mẽ trong hai mùa bóng qua. Mourinho đã làm tất cả những gì có thể để đánh bại Barca và Guardiola, từ việc áp dụng lối chơi rắn, sử dụng nhiều tiểu xảo và chiêu thức để hạn chế khả năng cầm bóng bậc thầy của các cầu thủ Barca. Nhưng những gì diễn ra đã chứng minh rằng Mourinho và Real đã thua Guardiola và Barcelona toàn diện, không khác gì Don Quixote đánh cối xay gió.

Cách biệt chỉ là 4 điểm

Những thất bại của Real trước Barca đã tạo đà để Barcelona bá chủ Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) và Champions League. Nhưng thành công của Real ở trận chung kết Cúp Nhà vua ngày 21-4-2011 (thắng Barca 1-0 nhờ bàn thắng của Cristiano Ronaldo ở phút 103) lại có thể được coi là bước ngoặt của một quá trình mà Real của Mourinho bắt đầu lấy lại ưu thế đã mất trước sự thống trị gần như tuyệt đối của Barca.

Điều đó đã thể hiện ở mùa này, nhưng không theo cái cách “chiến tranh quy ước” một chọi một: Real vẫn lép vế trước Barca trong các vụ “giáp lá cà” (không thắng cả ở trận Siêu cúp Tây Ban Nha lẫn lượt đi La Liga mùa này), nhưng lại giành điểm số nhiều hơn Barca trong các trận gặp những đối thủ khác để dẫn đầu giải. Nhưng cách biệt ấy không quá lớn (cho đến giờ chỉ là 4 điểm) khi giải còn năm vòng và một kết quả như vẫn xảy ra (thua, gắng lắm là hòa) của Real có thể mở ra một kết cục đầy kịch tính trên đất Tây Ban Nha.

Mourinho chắc chắn không muốn có một kết cục đầy rủi ro ấy trong mùa bóng mà ông khao khát ngôi bá chủ La Liga. Sự im lặng của ông trước trận siêu kinh điển vừa là cách để ông tập trung cho trận đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League, vừa để tạo ra một lớp sương mù ngụy trang cho chính mình và Real trước trận gặp Barca ngày 21-4.

Người ta chờ đợi nhiều hơn thế ở một trận siêu kinh điển trên đất Tây Ban Nha. Cuộc đấu trí một lần nữa giữa Guardiola và Mourinho, cũng như giữa Messi và Ronaldo (đã cùng ghi 41 bàn thắng mùa này) sẽ không chỉ gói gọn trong giải Liga. Tất cả đang cùng mơ đến việc họ gặp nhau lần nữa, lần cuối cùng của mùa bóng trên đất châu Âu, cho trận chung kết Champions League sau đây một tháng nữa.

Hoặc sự bá chủ của Barca ở giải quốc nội và trên đất châu Âu bị đe dọa, dẫn đến sự sụp đổ khi Real của Mourinho đánh bại được họ, hoặc quá trình thống trị ấy sẽ tiếp tục thêm một thời gian nữa trước khi đế chế này tự sụp đổ theo sự thăng trầm hết sức logic của quy luật về chu kỳ chiến thắng và chuyển giao thế hệ, sau những cuộc tấn công bất thành của Real và Mourinho.

Lịch sử đã trao cho Mourinho một cơ hội. Đánh bại Guardiola và Barca có lẽ là mục tiêu cao nhất và cuối cùng của ông. Cả thế giới chờ đợi điều đó xảy ra. Từ thứ bảy 21-4 này, siêu kinh điển ở Nou Camp sẽ trở thành... “Mou Camp” nếu Mourinho thắng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận