Một cuộc chiến Juventus - Liverpool

ANH NGỌC 15/06/2014 04:06 GMT+7

TTCT - HLV Roy Hodgson đặt niềm tin vào ít nhất năm cầu thủ của Liverpool, trong khi nhiều khả năng HLV Cesare Prandelli của Ý sẽ bố trí bốn cầu thủ Juve đá chính. Cuộc đối đầu Ý - Anh hôm 14-6 giữa những cánh rừng Amazon sẽ gợi nhớ Juventus - Liverpool của thập niên 1980.

Tuyển thủ Ý Daniele De Rossi (trái) nhăn nhó vì bị ong chích trong lúc tập ở Mangaratiba, bang Rio de Janeiro - Ảnh: Reuters

Trong khi khối Juventus làm xương sống cho đội bóng màu thiên thanh sau chức vô địch nước Ý thứ ba liên tiếp thì ở tuyển Anh, HLV Hodgson đã tìm được công thức mới sau những năm tháng mất phương hướng: dựa vào Liverpool sau mùa giải đầy ấn tượng.

Và những gì đang xảy ra phản ánh thời kỳ bóng đá châu Âu trở lại cội nguồn: 20 năm sau phán quyết Bosman, cuộc khủng hoảng tài chính và việc cắt giảm chi phí đã buộc các CLB đầu tư mạnh vào đội trẻ và các cầu thủ bản địa. Khối người của Juve và Liverpool trong đội tuyển Ý và Anh đã thể hiện điều ấy.

Trong đội hình Ý sẽ có ít nhất bốn cầu thủ Juve được đá chính: Buffon, Barzagli, Chiellini và Pirlo. Ngoài ra, Bonucci và Marchisio cũng có khả năng ra sân. Khối Juve hiện tại chưa đạt tầm mức như Ý ở giải 1978 và 1982 với 6-7 cầu thủ Juve đá chính, nhưng từ nhiều năm nay họ vẫn là bộ khung của đội tuyển.

Trong khi đó, thành công của Liverpool là không thể bàn cãi, dù CLB đánh mất chức vô địch Premier League do vấp ngã ở các vòng cuối. Chỉ cần nhìn vào đội hình tuyển Anh là đủ hiểu: Johnson chơi hậu vệ phải, Gerrard và Henderson đá tiền vệ, Sterling đá cánh và Sturridge đá tiền đạo.

Sự trẻ trung, năng động và tinh thần sảng khoái của Liverpool sẽ được HLV Hodgson đem đến cho đội tuyển Anh, điều mà họ không có được ở Euro 2012. Đó từng là một đội tuyển mệt mỏi, thiếu ý tưởng và buồn tẻ, tiêu biểu với hình ảnh trận tứ kết gặp Ý ở Kiev. Suốt 120 phút thi đấu chính thức và hiệp phụ, họ chỉ biết chống đỡ những đợt tấn công của Ý và giữ vững mành lưới để mong đá luân lưu.

Trên thực tế, đấy cũng chỉ là cách kéo dài thời gian chờ một cái chết đã được báo trước. Nhưng bây giờ đội Anh rất khác. Quá trình chuẩn bị World Cup với nhiều trận giao hữu cho thấy một bộ mặt khác của đội, với tinh thần của Liverpool, điều trái ngược với bộ mặt và tinh thần của người Ý.

Ý hiện tại không còn tạo ra những trầm trồ thán phục như ở Euro 2012 khi họ vào đến trận chung kết. HLV Prandelli đã đem đến một tinh thần sảng khoái và một tư duy tấn công mạnh mẽ ở giải ấy. Ở Confederations Cup năm ngoái, Ý tiếp tục tạo ra cảm xúc mạnh mẽ từ lối chơi.

Nhưng trong một năm qua, đặc biệt kể từ khi giành vé đi Brazil, Ý đã trở nên khác hẳn, chịu nhiều tác động của các cá nhân cầu thủ, như sự sa sút và cuộc khủng hoảng tâm lý của Balotelli, chấn thương của Giuseppe Rossi, cuộc chia tay bất đắc dĩ trước thềm World Cup của Montolivo - một nhân tố vô cùng quan trọng của hàng tiền vệ, và những cuộc tan vỡ gia đình có thể ảnh hưởng đến tâm lý của Buffon hay Pirlo.

Những nhân tố mới, như Immobile hay Insigne, đã xuất hiện nhưng chưa đủ khả năng tạo ra sự khác biệt. Điều đó dẫn đến suy nghĩ rằng Ý vẫn sẽ dựa vào bộ khung cũ đã được HLV Prandelli tạo ra từ Euro 2012, với một phong độ thấp hơn và lại mất mát Montolivo.

Ý bây giờ thật đáng lo và một cục diện ép sân như ở Euro 2012 nhiều khả năng sẽ không thể diễn ra.

Người Ý chuẩn bị rất hi-tech

Theo tờ Corriere della Sera, đội tuyển Ý chuẩn bị rất kỹ cho việc thi đấu dưới điều kiện thời tiết ở Manaus thuộc rừng rậm Amazon, cách đường xích đạo 300km, nơi độ ẩm ngấp nghé 100% và khiến quần áo ướt đẫm. Tại trung tâm huấn luyện ở Florence, các cầu thủ chia thành từng nhóm bốn người tập luyện trong một căn nhà gỗ nhỏ rộng 15m2, chạy bộ trên thảm lăn và đạp xe phòng tập trong vòng 20 phút dưới nhiệt độ 330C, độ ẩm 70%.

Trước và sau từng bài tập, họ được đo nhịp tim, thân nhiệt và hàm lượng acid lactic bằng mẫu thử máu. Sau một loạt chạy nước rút, cầu thủ được đo độ bền của các nhóm cơ dễ gây chấn thương, xác định ngưỡng chịu đựng hiếm khí oxy... Ngoài ra, họ còn được hỗ trợ khả năng hồi sức, như chui vào thùng lạnh chứa azot lỏng ở âm 1800C mà Cristiano Ronaldo đang sử dụng.

T.M.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận