Một ngày ở Chernobyl đoạt giải thưởng Bỉ

NG.THANH (THEO IZVESTIA.RU) 09/07/2011 11:07 GMT+7

TTCT - Một bộ phim về Chernobyl vừa đăng quang tại Brussels (Bỉ) với hai giải thưởng: Giải thưởng chính và giải thưởng của ban giám khảo trẻ châu Âu. Đó là phim Vào thứ bảy của đạo diễn Nga Aleksander Mindadze.

Phóng to

Valeri Kabysh trước sự lựa chọn mang tính đạo lý - Ảnh: ruskino.ru

Bộ phim chỉ kể lại đúng một ngày 26-4-1986, ngày xảy ra thảm họa tại Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Vào ngày thứ bảy đó, cư dân thành phố Pripyat lân cận - nay đang trở thành điểm tham quan yêu thích của những du khách mạo hiểm - không nghi ngờ gì về thảm họa sắp đổ ập xuống cuộc đời họ (có lẽ vì thế nên tên tiếng Anh của bộ phim là Thứ bảy vô tội - Innocent Saturday).

Nhân vật chính của bộ phim Valeri Kabysh (do Aleksander Shagin đóng) vô tình biết được thảm họa và bị đặt trước một sự chọn lựa mang tính đạo lý: im lặng không nói gì theo lệnh cấp trên hay phải cảnh báo mọi người về thảm họa này? Vào ngày thứ bảy đó, anh đã vĩnh viễn đánh mất sự non nớt để bắt đầu cuộc chiến tự sống sót.

Chướng ngại đối với anh không chỉ nạn phóng xạ mà còn phải vượt qua tâm thức của ngày thứ bảy: từ ý định sắm đôi giày mới, dự đám cưới một người lạ đến việc làm rõ các mối quan hệ... Đạo diễn phim nhiều lần nhấn mạnh ông không quan tâm tới thảm họa như chính bản thân nó, mà là “con người khi bị lâm vào tình thế ngặt nghèo”.

Bộ phim đã ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Berlin và đoạt giải thưởng chính tại Liên hoan phim Brussels, diễn ra từ ngày 22 đến 29-6-2011.

Trả lời nhật báo Nga Tin Tức, đạo diễn A. Mindadze nói: “Tôi đặc biệt vui mừng khi mọi người nhìn nhận tính ẩn dụ của bộ phim, vốn không chỉ nói về thời thảm họa đã qua mà cả thời hiện tại, không chỉ về cuộc sống ở nước Nga mà cả ở ngoài phạm vi của nó. Đó là ẩn dụ về cảm xúc của con người trong thế giới hiện đại”. Đặc biệt, đạo diễn Mindadze hài lòng khi bộ phim được bình chọn bởi ban giám khảo mà chủ tịch là đạo diễn, diễn viên Pháp lừng danh Jacques Weber.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận