Mùa lũ bình yên

NGUYỄN TRUNG KIÊN - THỦY LỆ 22/10/2011 20:10 GMT+7

TTCT - Trong khi các huyện đầu nguồn của tỉnh Đồng Tháp như Tân Hồng, Hồng Ngự, Tam Nông... đang phải gồng mình chống chọi với cơn lũ đặc biệt lớn tính từ năm 2000 trở lại đây, thì ở huyện cuối nguồn Châu Thành, người dân đang đón một mùa lũ bình yên.

Phóng to
Lũ về cũng là lúc người dân cải thiện đời sống nhờ nguồn lợi thủy sản - Ảnh: N.T.K.

Khó có thể tránh khỏi những thiệt hại như nước tràn bờ làm hư hại một số diện tích nhãn - giống cây ăn trái chủ lực của huyện - hay những vụ sạt lở dọc bờ phải sông Tiền thuộc xã An Hiệp..., đa số địa phương còn lại trong huyện đang đón một mùa lũ với nhiều niềm vui, nhiều hi vọng. Lúa vụ 3 đã được thu hoạch dứt điểm từ hơn một tháng trước khi lũ về. Những hoa màu khác cũng được tính toán kỹ lúc gieo trồng để khi nước lũ tràn đồng đã kịp thu hoạch đợt cuối cùng.

Từ Sa Đéc theo đường 853 nối sông Tiền về sông Hậu, qua các xã Tân Phú Trung, Phong Hòa... sẽ thấy những cánh đồng mênh mông ngập trắng trong nước. Nước tràn qua những bờ vùng, bờ thửa mang theo nhiều phù sa màu mỡ trải khắp ruộng đồng. Mầm bệnh, sâu rầy, chất độc hữu cơ cũng theo nước trôi đi.

Trên đồng nước mênh mông, người ta bắt gặp một hình ảnh ít được thấy từ chục năm nay, đó là những chiếc xuồng câu, lưới len lỏi bên dưới những đường dây tải điện cao thế hay lướt dọc những bờ bao hiếm hoi còn sót lại để đánh bắt tôm cá. Nguồn lợi thủy sản cùng các loại rau tự nhiên mùa lũ tăng lên rất nhiều so với gần chục năm trước.

Rất dễ dàng bắt gặp những cô gái quê thơ thẩn chống xuồng câu cá, thuận tay kiếm thêm ít bông súng để có được một nồi canh ngon ngọt...

Tất cả những thứ thiên nhiên ban tặng đó hứa hẹn mang lại cho người dân Châu Thành, Đồng Tháp một mùa bội thu, một viễn cảnh sung túc, ấm no phía trước. Điều này liệu có đáng để mọi người suy nghĩ về một hướng phát triển bền vững trước những biến đổi khó lường của khí hậu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận