"Nếu thế giới thay đổi"

TTCT - Từ ngày 26-10-2013 đến 16-2-2014 tại Singapore diễn ra triển lãm nghệ thuật lưỡng niên (Singapore Biennale 2013) do Bảo tàng Quốc gia Singapore tổ chức. Đây là sự kiện nghệ thuật đương đại được đánh giá là lớn nhất khu vực Đông Nam Á và có tầm ảnh hưởng quốc tế.

Phóng to
Không gục ngã (nhựa composite và sợi thủy tinh) - NgUyễn Trần Nam (Việt Nam)

Singapore Biennale 2013 hội tụ 90 nghệ sĩ và nhóm nghệ sĩ, trong đó đa số đến từ Đông Nam Á. Việt Nam có 10 tác phẩm và 11 nghệ sĩ được mời tham gia gồm: Le Brothers (Lê Ngọc Thanh, Lê Đức Hải), Trần Tuấn, Nguyễn Trinh Thi, Lâm Hiếu Thuận, Trần Nguyễn Ưu Đàm, Nguyễn Oanh Phi Phi, Nguyễn Huy An, Nguyễn Thị Hoài Thơ, Nguyễn Trần Nam và Vũ Hồng Ninh.

So với ba phiên bản trước là không có giám đốc nghệ thuật, khác biệt của triển lãm lần này là có đồng giám tuyển (co-curatorship). Quy trình tuyển chọn tác phẩm và nghệ sĩ dựa vào một nhóm giám tuyển được mời gồm 27 người trong khu vực, bao gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillippines, Thái Lan và Việt Nam. Hai giám tuyển của Việt Nam được mời là nghệ sĩ Trần Lương (Hà Nội) và Nguyễn Như Huy (TP.HCM).

Trong thế kỷ 21, tốc độ chuyển mình của khu vực Đông Nam Á có lẽ vượt xa bất kỳ kinh nghiệm nào của thế hệ nào trước đó. “Nếu thế giới thay đổi”, chủ đề của Singapore Biennale lần thứ tư, chính là một lời mời các nghệ sĩ phản hồi và suy xét lại thế giới mà chúng ta đang sống, cũng như về những thế giới mà chúng ta mong ước được sống ở đó.

Phóng to
Đồ chơi (đa chất liệu) Svay Sareth (Campuchia)

Phóng to
Những mảnh vụn (sơn dầu) - Leslie De Chaves (Philippines)

Phóng to
Lumbung IImu (gỗ và đồ tạo tác) Dosid (Indonesia)

Phóng to
Ống thời gian (sắp đặt tre và lá) Eko Prahto (Indonesia)

Phóng to
Ngón trỏ (da và lông thú) Trần Tuấn (Việt Nam)

Phóng to
Trừ tà (sắp đặt bốn kênh màu) Sookoon Ang (Singapore)

Phóng to
Lớp học (điêu khắc và đồ nội thất lớp học) - NGE LAY (Myanmar)

Phóng to
Mướp (silicon nhựa composite và sợi thủy tinh) - Nguyễn Thị Hoài Thơ (Việt Nam)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận