​Người phụ nữ tạo ra “ma lực”

CÁT KHUÊ (THỰC HIỆN) 04/10/2014 22:10 GMT+7

TTCT - Màn ảnh Việt nóng lên mấy năm qua với hàng loạt phim mang yếu tố kinh dị. Hóa trang cho các nhân vật trong thể loại phim này đương nhiên không dễ, nhất là để cho khán giả tin và sợ.

Lilian Trần hóa trang nhân vật trong phim Scandal - Bí mật thảm đỏ - Ảnh: ĐPCC
Lilian Trần hóa trang nhân vật trong phim Scandal - Bí mật thảm đỏ - Ảnh: ĐPCC

Ít người biết đứng sau những hình ảnh rùng rợn ấy là Lilian Trần - người được mệnh danh là “phù thủy” bởi tay nghề hóa trang của cô sau một loạt phim kinh dị từ Lời nguyền huyết ngải, Scandal - Bí mật thảm đỏ, Quả tim máu, Scandal - Hào quang trở lại...  Lilian Trần đã chia sẻ với TTCT những bí mật nho nhỏ của nghề này...

Khâu hóa trang, phim Việt chưa chú trọng

Lilian Trần tốt nghiệp cao học chuyên ngành mỹ phẩm, làm đẹp và hóa trang hiệu quả đặc biệt cho phim tại Trường đại học George Brown, Canada. Ở nước ngoài cô đã tham gia hóa trang các phim Love Letter From An Open Grave, Death Warriors (Mỹ)... và một số chương trình Đài CBC - Canadian Broadcasting Corporation.

* Lựa chọn để trở về có phải là một cách để thật sự được làm đúng công việc mình yêu thích, hơn thế nữa là được sống trong đam mê?

- Nếu nói như vậy tôi hi sinh vì nghệ thuật quá. Sự thật việc trở về hoàn toàn chỉ là lý do cá nhân thôi. Tôi chỉ đơn giản theo chồng chuyển về VN sống cùng gia đình.

* Tôi rất thú vị với chi tiết chị chính là người đã chủ động liên lạc với đạo diễn Bùi Thạc Chuyên để hóa trang cho nhân vật của Lời nguyền huyết ngải. Lý do của sự “đường đột” này? 

- Tình cờ trong một lần đọc báo thấy đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chọn diễn viên cho phim Lời nguyền huyết ngải - một dự án phim kinh dị, tôi thấy thú vị và muốn tham gia đóng góp. Tôi chủ động liên hệ với anh Chuyên và đề nghị tham gia.

Khi sống ở Mỹ tôi đã có xem một số buổi chiếu phim Việt, chủ yếu ở các trường đại học, một trong số đó có phim Sống trong sợ hãi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tại Trường đại học Brown. Tôi rất thích phim này và có ấn tượng với cách làm phim khác lạ. Trước đây tôi cũng có xem một số phim VN và để ý khâu hóa trang trong phim Việt mình chưa được chú trọng.

* Hóa trang cho nhân vật kinh dị và hóa trang cho nhân vật bình thường trong một phim, cách nào với chị thú vị và dễ dàng hơn? Tại sao?

- Hóa trang cho bất cứ nhân vật nào cũng thú vị như nhau. Công việc của người hóa trang là tạo hình nhân vật sao cho đúng như kịch bản, từ ngôn ngữ văn viết sang ngôn ngữ điện ảnh.

Nhiều nhân vật mọi người nghĩ đơn giản nhưng thật ra khó hơn phim kinh dị nhiều vì cần phải hóa trang thay đổi diện mạo của diễn viên sao cho toát lên được tính cách của nhân vật theo đúng kịch bản. Phải làm sao đưa nhân vật đó từ kịch bản lên màn hình trông đời nhất làm khán giả tin vào nhân vật đó.

Ví dụ như trong phim The curious case of Benjamin Button (tên Việt: Dị nhân Benjamin), vẫn chỉ hai diễn viên chính nhưng phải hóa trang từ trẻ đến già và từ già về trẻ. Chỉ riêng khâu hóa trang phải rất kỳ công và đòi hỏi nhiều công nghệ mới trong hóa trang tạo hình. Phim này được giải Oscar về hóa trang.

* Chị hài lòng nhất với nhân vật nào từng “qua tay” mình?

- Tôi hài lòng nhất với nhân vật thầy Hoàn Sinh do NSƯT Thành Lộc thể hiện trong phim Lời nguyền huyết ngải. Một nhân vật có tính cách phức tạp với bề ngoài trông hiền lành nhưng ẩn sâu bên trong lại rất độc ác, tham vọng. Để thỏa mãn niềm đam mê của mình, ông ta sẵn sàng hi sinh vợ con để phục vụ cho nghiên cứu.

Tạo hình cho nhân vật này khá kỳ công, tốn nhiều thời gian. NSƯT Thành Lộc là một người rất vui vẻ và luôn tràn đầy năng lượng, anh có thể nhảy múa, cười nói suốt ngày, nhưng sau khi hóa trang thành nhân vật thầy Hoàn Sinh anh lại là một con người hoàn toàn khác. Anh trầm lắng, phong thái từ tốn, nói năng chậm rãi.

Lilian Trần - Ảnh nhân vật cung cấp
Lilian Trần - Ảnh nhân vật cung cấp
Diễn viên Trang Nhung đang được hóa trang trong phim Scandal 2 - Hào quang trở lại - Ảnh: ĐPCC
Diễn viên Trang Nhung đang được hóa trang trong phim Scandal 2 - Hào quang trở lại - Ảnh: ĐPCC

Có vài lần tôi buộc phải từ chối

* Hóa trang là một công việc hình như rất tốn thời gian. Tôi muốn biết cụ thể của từng bước chuẩn bị công việc mà chị làm trong một ngày hóa trang?

- Có một điều đáng buồn là một số nhà sản xuất ở VN thường xếp việc hóa trang không quan trọng lắm và không có khái niệm phải chuẩn bị nguyên vật liệu hay công việc chuẩn bị mất bao lâu. Họ thường liên hệ rất sát thời gian phim sắp bấm máy. Có vài lần tôi buộc phải từ chối dự án mà mình thích vì không đủ thời gian chuẩn bị.

Tôi không muốn nhận bừa mà không đảm bảo được công việc của mình tốt. Đó là một điều đáng tiếc. Khi họ không có khái niệm hoặc không hiểu lại nghĩ là tôi “chảnh”. 

Ví dụ như phim The lord of the rings (Chúa tể những chiếc nhẫn) khâu chuẩn bị cho hóa trang rất kỳ công, chuẩn bị cả năm trời chứ không phải chỉ đơn giản là tô son, vẽ phấn. Tùy theo độ khó và phức tạp của hóa trang trong từng kịch bản mình sẽ ước lượng công việc, thời gian chuẩn bị, nhập nguyên vật liệu từ nước ngoài, đan râu tóc, tạc tượng, đổ khuôn... mất 2-3 tháng.

Các dự án phim của đạo diễn Victor Vũ làm việc rất chuyên nghiệp, các khâu kết nối với nhau chặt chẽ, thời gian chuẩn bị được dự tính chính xác, nên khi bắt đầu bấm máy tôi hoàn toàn chủ động trong công việc của mình và không bị ảnh hưởng tiến độ quay.

* Chị có quan tâm đến chất liệu hóa trang và sức khỏe diễn viên không? Vì thật sự nhìn các vật liệu đắp lên nhân vật, tôi không biết da, tóc, mắt họ sẽ ra sao sau khi gỡ bỏ lớp hóa trang?

- Sức khỏe của diễn viên là việc tôi đặt lên hàng đầu tiên. Tôi luôn sử dụng các sản phẩm chuyên nghiệp được dùng hóa trang ở Hollywood cho các diễn viên của mình. Khi diễn viên có làn da khỏe đẹp, công việc của mình sẽ dễ dàng hơn. Sử dụng mỹ phẩm chuyên nghiệp có hiệu quả tốt theo đúng chức năng và tăng hiệu quả hình ảnh trên phim.

Tất cả nguyên vật liệu, mỹ phẩm của tôi nhập chính hãng từ Mỹ và Đức. Thời kỳ đầu khi tôi thông báo giá thành nguyên vật liệu, nhiều nhà sản xuất thắc mắc nhưng sau hiểu ra và hỗ trợ tôi rất nhiều.

Có nhà sản xuất còn đứng ra hỗ trợ nhập nguyên liệu khi có vướng mắc về nhập khẩu. Rất nhiều diễn viên cảm ơn tôi vì đã dùng mỹ phẩm tốt cho họ. Có những bộ phim chi phí thấp hơn tiền nguyên vật liệu nhưng tôi vẫn không dùng mỹ phẩm rẻ tiền, không rõ nguồn gốc.

* Chị nghĩ gì về việc hóa trang cho các nhân vật của phim lịch sử Việt Nam? 

- Thú thật là tôi chưa xem nhiều phim lịch sử Việt nên không thể bình luận. Tôi chỉ muốn nói đến khâu hóa trang trong nhiều phim Việt không chỉ riêng phim lịch sử vẫn chưa để ý nhiều đến chi tiết này, làm cho có lệ, có phim không để ý luôn như trên đã nói, một trong những yếu tố quan trọng trong việc tạo hình nhân vật là bối cảnh, lịch sử, thời điểm câu chuyện diễn ra.

Ví dụ, tạo hình của nhân vật vào các thời kỳ phong kiến khác nhau, thời kỳ đầu thế kỷ 20, các cột mốc lịch sử 45, 54, 75, ngay cả gần đây những thập niên 1980, 1990, 2000 cũng khác nhau. Xã hội phát triển, con người thay đổi, kiểu tóc, trang điểm hoàn toàn khác nhau.

Khi đào tạo các bạn học viên ở VN, tôi có hẳn khóa học hóa trang lịch sử kéo dài sáu tuần để bảo đảm yếu tố lịch sử trong phim. 

* Cảm ơn chị nhiều.

Một người làm phim chuyên nghiệp!

Lilian Trần là một người làm phim chuyên nghiệp và tôi may mắn được cộng tác trong bộ phim đầu tiên cô ấy làm tại Việt Nam. Tôi biết trước đây Lilian Trền từng tham gia những bộ phim của Mỹ, Canada trong vai trò một nghệ sĩ hóa trang chuyên nghiệp nên tôi nghĩ các đạo diễn VN rất may mắn khi có sự tham gia của Lilian trong các bộ phim của mình.

Nếu để tự nhiên phát triển theo dòng chảy của điện ảnh VN hiện nay, tôi nghĩ chắc phải lâu lắm mới có một nghệ sĩ hóa trang đạt đến trình độ như cô ấy. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên

Đã có cô ấy lo...

Lilian Trần rất kiên nhẫn và với cách giao tiếp thật nhẹ nhàng, tinh tế nên suốt ba giờ ngồi yên cho cô ấy hóa trang tôi không thấy mệt mỏi, chất liệu không làm mình bị nóng hay bỏng rát.

Tôi quan sát thấy cô hóa trang cho NSND Như Quỳnh cũng rất độc đáo và rất thật, cô rất chịu khó tìm ra những nét hóa trang lạ làm cho nhân vật thêm hay hơn trong việc khắc họa tính cách, đặc biệt với những hiệu ứng đặc biệt thì Lilian Trần luôn là giải pháp đầu tiên mà các đạo diễn nghĩ đến.

Nhờ vào nghệ thuật hóa trang của cô mà nhân vật của tôi được tạo hình rất thuyết phục, tôi chỉ cần tập trung vào diễn xuất, còn diện mạo để hình thành hình tượng của nhân vật thì tôi an tâm, đã có cô ấy lo!

Sau khi hóa trang và trang phục xong, nhìn vào gương tôi thấy mình đã là một con người hoàn toàn khác, thế là khi đi đứng bỗng nhiên mình cũng phải đi với dáng vẻ khác, tốc độ khác! Phải nói là hóa trang có một thứ ma lực điều khiển trở lại chính người diễn viên đó! 

Nghệ sĩ THÀNH LỘC

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận