Những ngôi sao Bỉ chinh phục Premier League

BẢO NGỌC 09/09/2012 01:09 GMT+7

TTCT - Giải bóng đá hấp dẫn nhất châu Âu Premier League đang trở thành “sàn diễn” của các ngôi sao người Bỉ. Những cái tên như Eden Hazard (Chelsea), Marouane Fellaini (Everton), Moussa Dembele (Tottenham), Vincent Kompany (Manchester City)... khiến nhiều người hâm mộ mê mẩn.

Phóng to
Marouane Fellaini chơi dũng mãnh dưới màu áo Everton - Ảnh: AFP

Bóng đá Bỉ từng có một quá khứ vàng son khi đoạt HCV Olympic 1920, vào đến chung kết Euro 1980 và xếp hạng tư ở World Cup 1986. Nhưng hơn 20 năm qua, Bỉ gần như mất tích trên bản đồ bóng đá thế giới do liên tục thất bại trong các chiến dịch lớn và chẳng có ngôi sao nào thật sự nổi bật để được nhớ đến.

Thời gian gần đây, cụ thể là mùa giải 2012-2013 này, nhiều cầu thủ đến từ Bỉ nổi lên như “hiện tượng”. Cái tên được nhắc đến đầu tiên là tiền vệ 21 tuổi Eden Hazard vừa chuyển từ CLB Lille (Pháp) sang Chelsea với giá 32 triệu bảng Anh. Trong cả ba vòng đầu tiên, Hazard đã hòa nhập rất tốt, góp công giúp Chelsea toàn thắng để vươn lên đầu bảng. Anh luôn có mặt ở các tình huống tấn công của đội, kiến thiết sáu cơ hội cho đồng đội lập công, mang về hai quả phạt đền và tự mình ghi một bàn thắng.

Ưu điểm của tiền vệ này là nền tảng thể lực tuyệt vời và đôi chân hết sức khéo léo, thường xuyên qua mặt đối phương bằng các pha đi bóng kỹ thuật. Chính nhờ đó mà Hazard được so sánh với hai ngôi sao sáng nhất thế giới hiện nay là Messi (Barcelona) và Ronaldo (Real Madrid). Tiền vệ người Pháp gốc Việt Yohan Cabaye (Newcastle) rất khâm phục Hazard khi nhận xét: “Anh ấy có thể trở thành huyền thoại của bóng đá thế giới trong vài năm tới”.

Nổi bật không kém là tiền vệ 24 tuổi Marouane Fellaini. Trong ba trận đã qua, “ngôi sao tóc xù” này giúp Everton chơi tấn công mạnh mẽ hơn và anh đã ghi hai bàn thắng vào lưới Manchester United và Aston Villa. Phần thưởng dành cho Fellaini là hai lần nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu” và được chọn vào đội hình tiêu biểu của Premier League. Với chiều cao 1,94m, Fellaini chơi càn lướt tốt và có những cú sút xa mạnh như búa bổ.

Tiền vệ 25 tuổi Moussa Dembele cũng được các chuyên gia đánh giá rất cao sau màn ra mắt cùng Tottenham trong trận hòa Norwich City 1-1 ở vòng ba. Ở trận đầu tiên khoác áo Tottenham và chỉ được tung vào sân từ ghế dự bị ở phút 45, Dembele đã có pha đi bóng lắt léo rồi sút tung lưới thủ môn Ruddy. Sau trận này, Dembele được Hãng tin Euro Sport trao danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu” với 9,1 điểm.

Phóng to
Eden Hazard nổi bật nhất Premier League kể từ đầu giải - Ảnh: Reuters

Tương tự, tiền đạo 19 tuổi Romelu Lukaku là gương mặt mới nổi mùa này khi giúp West Brom bất bại ở ba trận đầu tiên và tạm xếp thứ ba trên bảng tổng sắp với 7 điểm. Là cầu thủ trẻ của Chelsea chơi khá tốt mùa trước, Lukaku không thể cạnh tranh nổi vị trí chính thức trước các ngôi sao mà ông chủ Abramovich đã vung tiền mua về trong đợt chuyển nhượng mùa hè vừa qua.

Khi được cho West Brom mượn về, ngay lập tức Lukaku để lại dấu ấn khi ghi bàn thắng giúp West Brom đè bẹp Liverpool 3-0 và nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu”. Tờ Daily Mail đánh giá Lukaku là một trong 20 ngôi sao trẻ đáng xem nhất ở mùa giải này.

Ngoài những gương mặt tiêu biểu trên của bóng đá Bỉ, có thể kể ra vài cái tên khác như trung vệ đội trưởng Vincent Kompany của đội đương kim vô địch Manchester City, cầu thủ từng sang thăm Việt Nam mùa hè vừa qua và có buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ tại tòa soạn Tuổi Trẻ. Hay hậu vệ đội phó Thomas Vermaelen (Arsenal) chơi tốt trong cả phòng ngự lẫn tấn công, thủ môn Simon Mignolet (Sunderland), hậu vệ Jan Vertonghen (Tottenham), tiền đạo Kevin Mirallas (Everton), Christian Benteke (Aston Villa)...

Đó chỉ là xét riêng ở Premier League. Bóng đá Bỉ còn nhiều tài năng đang chơi cho các CLB hàng đầu châu Âu như: thủ môn 20 tuổi Thibaut Courtois (Atletico Madrid), hậu vệ Daniel Van Buyten (Bayern Munich), Nicolas Lombaerts (Zenit), Toby Alderweireld (Ajax), tiền vệ Steven Defour (FC Porto), Axel Witsel (Benfica), Kevin De Bruyne (Werder Bremen), Timmy Simons (Nurnberg)...

Với thế hệ cầu thủ tài năng này, bóng đá Bỉ đang được chờ đợi sẽ khôi phục hình ảnh của họ trên đấu trường quốc tế, mà trước mắt sẽ là chiến dịch ở vòng loại World Cup 2014 diễn ra vào cuối tuần này.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận