Những sự kiện thể thao nóng của 2014

HIẾU TRUNG - LÊ TẤN 01/01/2014 23:01 GMT+7

TTCT - Năm chẵn 2014 chắc chắn là một năm đầy sôi động của thể thao quốc tế với hàng loạt giải đấu quy mô châu lục và thế giới mà người hâm mộ không thể bỏ qua.


Sân Moises Lucarelli sẽ trở thành điểm nóng của mùa hè Brazil khi Cristiano Ronaldo cùng các tuyển thủ Bồ Đào Nha chọn nơi đây để tập luyện - Ảnh: Reuters



Ngọn đuốc Olympic mùa đông Sochi 2014 được trao tiếp dưới lòng hồ Baikan - Ảnh: Reuters


Từ các lễ hội lớn như Olympic mùa đông Sochi tại Nga và World Cup bóng đá 2014 ở Brazil cho đến các trận cầu bóng đá đỉnh cao tại Champions League…, năm 2014 hứa hẹn đem lại nhiều hứng khởi cho người hâm mộ thể thao.

Olympic Mùa đông Sochi “ồn ào”

Từ ngày 7 đến 23-2 tại thành phố Sochi (Nga), nơi tay vợt nữ nổi tiếng Maria Sharapova từng sống thời thơ ấu, các VĐV đến từ 86 quốc gia trên thế giới sẽ tham gia tranh tài ở 15 môn thể thao trên tuyết, trong đó đoàn Mỹ có lực lượng hùng hậu nhất với 260 người, tiếp theo sau là Nga với 209 người.

Theo báo chí Nga, chính quyền Matxcơva đầu tư tổng cộng 50 tỉ USD cho Olympic Sochi, cao gấp năm lần ước tính ban đầu. Như vậy, đây sẽ là Olympic tốn kém nhất thế giới, vượt qua con số 40 tỉ USD của Bắc Kinh 2008 và cao gấp đôi London 2012.

Tuy nhiên, những ồn ào đáng kể nhất về Olympic Sochi không dính dáng đến thể thao. Một số chính trị gia phương Tây, trong đó có Tổng thống Đức Joachim Gauck, đã tuyên bố sẽ tẩy chay Olympic Sochi để phản đối tình trạng nhân quyền ở Nga. Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Canada Stephen Harper và Tổng thống Pháp François Hollande cùng nhiều lãnh đạo phương Tây khác cũng không có mặt.

Sự phản đối của phương Tây còn nhắm tới việc Nga thông qua luật cấm “hành vi tuyên truyền” về “các mối quan hệ tình dục phi truyền thống”. Dư luận nước ngoài chỉ trích Nga phân biệt đối xử với người đồng tính.

Mới đây, Chính phủ Mỹ đã quyết định cử hai nữ vô địch người đồng tính là cựu tay vợt Billie Jean King và vận động viên khúc côn cầu trên băng Caitlin Cahow trong phái đoàn Mỹ đến Sochi để thể hiện sự phản đối của Mỹ đối với luật chống đồng tính của Nga.

Từ bóng đá…


Bayern Munich có khả năng trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu Champions League - Ảnh: Reuters


Đối với người hâm mộ môn thể thao vua, Champions League là giải đấu không thể bỏ qua, dù trận chung kết chỉ diễn ra vào ngày 24-5. Từ ngày 18-2, các trận đấu vòng 1/16 đầy sôi động sẽ diễn ra. Đáng kể nhất sẽ là cuộc đụng độ nảy lửa giữa hai cặp đấu Manchester City - Barcelona và Arsenal - Bayern Munich.

Giới quan sát nhận định đương kim vô địch Bayern Munich có khả năng trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League.

Nhưng đây sẽ là thử thách cực lớn đối với đội bóng Đức, bởi Real Madrid đang trình diễn phong độ chói sáng ở đấu trường châu Âu với sự xuất sắc của chân sút Cristiano Ronaldo, bên cạnh Barcelona vẫn rất đáng gờm khi cầu thủ số 1 thế giới Lionel Messi bình phục chấn thương, còn á quân Champions League Borussia Dortmund sẵn sàng nối lại giấc mơ mùa giải trước.

Cũng phải kể đến “chú ngựa ô” Atletico Madrid.

Nhưng đỉnh điểm của bóng đá và của thể thao hành tinh chính là World Cup lần thứ 20 diễn ra tại Brazil từ ngày 12-6 đến 13-7. Dự báo các trận đấu tại các sân vận động ở Brazil sẽ diễn ra khốc liệt ngay từ vòng bảng, đặc biệt là bảng D “tử thần” với sự góp mặt của các đội Uruguay, Anh, Ý và Costa Rica. Hai bảng B và G cũng rất thú vị khi Tây Ban Nha đụng độ Hà Lan, còn Đức sẽ đại chiến với Bồ Đào Nha.

Trong lịch sử World Cup, chưa một đội bóng châu Âu nào đăng quang trên đất Nam Mỹ, do đó cũng không ngạc nhiên khi giới nhà cái đặt cửa đội chủ nhà Brazil là ứng cử viên số 1.

Argentina với Lionel Messi và một dàn cầu thủ tấn công xuất sắc cũng được đánh giá cao. Dù vậy, châu Âu với những đại diện ưu tú như Tây Ban Nha và Đức sẵn sàng thực hiện một cuộc lật đổ.

Tây Ban Nha thống trị bóng đá thế giới suốt 6-7 năm qua nhờ lối đá tiki-taka thuần thục và nhiều khả năng sẽ tiếp tục khẳng định sức mạnh, trong khi Đức có một dàn sao trẻ đầy tài năng với nền tảng là các cầu thủ Bayern Munich đang bay cao trên bầu trời châu Âu.


Sân Moises Lucarelli sẽ trở thành điểm nóng của mùa hè Brazil khi Cristiano Ronaldo cùng các tuyển thủ Bồ Đào Nha chọn nơi đây để tập luyện - Ảnh: Reuters

…Đến quần vợt

Sau bóng đá, quần vợt là môn thể thao thu hút nhất nhờ lịch thi đấu được phủ sóng quanh năm. Từ đầu năm 2014, quần vợt hâm nóng người hâm mộ châu Á bằng các giải khởi động ở Úc nhằm tiến tới giải Grand Slam đầu tiên trong năm tại Melbourne Park (từ ngày 13 đến 26-1). Chuyện giải quyết “ân oán” giữa các tay vợt hàng đầu thế giới vì thế sẽ “nóng” trở lại.

Với Novak Djokovic, nhiệm vụ bảo vệ danh hiệu Giải Úc mở rộng và tìm cách lấy lại vị trí số 1 thế giới càng nặng nề hơn, vì kình địch Rafael Nadal dư dả thời gian để tăng khoảng cách điểm số nhờ không tham dự giải năm ngoái.

Sau chuyến du đấu biểu diễn tăng thêm thu nhập vào cuối mùa giải 2013 ở Nam Mỹ, giờ Nadal và Djokovic trở lại cuộc đua gần như là “song mã” vì Roger Federer đã lùi xuống vị trí “ngựa ô”, trong khi Andy Murray mới cầm vợt trở lại sau hơn bốn tháng phẫu thuật chấn thương và cần thời gian để lấy lại phong độ từng giúp anh đăng quang Wimbledon.

Những tay vợt còn lại trong top 10 như David Ferrer, Juan Martin Del Potro, Tomas Berdych, Stanislas Wawrinka và Richard Gasquet sẽ nguy hiểm hơn ở độ tuổi đầy kinh nghiệm bởi họ hiểu rằng thời gian không còn chờ đợi, như trường hợp Wawrinka ở mùa giải vừa qua (thua ngược Djokovic ở Giải Úc mở rộng và Giải Mỹ mở rộng).


Djokovic và Nadal sẽ tiếp tục cống hiến những trận đấu đỉnh cao, như tại chung kết Giải Mỹ mở rộng 2013 - Ảnh: Reuters


Nét mới đáng chú ý của làng quần vợt nam là chuyện các ngôi sao tìm đến các cựu vô địch để thọ giáo. Sau thành công của Murray với HLV Ivan Lendl, nay Djokovic bất ngờ mời Boris Becker - cựu số 1 thế giới sở hữu sáu danh hiệu Grand Slam - làm HLV chính trong êkip của anh, bên cạnh HLV Marian Vajda vẫn gắn bó từ tám năm nay và chấp nhận lùi về một chút để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Việc đặt ra những mục tiêu mới và thách thức từ chính Nadal buộc Djokovic phải có vài điều chỉnh trong lối chơi. Vì vậy, người hâm mộ sẽ chờ xem liệu Becker mang lại điều gì mới cho Djokovic, khi cá tính của cả hai được nhận xét là “rất khác nhau”.

Cùng xu hướng tìm đến các cựu số 1 thế giới là trường hợp của Federer. Để bổ sung cho tham vọng đoạt thêm Grand Slam vào bộ sưu tập 17 danh hiệu, Federer cần có cái nhìn mới về lối chơi vốn đã bị “bắt bài” bởi các tay vợt trẻ hơn trong top 10.

Khi Federer mời Stefan Edberg đến Dubai cùng tập luyện trong một tuần cuối năm, người ta nghĩ ngay đến việc anh muốn cải thiện khả năng tấn công trên lưới vốn là sở trường của cựu số 1 thế giới người Thụy Điển. Tuy nhiên, Federer cho biết anh vẫn hài lòng với HLV Severin Luthi hiện nay nên khả năng mời thêm Edberg vẫn còn để ngỏ.

Châu Á hướng tới Asiad 17

Đối với châu Á, sự kiện thể thao quan trọng nhất trong năm là Asiad lần thứ 17 diễn ra tại Incheon (Hàn Quốc) từ ngày 19-9 đến 4-10. Với khẩu hiệu “Sự đa dạng tỏa sáng”, Asiad lần này sẽ thể hiện sự đa dạng tuyệt vời của châu Á về lịch sử, văn hóa và tôn giáo. Ước tính chi phí của Asiad 17 vào khoảng 1,62 tỉ USD.

Các VĐV châu Á sẽ tranh huy chương ở 36 môn thể thao. Đối với người hâm mộ Việt Nam, đại hội châu lục này chính là “lửa thử thành tích” của các VĐV ở những nội dung thi đấu Olympic vừa mới kết thúc tại SEA Games ở Myanmar.

Ngay từ đầu năm 2014, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ tiếp tục sang Mỹ tập huấn để chuẩn bị cho giải. Hơn ai hết, cô gái Cần Thơ này chưa hài lòng với bản thân tại Myanmar (đoạt 3 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ) vì chưa chạm được mục tiêu tự đề ra, trong khi Asiad là đấu trường nghiệt ngã hơn SEA Games gấp nhiều lần.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận