Niềm tin của HLV Phan Thanh Hùng

NGUYỄN VŨ 24/11/2012 10:11 GMT+7

TTCT - Myanmar sẽ là thách thức quan trọng đầu tiên mà đội tuyển VN của HLV Phan Thanh Hùng phải vượt qua ở trận ra quân ngày 24-11 nhằm khẳng định giá trị của mình.

Phóng to
HLV Phan Thanh Hùng (thứ ba từ trái sang) - Ảnh: Sĩ Huyên

Theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, bảng A thi đấu tại Thái Lan tập trung cả bốn đội tuyển hàng đầu khu vực Đông Nam Á gồm VN (hạng 1), Philippines (2), Thái Lan (3) và Myanmar (4). Dù bảng xếp hạng chỉ mang tính tham khảo, nhưng rõ ràng đội tuyển VN cũng như ba đối thủ còn lại đều không được phép sẩy chân ngay từ trận đầu tiên.

Lực lượng của đội tuyển Myanmar phần lớn là các cầu thủ trẻ từng hạ U-23 VN 4-1 ở trận tranh HCĐ SEA Games 26 tại Indonesia một năm trước. Nổi bật nhất là tiền vệ tấn công Kyi Lin - một trong những cầu thủ trẻ được ESPN dự đoán sẽ tỏa sáng. Bên cạnh đó, chân sút Yan Paing (29 tuổi) từng ghi bàn vào lưới đội tuyển VN vừa bình phục chấn thương sau khi không thể tham dự vòng loại AFF Suzuki Cup 2012 hồi tháng 10. Anh được HLV Park Sung Hwa (Hàn Quốc) kỳ vọng sẽ là đầu tàu cho các cầu thủ trẻ Myanmar tại AFF Suzuki Cup 2012.

Lịch thi đấu của đội tuyển VN

Ngày 24-11: VN - Myanmar (17g30).

Ngày 27-11: VN - Philippines (17g30).

Ngày 30-11: VN - Thái Lan (20g20).

Kể từ bán kết, giải sẽ diễn ra theo thể thức sân nhà - sân đối phương. Bán kết lượt đi diễn ra ngày 8 và 9-12, lượt về ngày 12 và 13-12. Chung kết lượt đi ngày 19-12, lượt về 22-12.

Vì thế, HLV Phan Thanh Hùng khẳng định đội tuyển VN buộc phải giành trọn 3 điểm ở trận này để dễ tính toán khi gặp Philippines và Thái Lan. Ông nói: “Tôi đã nghiên cứu băng hình các trận đấu vừa qua của đội tuyển Myanmar, đặc biệt ở vòng loại AFF Suzuki Cup 2012. Cầu thủ Myanmar có thể hình và thể lực tốt, thi đấu ngày một tiến bộ nên chúng ta không thể xem thường. Chúng tôi không muốn trận đấu kết thúc với tỉ số hòa, nhưng phải tiếp cận trận đấu một cách cẩn thận để có thể giành chiến thắng”.

Hơn hai tháng chuẩn bị, giờ là lúc mà HLV Phan Thanh Hùng thể hiện năng lực của mình ở giải đấu lớn nhất khu vực. Nhà cầm quân 52 tuổi này tâm sự: “Ở giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị, tôi gặp vấn đề về lực lượng. Chấn thương của cầu thủ này vừa bình phục lại có cầu thủ khác bị chấn thương, như trường hợp mới nhất của Phước Vĩnh. Tuy nhiên, điều đó càng khiến tôi phải tập trung hơn nhằm đem lại thành công cho đội tuyển”.

Mỗi trận đấu giao hữu vừa qua đều được HLV Phan Thanh Hùng tận dụng để thử nghiệm đội hình. Có thể thấy bộ khung ưng ý nhất của ông trong sơ đồ 4-5-1 gồm: thủ môn Dương Hồng Sơn; bốn hậu vệ Văn Phong, Minh Đức, Gia Từ, Văn Hoàn; năm tiền vệ Quốc Anh, Nguyên Sa, Tấn Tài, Trọng Hoàng, Thành Lương; tiền đạo Công Vinh.

Quan trọng hơn, lối đá nhanh - nhỏ của đội tuyển cũng vận hành “nhuyễn” hơn qua từng trận giao hữu. Khi được bố trí đá tiền vệ trung tâm thay vì đá cánh phải, Trọng Hoàng chơi bùng nổ cả trong tổ chức tấn công lẫn ghi bàn khiến những miếng đánh trung lộ của đội tuyển đa dạng và nguy hiểm hơn bên cạnh xu hướng thường bó vào trong dứt điểm của các tiền vệ cánh. Nhờ đó HLV Phan Thanh Hùng có thêm lựa chọn trong việc xây dựng lối chơi tấn công.

Dư luận đang cho rằng đội tuyển VN hiện nay thiếu một thủ lĩnh thật sự như Minh Phương trước kia để có thể thành công tại AFF Suzuki Cup 2012. Nhưng với HLV Phan Thanh Hùng, điều quan trọng nhất là đội tuyển VN đang thật sự đoàn kết, có sức mạnh đồng đều và giàu khát vọng chiến thắng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận