Niềm vui nhỏ ở xóm rác

TIẾN THÀNH 27/01/2013 04:01 GMT+7

TTCT - Những ngày cận Tết Quý Tỵ, xóm rác Rù Rì (Nha Trang, Khánh Hòa) chộn rộn hẳn lên bởi hơn 200 hộ dân nghèo được nhận quà trong chương trình “Góp quà xuân cho đồng bào nghèo” do công đoàn báo Tuổi Trẻ tổ chức.

Gạo, bột nêm, mì gói, nước mắm, dầu ăn..., những mặt hàng đầy ý nghĩa đối với người dân suốt ngày hối hả “bán mặt cho rác” này.

Phóng to
18g hằng ngày tại bãi rác Rù Rì, hàng trăm người hối hả chạy theo xe rác bắt đầu làm việc ca đêm

Chị Nguyễn Thị Minh Hà, 39 tuổi, gắn bó hơn 20 năm ở bãi rác, tâm sự: “Tết năm ngoái, gia đình chỉ dám mua một xấp bánh tráng với rau sống, còn bánh trái, hoa quả xin từ những người đi cúng ở nghĩa địa gần bãi rác. Ngày mồng 1, xe đổ rác từ nhà hàng, khách sạn về nhiều, mình đi lượm những miếng thịt thừa rồi đem về chế nước sôi ăn dần”.

Sau khi nhận quà tết như một niềm vui nho nhỏ, những hộ dân nghèo ở bãi rác Rù Rì tiếp tục lầm lũi theo những xe tải, máy ủi, bới rác ngày lẫn đêm để hi vọng kiếm thêm chút tiền đón tết. Không ít người cho biết họ sẽ làm việc tới sáng mồng 1 tết, bởi lúc ấy xe chở rác về nhiều, dễ lượm được nhiều phế liệu “có giá”.

Phóng to
Bà Nguyễn Thị Lùng (53 tuổi) cần mẫn nhặt rác dưới nắng chiều
Phóng to

Bà Trần Thị Bông (64 tuổi) hớn hở ôm quà tết về xóm rác

Phóng to
Sau khi nhận quà tết, một gia đình tranh thủ ngồi nghỉ để chuẩn bị làm việc
Phóng to

Chị Nguyễn Thị Huệ (36 tuổi) buộc tóc cho con gái trước khi nhận quà tết

Phóng to
Giữa trưa, anh Nguyễn Phi (24 tuổi) tranh thủ lượm phế liệu trên một núi rác đang bốc khói khét lẹt
Phóng to
Một người nhặt rác tranh thủ bữa cơm tối giữa bãi rác lúc 20g để tiếp tục làm việc ca đêm. Bữa ăn với những người nhặt rác luôn thất thường, phụ thuộc vào giờ giấc làm việc
Phóng to
Người dân xóm rác Rù Rì nhận quà đón xuân

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận