Nike đấu với Adidas

L. TẤN 17/12/2013 23:12 GMT+7

TTCT - Trong lúc các đội tuyển bóng đá quốc gia đang nghĩ đến cuộc chiến trên sân cỏ ở Brazil vào năm tới, một cuộc chiến khác nhằm khẳng định ưu thế toàn cầu sẽ diễn ra ngoài sân cỏ giữa hai thương hiệu Adidas và Nike.

Phóng to
Adidas giới thiệu quả bóng Brazuca của World Cup 2014 tại Rio de Janeiro ngày 3-12-2013 - Ảnh: Reuters

Hiện Nike sở hữu 14,6% thị phần thị trường vật dụng thể thao toàn cầu, trong khi Adidas chiếm 11,4% nhưng lại là số 1 ở thị trường châu Âu trong năm 2012 (13,2% so với 12,4% của Nike), theo số liệu của Euromonitor.

Ông Hans Allmendinger, lãnh đạo bộ phận tiếp thị của Adidas, cho biết hãng Đức này đang nỗ lực rất nhiều để giành lại thị phần, nhưng ông cũng thừa nhận với Reuters rằng “một công ty như Nike sẽ không ngủ yên trên vòng nguyệt quế”.

Với hơn 40 năm gắn bó cùng môn bóng đá thông qua trang phục thi đấu và giày, Adidas có được sự hợp tác mạnh mẽ trước thách thức sắp tới: quan hệ rất tốt với CLB Bayern Munich và FIFA. Adidas dự báo năm 2014 đạt doanh số kỷ lục trong bóng đá với 2 tỉ euro và đặt mục tiêu tăng doanh số của hãng lên 17 tỉ euro (23 tỉ USD) trong năm 2015.

Trong khi đó, Nike chỉ thâm nhập thị trường bóng đá từ năm 1994 nhờ World Cup năm đó tổ chức tại Mỹ. Tuy nhiên, hãng đã kết thân với nhiều đối tác hàng đầu là các CLB, trong đó có Manchester United. Tuy không đưa ra dự báo doanh số cho từng môn thể thao, nhưng Nike kỳ vọng sẽ đạt 30 tỉ USD trong năm 2015, trong đó chủ yếu nhờ tăng nỗ lực để vượt qua Adidas ngay tại World Cup 2014.

Cả hai thương hiệu đang lao vào cuộc chiến tiếp thị trang phục. Nike tài trợ các đội tuyển quốc gia như Brazil, nhà vô địch thế giới năm lần. Adidas tăng sự hiện diện của mình ở vài ngôi sao như Lionel Messi và Mesut Ozil, cả hai đang thi đấu cho đội tuyển quốc gia của họ và đều được Adidas tài trợ.

Tại buổi ra mắt quả bóng thi đấu chính thức Brazuca vừa rồi, Adidas bán 160 USD/quả bóng, nhưng lại biếu không cho người dân Brazil có sinh nhật đúng ngày giới thiệu Brazuca.

Klaus Jost, chủ tịch tập đoàn bán lẻ dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới Intersport, cho rằng các cầu thủ ngôi sao như Cristiano Ronaldo và Franck Ribery là một trong những lý do giúp Nike tăng doanh số ở thị trường châu Âu. Các nhà bán lẻ cũng phản ánh các sản phẩm thiết kế đẹp và tiện nghi của Nike là yếu tố giúp hãng này giành được thị phần.

Hơn nữa, cũng đừng quên rằng trong danh sách tài trợ của Nike còn bao gồm các ngôi sao như Roger Federer (quần vợt), Tiger Woods và Rory Mcllroy (golf), huyền thoại điền kinh Carl Lewis và Michael Johnson. “Nike bảo rằng họ liên kết với các VĐV hàng đầu, bất kể môn thể thao. Bạn không thể tranh cãi điều này” - một giám đốc hãng tư vấn tiếp thị SCB Partners nói với Reuters.

Tất nhiên Adidas không chịu lép vế sau khi đã nhận ra vài sai lầm. “Chúng tôi tin rằng có thể tăng trưởng kinh doanh bằng cách tung ra hàng loạt sản phẩm cải tiến” - giám đốc điều hành Herbert Hainer nói.

Trên các mạng xã hội Twitter và Facebook, Nike có lượng người yêu thích và tương tác nhiều hơn và tốt hơn Adidas. Chính điều này khiến Adidas sẽ phải đầu tư nhiều hơn vào phương tiện thông tin này.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận