​Nishikori gánh niềm hi vọng của châu Á

LÊ TẤN 13/11/2014 09:11 GMT+7

TTCT - Lần đầu tiên quần vợt châu Á có một đại diện tại giải dành cho tám tay vợt xuất sắc nhất thế giới trong năm diễn ra ở London từ ngày 9 đến 16-11.

Kei Nishikori thi đấu ngày càng tự tin khi gặp các tay vợt hàng đầu - Ảnh: Reuters
Kei Nishikori thi đấu ngày càng tự tin khi gặp các tay vợt hàng đầu - Ảnh: Reuters

Vì vậy, cũng dễ hiểu khi rất nhiều người dân châu Á trông chờ thành tích của Kei Nishikori.

Nishikori đúng là “người Nhật trầm lặng” trên sân quần vợt vì hiếm khi người ta thấy anh bùng nổ niềm vui sau chiến thắng, nhất là khi đó chưa phải là chiến thắng cuối cùng tại một giải đấu. Tay vợt 24 tuổi gần như cúi mặt lúc thong thả lên lưới để bắt tay David Ferrer sau trận thắng ngược 3-6, 7-6 (5), 6-4 ở tứ kết Giải Paris Masters tuần qua, chính thức giúp anh đoạt vé đến London và tiễn đối thủ trong cuộc chạy đua về nước. Một trận thắng quyết định nhưng là kết quả một năm thi đấu thành công của Nishikori.

4 danh hiệu trong năm

Cuối năm 2013, Nishikori ngấp nghé tốp 10 nhưng không lọt vào được vì dính chấn thương và chưa có thành tích nổi bật. Bước đột phá chỉ đến khi anh thuê cựu vô địch Roland Garros Michael Chang làm HLV và nhờ đó lối chơi thay đổi nhiều hơn.

Tại bán kết Paris Masters, chính Novak Djokovic thừa nhận Nishikori không phát huy được cú giao bóng vì không có thời gian hồi sức sau trận đấu muộn thắng Ferrer và chỉ lên giường lúc 4g sáng.

“Rõ ràng Kei đã không giao bóng tốt như mọi khi nên tôi tạo được áp lực lên bàn cầm giao bóng của anh ấy. Nhưng Kei đã chơi rất tốt ở cuối sân. Anh ấy là một trong những tay vợt có bước di chuyển nhanh nhất. Lối chơi của Kei có rất ít điểm yếu. Michael Chang đã giúp anh ấy tiến bộ rất nhiều” - Djokovic nhận xét sau trận thắng 6-2, 6-3, qua đó phục thù được trận thua ở bán kết Giải Mỹ mở rộng vừa rồi.

Nishikori khởi đầu mùa giải với kết quả vào đến bán kết Giải Brisbane, vòng bốn Giải Úc mở rộng, giúp Nhật Bản đánh bại Canada 4-1 ở vòng một Davis Cup bằng ba trận thắng (trong đó có một trận đôi).

Cột mốc đầu tiên của anh chính là việc đoạt liền kề Giải Memphis bằng trận thắng đầu tiên trước “sếu vườn” Ivo Karlovic trong ba lần đối đầu, qua đó cải thiện tỉ lệ thắng thua trong các trận chung kết ATP là 4-2.

Tại Miami Masters, Nishikori cứu bốn điểm thua trận trong trận thắng Ferrer 7-6 (9) ở ván thứ ba, rồi thắng tiếp Roger Federer trong ba ván ở tứ kết trước khi bỏ cuộc trong trận gặp Novak Djokovic do chấn thương.

Tại Barcelona cuối tháng 4, Nishikori trở thành tay vợt Nhật Bản đầu tiên đăng quang trên sân đất nện. Trong trận chung kết Madrid Masters gặp Nadal, Nishikori đã dẫn trước một ván và phải bỏ cuộc vì đau lưng.

Dù vậy, kết quả trên đã giúp anh lọt vào tốp 10 (hạng 9 thế giới) ngày 12-5, ngang bằng thành tích cao nhất của một tay vợt châu Á là Paradorn Srichaphan của Thái Lan vào ngày 29-3-2004.

Trong năm nay, lần đầu tiên Nishikori vào đến bán kết một giải sân cỏ (Halle, thua Federer). Thành tích này tạo đà cho anh vào đến vòng bốn Wimbledon (thua Raonic), lần đầu tiên sau sáu lần tham dự.

Sau khi vào đến chung kết Giải Mỹ mở rộng, Nishikori đoạt thêm danh hiệu ATP thứ ba trong năm tại Kuala Lumpur, rồi sau đó là Tokyo trong trận chung kết gặp Raonic kéo dài ba ván.

Với bốn danh hiệu vô địch trong năm, Nishikori trở thành tay vợt châu Á đầu tiên đạt kỳ tích này. Cần nhắc lại rằng trong số tám tay vợt dự ATP World Tour Finals ở London, Tomas Berdych đăng quang có hai lần trong mùa giải ở Rotterdam và Stockholm, trong khi Milos Raonic chỉ sở hữu một danh hiệu ở Washington.

Gặp lại Federer và Raonic

“Tôi hơi căng thẳng khi lần đầu dự giải, nhưng tôi sẽ cố gắng chơi tốt nhất và không nghĩ quá nhiều đến việc có mặt tại giải. Đánh bại Novak (Djokovic) tại Giải Mỹ mở rộng là một trải nghiệm tuyệt vời và mang đến cho tôi nhiều tự tin. Nay tôi tin rằng mình có cơ may đánh bại các tay vợt hàng đầu. Nếu chơi tốt, tôi có thể thắng vài trận” - Nishikori phát biểu với Reuters. 

Theo kết quả bốc thăm, Nishikori (hạng 5 thế giới) ở cùng bảng B với Roger Federer, Andy Murray và Milos Raonic (bảng A gồm Novak Djokovic, Stanislas Wawrinka, Tomas Berdych và Marin Cilic).

Ngoài kết quả thua Murray trong cả ba lần gặp nhau, Nishikori có tỉ lệ đối đầu thắng thua ngang ngửa với Federer (2-2) và chiếm ưu thế rõ rệt trước Raonic (4-1). Tính cả mùa giải, anh có tỉ lệ thắng thua 9-5 khi đối đầu với các tay vợt tốp 10, xếp thứ ba sau Djokovic (15 trận thắng) và Federer (13).

Dù thi đấu có đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ châu Á hay không, Nishikori vẫn đảm bảo một điều: trở thành tay vợt châu Á đầu tiên trong lịch sử kết thúc mùa giải trong tốp 10 bảng xếp hạng ATP.

Sự kiện Li Na rút lui đã khiến Nishikori trở thành người cầm đuốc của quần vợt châu Á, khi hiện không có tay vợt nam hoặc nữ nào của châu lục có đến 4,427 tỉ dân này nằm trong tốp 20.

“Thật buồn khi Li Na ngừng thi đấu vì những gì cô ấy mang đến cho quần vợt châu Á là quá tuyệt vời. Tôi có nhiều tự tin hơn khi xem cô ấy thi đấu và đoạt Grand Slam. Tôi hi vọng sẽ sớm ở vào vị trí của cô ấy. Tôi cũng hi vọng có nhiều tay vợt châu Á khác nổi lên và tôi sẽ mang đến cho họ sự tự tin” - Nishikori tâm sự.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận