Nỗi niềm giao cảm

THẢO NHÂN 20/10/2013 01:10 GMT+7

TTCT - An (sinh 1983) là nữ họa sĩ trẻ của Trường đại học Nghệ thuật Huế. Những năm gần đây An xuất hiện nhiều trong các triển lãm nhóm khu vực, trong nước và tham gia trại sáng tác tại Thái Lan.

Phóng to
Họa sĩ Đặng Thị Thu An

“Giao cảm” (*) là triển lãm cá nhân đầu tiên của An. Niềm riêng tư có phần chênh vênh hay những gì tinh khôi, khát khao dâng hiến đều được bộc lộ qua 20 tác phẩm sơn dầu khổ lớn trưng bày tại triển lãm này.

“Giao cảm” chính là tiếng vọng bản thân tác giả qua hai mảng hình tượng tạo hình: mẹ - con mang hơi thở thực tế và hoa - bướm có tính tượng trưng. Ở mảng đề tài mẹ con - chùm tranh “Giao cảm”, tác giả đưa đến cho người xem tình cảm đầm ấm, giao hòa giữa mẹ - con.

Tác giả với tư cách là người mẹ và cũng là họa sĩ nên mảng đề tài này cho thấy cả phối trí nội tại và ngoại tại. Tác phẩm vừa chân thực ở câu chuyện lại vừa mênh mang, chênh vênh bởi bố cục tạo hình.

“Yêu” - chùm tranh đem đến cảm giác tươi mới tràn trề mùa xuân hoa bướm. Ở mảng đề tài này, tác giả như tách hẳn thực tại để vươn nhoài đến vùng mơ ước, ngưỡng vọng.

“Giao cảm” và “Yêu” đan kết với nhau để “vẽ” ra chân dung nghệ sĩ Đặng Thị Thu An khát khao và thân phận. Triển lãm trưng bày toàn bộ tranh khổ lớn cho thấy tác giả làm việc nghiêm túc và quyết tâm, thao tác thực hành chuyên nghiệp khi xây dựng hình tượng theo series/loạt tranh cùng chủ đề.

Phóng to

Giao cảm 3

Phóng to
Yêu

Phóng to
Giao cảm 5

THẢO NHÂN

(*): Triển lãm diễn ra tại nhà trưng bày Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Thừa Thiên - Huế, từ ngày 19 đến 23-10-2013

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận