Nước mắt cụ rùa

TTCT 25/06/2016 21:06 GMT+7

TTCT - Buổi sáng ngày khánh thành bia vinh danh tiến sĩ, lạ thay, cụ rùa đá cứ gục mặt xuống, nhìn kỹ còn thấy những dòng nước chảy ri rỉ từ khóe mắt.

Minh họa: Kim Duẩn

 

Trong cuộc họp đầu năm, sếp hùng hồn tuyên bố:

- Một cơ quan văn hóa hàng đầu tỉnh mà nhìn trước ngó sau đến mòn con mắt chỉ lác đác vài vị tiến sĩ. Sao các vị không biết nhục. Hãy bớt thời gian ăn chơi nhảy múa lại, hãy ngừng ngay các thói quen trà lá hút xách! Hãy tiến quân vào khoa học, kiếm về đây những tấm bằng tiến sĩ! Lúc bấy giờ, các người dẫu muốn vui chơi phỏng có được không?

Vậy là thiên hạ rần rần đăng ký đề tài nghiên cứu, hăm hở vào Nam ra Bắc tầm sư học đạo. Người có chút tiền của dư dả thì xuất dương, săn bằng tiến sĩ ngoại. Nhân viên bảo vệ, vốn là sinh viên trường sư phạm, cũng hăm hở đăng ký đi học tiến sĩ:

- Tôi đăng ký nghiên cứu ngành tình báo, khoa hình sự chống tội phạm quốc tế! Khi cơ quan mình tập trung nhiều chất xám, chắc chắn sẽ lọt vào tầm ngắm của bọn tội phạm liên quốc gia!

Sếp gật gù:

- Rất có tầm nhìn. Nhưng thành tích đang mỏng, cậu cần phấn đấu thêm vài năm nữa.

Cuối năm, đã có người hớn hở mang những tấm bằng tiến sĩ về trình. Bằng đỏ rực, chữ mạ vàng. Các tân khoa sẽ được khắc tên trên một tấm bia đá. Bia sẽ được đặt trang trọng trên lưng cụ rùa, cụ có nhiệm vụ cõng các tiến sĩ đi vào sử xanh.

Những người thợ đá được mời về làm việc cả ngày cả đêm.

Buổi sáng ngày khánh thành bia vinh danh tiến sĩ, lạ thay, cụ rùa đá cứ gục mặt xuống, nhìn kỹ còn thấy những dòng nước chảy ri rỉ từ khóe mắt. Người ta hớt hải chạy đến tìm nhân viên bảo vệ truy vấn:

- Đêm qua có người nhìn thấy cậu xớ rớ bên mấy tấm bia?

Nạn nhân thành thật kể:

- Trực đến nửa đêm, tôi đến xoa đầu cụ rùa, nói rằng cụ rùa đừng buồn nhé, mấy ông tiến sĩ trên lưng cụ ấy mà, có vị chưa có bằng cử nhân đâu!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận