Ôi, quảng cáo quê tôi!

LÝ HOÀI TRUNG 03/12/2011 20:12 GMT+7

TTCT - Kinh tế thị trường ập đến, quê tôi không thể đứng ngoài cuộc. Quảng cáo là một trong những câu chuyện làm kinh tế thú vị mà các nhà kinh tế cấp huyện quê tôi học được.

Phóng to
Minh họa: nop

Khi những hạt mưa cuối cùng trong năm qua đi, mùa diều lại đến, chính xác là mùa chơi diều. Thấy các sản phẩm đa chủng loại trên thị trường đều tận dụng mọi phương tiện, không gian để quảng cáo, các nhà kinh tế ở huyện X nảy ra một sáng kiến: tổ chức hội thi diều.

Diều và nhớt không liên quan

Ban tổ chức được lập ra, thông báo phát động rầm rộ. Giải thưởng được dự trù lên đến hàng chục mục: giải cho diều bay cao, diều có thiết kế mới lạ... với mức thưởng cũng đến hàng chục triệu đồng. Ngân sách huyện không thể chi vì ngoài dự toán nhưng các nhà tổ chức vẫn mạnh dạn phát động và còn cam kết sẽ có thu cho ngành văn hóa huyện nhà.

Các “nhà tham mưu” cho rằng những nhà sản xuất, phân phối xăng, dầu, nhớt đang tìm cách tranh giành thị phần trong điều kiện lượng xe máy ngày một tăng. Bà con huyện nhà mấy năm nay làm ăn khá giả, nhà nào nhà nấy đua nhau mua sắm xe và chắc chắn phải sử dụng nhớt máy. Thế là một mặt cuộc thi được ráo riết tiến hành, một mặt thành lập đoàn đại diện địa phương cấp tốc lên TP.HCM bàn chuyện quảng cáo cho sản phẩm nhớt xe máy do công ty C sản xuất.

Tại cuộc gặp, ban tổ chức hào hứng trình bày phương án quảng cáo cho sản phẩm của công ty là tất cả diều tham dự cuộc thi sẽ được mang logo của công ty, slogan có nội dung quảng cáo cho sản phẩm cũng được in rõ trên từng thân diều, bảo đảm không ai không nhìn thấy. Với phương án trên, khoảng trăm diều thi sẽ tham gia biểu diễn suốt ba ngày và tất nhiên trên bầu trời tràn ngập hình ảnh sản phẩm của công ty... Đổi lại công ty C chỉ cần hỗ trợ vài mươi triệu xem như phí quảng cáo, nếu so sánh với phí cho đài truyền hình thì còn rẻ chán mà hiệu quả gấp bội.

Sau khi nghe các nhà kinh tế cấp huyện trình bày phương án, đại diện công ty C thẳng thắn từ chối với lý do: diều bay thì không liên quan gì đến sản phẩm của công ty. Xưa nay ai cũng biết diều bay cao là nhờ gió, cần gì đến nhớt đâu! Không thể lồng ghép quảng cáo tùy tiện như vậy được. Tuy nhiên, để phát triển mối quan hệ làm ăn lâu dài, đại diện công ty C cho biết sẵn sàng tài trợ mọi chi phí và giải thưởng nếu huyện X tổ chức đua xe máy như ở tỉnh bạn đã làm mấy năm nay vì chỉ có động cơ máy móc mới cần đến nhớt. Các nhà kinh tế huyện ngớ người, huyện X làm gì có được đường đua khi mà sân vận động còn chưa xây.

Thế là chuyến đi không đạt được mục đích, cả đoàn kéo nhau về mà lòng phân vân: quảng cáo khó vậy sao? Nhưng giải đã phát động rồi, đành vận động một số doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến nông sản và mạnh thường quân giúp. May thay không có doanh nghiệp nào đòi in logo hay slogan lên thân diều cả.

Chân ướt chân ráo đi học làm quảng cáo nên thất bại là tất nhiên. Địa phương chi thêm một số tiền nên giải thi diều cũng diễn ra tốt đẹp. Có điều gần đây không còn ai dám tham mưu thi diều nữa. Có lẽ người ta chưa tìm được công ty nào có sản phẩm liên quan đến diều chăng?

Hợp đồng giá trị hơn uy tín

Một anh bạn cũng ở quê tôi kể rằng anh bị một quả lừa từ giám đốc một công ty lớn do không lường hết những chiêu ma mãnh từ đối tác thuê quảng cáo. Ông giám đốc này yêu cầu phải thực hiện một bộ ảnh công ty ông với thế mạnh là thu mua, chế biến gạo xuất khẩu. Yêu cầu trong ảnh phải có một đoàn sà lan chở gạo trên sông Cửu Long đang cập bến vào nhà máy xay xát gạo, trên bến là cảnh mua bán tấp nập dưới bảng hiệu của công ty ông. Điều quan trọng là không được dùng kỹ thuật để sửa ảnh.

Mất gần tuần bạn tôi và êkip mới chụp được ảnh như ý ông giám đốc. Ngày giao ảnh ông giám đốc chỉ trả số tiền bằng với giá chụp vài mươi kiểu ảnh lưu niệm ở các khu vui chơi. Mặc cho bạn tôi hết lời giải thích về công lao động của cả nhóm, ông vẫn không thay đổi.

Do tin tưởng ông chủ một công ty lớn, bạn tôi không ký hợp đồng chụp ảnh làm quảng cáo nên giờ cả nhóm cười mà như mếu. Ông giám đốc hứa rằng khi in ảnh gửi ra nước ngoài giới thiệu công ty, ông sẽ ghi đủ tên tác giả và cộng sự, coi như quảng bá thương hiệu cho nhóm để bù lại. Thế nhưng khi hàng ngàn trang quảng cáo được in ra, chẳng hề có dòng chữ nào như đã hứa.

Thế mới biết làm quảng cáo khó thật!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận