Phải nghiêm ngay từ cách làm

TTCT - Thường xuyên đi lại trên đường dọc hai bên kênh Nhiêu Lộc, tôi cảm nhận rõ sự hồi sinh của dòng kênh cùng dãy nhà dân hai bên. Tuy nhiên, từ sau khi khánh thành, việc đổi thay tích cực của dòng kênh hầu như chựng lại, thậm chí có dấu hiệu chớm quay về hình ảnh ngày xưa.

Phóng to
Dòng kênh vừa được hồi sinh rất cần sự chung tay giữ gìn của cộng đồng - Ảnh: T.T.D.

Hôm nào mưa lớn, nước kênh dâng cao và có màu đục, cây cối ven đường xanh mướt, nắng lên tạo hình ảnh một cung đường thật đẹp. Còn các buổi khác nước kênh vẫn đen ngòm phủ từng bầy ruồi nhặng, rác rến lềnh bềnh trên mặt kênh sền sệt, chỉ khẽ dập dềnh khi canô lướt qua. Thoảng trong gió vẫn mùi nằng nặng rất đặc trưng của “con kênh đen đen” ngày nào, dĩ nhiên đã nhẹ hơn nhiều so với trước. Những cư dân ven đó vui mừng trước sự hồi sinh của dòng kênh cũ xen lẫn âu lo trước thực trạng vẫn còn nhiều người vô ý thức vứt rác và phóng uế xuống kênh.

Tuy nhiên, kêu gọi suông mọi người cùng tự ý thức gìn giữ con kênh là điều khó, khi còn đó thói quen suy nghĩ chỉ cần sạch sẽ nhà mình.

Để bảo vệ dòng kênh, một hai biện pháp đưa ra trong một thời điểm nào đó và làm kiểu như phong trào thì không thể có kết quả. Phải xác định cần có kế hoạch lâu dài để giành lại sự sống cho dòng kênh. Tôi đề xuất một số biện pháp như: đặt các thùng rác công cộng đẹp mắt dọc kênh và ven đường phía nhà dân để tiện bỏ rác vào thùng gọn gàng. Các hộ dân ven kênh có thể bỏ rác vào thùng chung hoặc để riêng trước nhà cho xe đi dọn thì vẫn đóng phí vệ sinh hằng tháng.

Cần có nhà vệ sinh công cộng dọc hai bờ kênh với phí thật rẻ, nên đặt gần các cầu bắc ngang kênh để khách lỡ đường, người bán hàng rong, xe ôm tiện sử dụng. Có thể Nhà nước phải bù lỗ một chút nhưng sẽ hạn chế ô uế cho dòng kênh. Các nhà vệ sinh này nên để lực lượng thanh niên xung phong đảm nhận, cùng dân phòng và công an phường hỗ trợ để tránh biến thành tụ điểm tiêm chích ma túy, đồng thời canh bắt phạt hành vi vứt rác, phóng uế xuống kênh, kiêm đuổi bán hàng rong dọc kênh.

Tối khuya các nhà vệ sinh công cộng có thể kiêm luôn là điểm gác dân phòng. Dọc kênh chỉ trồng các cây cao cho bóng mát và thảm cỏ hoa nhỏ, cùng các tiểu cảnh mô phỏng về biển đảo quê hương. Tuyệt đối không trồng các bụi cây um tùm, thấp vì sẽ rất tiện che đậy cho người ta phóng uế hoặc kẻ nghiện ngập hành sự.

Không chỉ đặt các bảng nhỏ “cấm xả rác xuống kênh” mà nên là các panô cỡ vừa, mang tính châm biếm hài hước và dễ hiểu, đồng thời ghi kèm các mức phạt để mọi người chùn tay nếu có ý định xả rác. Đồng thời đặt các bảng vẽ hình ảnh Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu cùng tin tức các hoạt động liên quan hai quần đảo. Kiên quyết dẹp nạn bán hàng rong dọc kênh cũng như việc kê bàn quán nhậu ven kênh để tránh hành vi tiện thể ném rác xuống kênh.

UBND các phường ven kênh cần có những hoạt động thường xuyên thể hiện ý chí và nghiêm túc thực thi việc bảo vệ dòng kênh. Chẳng hạn tổ chức các hoạt động gần/ven kênh như: đi/chạy bộ đồng hành vì (…), tuần hành vì (…), chủ nhật xanh gom rác dọc kênh trên bờ lẫn dưới nước… nhằm thu hút người dân quan tâm gìn giữ dòng kênh mới đang khôi phục. Khen thưởng động viên cho người báo tin, chụp được ảnh, ngăn chặn, tham gia bắt người xả thải xuống kênh cùng tang vật đem về phường xử lý theo quy định.

Một dòng kênh sạch, hai con đường đẹp vẫn chưa đủ, xin đừng quên nâng cốt, mở hẻm (theo quy hoạch) đối với những ngõ nhỏ loằng ngoằng ven kênh, để người dân nơi đây không cảm thấy mình bị bỏ quên trong công cuộc chấn chỉnh cảnh quan và môi trường xung quanh con kênh này.

Xây dựng mức phạt phải đủ sức răn đe: phạt tiền, chụp ảnh đính kèm văn bản xử phạt người vứt rác, phóng uế, để vật nuôi phóng uế nơi bờ kênh và xuống kênh rồi gửi về địa phương kiểm điểm trước tổ dân phố và gửi về cơ quan công tác, dán công khai hình ảnh kèm biên bản đó trên các bản tin dọc kênh.

Đồng thời ở mức vi phạm khác còn có thể bị bắt buộc tham gia dọn dẹp vệ sinh dòng kênh cùng đội ngũ lao công nhằm thấu cảm mà chấm dứt vi phạm. Nghiêm khắc vì gây ô uế dòng kênh sẽ làm ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và khó xử lý hơn nhiều so với xả thải trên cạn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận