Phan Đăng Di : "Vẽ" thế giới trước ngày sụp đổ

KIẾN MINH THỰC HIỆN 06/11/2011 11:11 GMT+7

TTCT - Năm nhà làm phim ở năm quốc gia làm năm cuộc hành trình đi tìm lời đáp cho câu hỏi “Năm ngày trước khi thế giới sụp đổ, bạn sẽ làm gì?”. Ở VN, đạo diễn Phan Đăng Di là người kể lại câu chuyện này.

Phóng to
Đạo diễn Phan Đăng Di - Ảnh nhân vật cung cấp

* Năm đạo diễn ở năm quốc gia kể câu chuyện địa phương trong cùng một bộ phim truyện. Nhân duyên nào đưa anh đến dự án này, thưa anh?

- Dạng dự án “omnibus feature film” - gồm nhiều phim ngắn gộp lại trong một ý tưởng chung - rất quen thuộc trên thế giới. Chúng ta từng biết phim 11-9 với cách chọn 11 đạo diễn làm phim của mình trong 9 phút về chủ đề chiến tranh. Hay Eros của ba đạo diễn lừng danh Vương Gia Vệ, Steven Soderbergh và Michelangelo Atonioni về chủ đề tình ái làm năm 2004 từng nổi đình nổi đám...

Sau Liên hoan phim Cannes năm ngoái, tôi nhận được vài đề nghị hợp tác làm phim, trong đó có Southeast loves - một dự án omnibus. Lúc đầu tôi cũng hơi ngại vì đang phải gánh hai dự án Cha và con và những chuyện khác... do tôi làm sản xuất và đạo diễn, cùng phim Đập cánh giữa không trung do tôi làm sản xuất, Nguyễn Hoàng Điệp đạo diễn, nên từ chối.

Được cái nhà sản xuất của Southeast loves rất nhiệt tình, thư đi thư lại cuối cùng thì tôi cũng đồng ý. Cũng may là dự án này không lớn, áp lực tiền bạc không đến mức làm tôi mất tự do và nếu suôn sẻ thì cũng phải cuối năm 2012 mới quay.

* Ý tưởng xuyên suốt nào để anh và bốn đạo diễn còn lại xâu chuỗi những câu chuyện nhỏ của mình trong một tổng thể? Và anh sẽ kể câu chuyện nhỏ của mình như thế nào?

- Ý tưởng chung mà nhà sản xuất đưa ra là: năm ngày trước khi thế giới diệt vong, bạn sẽ làm gì? Câu hỏi này đã rất cũ. Tôi muốn câu trả lời có gì đó gợi đến phim ảnh. Nhân vật chính là một ngôi sao điện ảnh đã có tuổi, bà muốn mình trông thật đẹp trước khi chết. Một cô bé người Thái đến giúp bà trang điểm, matxa. Tôi sẽ đi Hạ Long để quay bộ phim này, có thể đó là nơi mà người ta muốn đến trước khi chết (cười).

* Nghe như đây là câu chuyện rất buồn...

- Cũng lạ là tất cả các câu chuyện của cả năm đạo diễn đều không buồn. Có lẽ vì đối với người châu Á chúng ta, cái chết là sự kết thúc nhưng cũng là điểm bắt đầu cho một cuộc sống mới. Mọi người chuẩn bị tâm thế cho sự khởi đầu ấy, nó giống như một sự nhìn lại và chuẩn bị cho điều mới mẻ sắp diễn ra.

* Đến nay công việc của anh trong dự án này đã tiến triển được tới đâu? Liệu có bất đồng giữa đoàn làm phim gồm nhiều quốc tịch, sử dụng nhiều tiếng mẹ đẻ khác nhau như thế?

- Bộ phim có những ba nhà sản xuất nên tôi không phải lo về mặt tài chính, tổ chức thực hiện... Tháng 3-2012, chúng tôi sẽ gặp lại nhau tại Singapore để bàn bạc, thống nhất về kịch bản và kế hoạch triển khai chi tiết trước khi bấm máy vào cuối năm.

Cách làm việc của chúng tôi là không ai can thiệp vào sáng tạo của ai, nhà sản xuất cũng vậy. Trên nền chủ đề chung, mọi người đều tự do triển khai phần sáng tạo của mình. Thậm chí chúng tôi đã hỏi nhau là phim nên nói tiếng gì, tiếng Anh hay tiếng địa phương nơi xảy ra câu chuyện. Cuối cùng đi đến thống nhất tiếng gì không quan trọng, điều quan trọng là phải làm sao cho ngôn ngữ điện ảnh ở trong đó đủ mạnh để dễ dàng hiểu nhau được.

Đạo diễn Phan Đăng Di là một trong năm gương mặt đạo diễn châu Á, cùng Aditya Assarat (người Thái Lan), Vimukthi Jayasundara (Sri Lanka), Ifa Isfansyah (Indonesia) và Ishtiaque Zico (Bangladesh), được lựa chọn tham gia bộ phim Southeast loves.

Bộ phim được sản xuất với kinh phí dự kiến khoảng 1 triệu USD. Những câu chuyện nhỏ về “năm ngày trước khi thế giới sụp đổ” gộp thành một phim truyện dài, được quay tại năm quốc gia quê hương của năm đạo diễn. Nhưng nhân vật chính của họ được đặt điều kiện phải là người đến từ quốc gia tham gia bộ phim.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận